svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมราชทัณฑ์ เตรียม EXIT เรือนจำเพิ่มไม่ต่ำกว่า 18 แห่ง

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ รายงาน สถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน เตรียม EXIT เรือนจำเพิ่ม ไม่น้อยกว่า 18 แห่งในเดือนนี้ สถานะเรือนจำคงที่ ไม่พบการระบาดเพิ่ม

6 กันยายน 2564 เวลา 12.00 นาฬิกา นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 5 กันยายน 2564 เวลา 16.00 นาฬิกา) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 444 ราย (พบในเรือนจำสีแดง 387 ราย และพบในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 57 ราย) รักษาหายเพิ่ม 160 ราย เสียชีวิต 1 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 3,832 ราย (กลุ่มสีเขียว 87.8% สีเหลือง 11.4% และสีแดง 0.8%) เป็นพื้นที่กรุงเทพมหานคร 480 ราย ปริมณฑล 452 ราย และต่างจังหวัด 2,900 ราย

 

นายอายุตม์ กล่าวว่า ในวันนี้ สถานะเรือนจำคงที่ ไม่พบการระบาดเพิ่ม จึงมีเรือนจำสีแดง 40 แห่ง และเรือนจำสีขาวที่ไม่มีการแพร่ระบาด 102 แห่ง โดยมีผู้ติดเชื้อรักษาหายสะสม 54,198 ราย หรือ 90.8% ของผู้ติดเชื้อสะสม 59,683 ราย เสียชีวิตสะสม 128 ราย คิดเป็นอัตรา 0.2% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด

 

สำหรับผู้เสียชีวิต เป็นผู้ต้องขังจากเรือนจำกลางนครสวรรค์ ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง มีโรคประจำตัว แม้ว่าได้ดูแลรักษาอย่างเต็มประสิทธิภาพตามมาตรฐานโดยทีมแพทย์ และส่งต่อการรักษายังโรงพยาบาลภายนอกแล้ว แต่อาการยังคงไม่ดีขึ้น จนกระทั่งได้เสียชีวิตลง กรมราชทัณฑ์ ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไป มา ณ โอกาสนี้ ทั้งนี้ ได้ประสานญาติเพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาตามวิธีการจัดการศพผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อย

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุม ศบค.ยธ. ในวันนี้ โดยปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในการประชุม ได้กำชับทุกฝ่ายเคร่งครัดการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการรักษาผู้ติดเชื้อและควบคุมการระบาดในเรือนจำ ที่ต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วและถูกต้องตามมาตรฐานทางการแพทย์ ตามแผนการบริหารความพร้อมต่อสภาวะวิกฤต (แผน BCP) ที่ได้วางไว้ รวมถึงความเข้าใจหลักการดำเนินงานและหลักระบาดวิทยาของเชื้ออย่างถูกต้อง เพื่อให้สามารถดำเนินการในการป้องกันและควบคุมการระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ทั้งนี้ สถานการณ์เรือนจำแพร่ระบาดในวันนี้ พบว่าดีขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อน โดยในกลุ่มเรือนจำสีแดงมีเพียง 8 แห่งเท่านั้น ที่ยังอยู่ระหว่างควบคุมการระบาด ขณะที่อีก 32 แห่งสามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว และในจำนวนนี้ มีถึง 28 แห่งที่อยู่ในกระบวนการรอ EXIT ซึ่งคาดว่าจะสามารถ EXIT ได้เกือบทั้งหมดในเดือนกันยายนนี้ ทั้งนี้ มีเรือนจำไม่น้อยกว่า 18 แห่งที่กำหนดวันสิ้นสุดการระบาดแล้ว โดยเรือนจำจังหวัดสระบุรีจะ EXIT ในวันพรุ่งนี้ (7 กันยายน) ตามด้วยเรือนจำกลางสงขลา เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทัณฑสถานบำบัดพิเศษปทุมธานี และเรือนจำอำเภอแม่สอดภายในกลางเดือนนี้ ส่วนเรือนจำอื่นๆ จะทยอย EXIT อย่างต่อเนื่องในระยะต่อไป กรมราชทัณฑ์ เตรียม EXIT เรือนจำเพิ่มไม่ต่ำกว่า 18 แห่ง

logoline