svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดท้ายขาย ใบกระท่อม กำไร 3 หมื่น/เดือน

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระท่อมถือเป็นพืชเศรษฐกิจน้องใหม่มาแรงล่าสุด หลังถูกปลดออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ไปเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ประชาชนทั่วไปสามารถปลูกพืชกระท่อม ครอบครอง และซื้อ ขาย หรือ นำมาบริโภคได้โดยไม่ผิดกฏหมายอีกต่อไป

เปิดท้ายขาย ใบกระท่อม กำไร 3 หมื่น/เดือน

กระท่อมเป็นพืชท้องถิ่นที่อยู่คู่กับสังคมและวิถีชีวิตของคนไทยมาแต่โบราณ ชาวไร่ ชาวนา มักเด็ดใบกระท่อมมากิน เพราะช่วยให้มีพละกำลัง มีแรงทำงาน ไม่เหนื่อย ไม่หิว ขณะที่ผลวิจัยทางการแพทย์ระบุว่าใบกระท่อมมีฤทธิ์ระงับปวด รักษาอาการท้องเสีย ลดน้ำหนัก ต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยคลายกล้ามเนื้อ

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นตลาดห้องเย็นควนปริง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ซึ่งมีผู้ไปตระเวนรับซื้อใบกระท่อมสดจากจังหวัดนครศรีธรรมราชและสุราษฎร์ธานี นำมาเปิดท้ายขายให้ผู้สนใจบริเวณหน้าตลาดดังกล่าว
 

เปิดท้ายขาย ใบกระท่อม กำไร 3 หมื่น/เดือน

พ่อค้าใบกระท่อมสดรายเดียวในตลาดห้องเย็นควนปริง กรวิทย์ อักษรกาญจน์ บอกว่า  การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ตกงานจึงตัดสินใจมาขายใบกระท่อมอยู่ริมถนน โดยขายมาประมาณหนึ่งสัปดาห์ ในราคากิโลกรัมละ 450 บาท ครึ่งกิโลกรัม 250 บาท และแบ่งเป็นมัด ๆ ละ 50 บาท ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก สามารถขายได้ถึงวันละ 5-11 กิโลกรัม หรือวันละ 2,250-4,800 บาท เมื่อหักต้นทุนแล้วมีกำไรวันละ 700-1,000 บาท ดีกว่าการทำงานประจำอื่น ๆในช่วงนี้ 

เปิดท้ายขาย ใบกระท่อม กำไร 3 หมื่น/เดือน

นอกจากนี้ยังเป็นผู้ขายใบกระท่อมสดเพียงรายเดียวในตลาดห้องเย็นควนปริง จึงไม่มีคู่แข่ง ทำให้มีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาซื้ออย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปเป็นยาแก้โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ลดน้ำตาลในเลือดและอื่น ๆ ตามภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวบ้านที่มีมาแต่สมัยโบราณ

ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยกลางคนและผู้สูงอายุที่มาหาซื้อไปต้มกินเป็นยา แก้ความดันโลหิต โรคเบาหวานและอื่นๆ  นับเป็นอาชีพใหม่ที่สร้างรายได้ดีในยุคโควิด

เปิดท้ายขาย ใบกระท่อม กำไร 3 หมื่น/เดือน

logoline