svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอินเดียครึ่งล้านประท้วงกฏหมายเกษตร

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวมตัวครั้งใหญ่ที่สุดในการประท้วงรัฐบาลนาน 8 เดือน ทั้งยังถือเป็นการประท้วงของเกษตรกรที่ยาวนานที่สุด เพื่อเรียกร้องให้ล้มกฏหมาย 4 ฉบับ ที่ทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบ

ชาวนาอินเดียหลายแสนคน เมื่อวันอาทิตย์ (5 กันยายน) ได้จัดการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดในการประท้วงที่ดำเนินมานานหลายเดือน เพื่อกดดันรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนธรา โมดี ให้ยกเลิกกฎหมายการเกษตรฉบับใหม่ 3 ฉบับ

 

ตามรายงานของตำรวจ ชาวนามากกว่า 500,000 คนเข้าร่วมการชุมนุมในเมืองมูซัฟฟาร์นาคาร์ ในรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งเป็นรัฐเกษตรกรรมที่มีประชากร 240 ล้านคน

 

ราเกช ติกาอิต แกนนำเกษตรกรผู้มีชื่อเสียงบอกว่า "ความปั่นป่วนจะดำเนินต่อไปจนกว่ารัฐบาลอินเดียจะรับฟังข้อเรียกร้องของเรา การต่อสู้เพื่อเอกราชของอินเดียดำเนินไปเป็นเวลา 90 ปี ดังนั้น เขาจึงไม่รู้ว่าความปั่นป่วนนี้จะดำเนินต่อไปอีกนานแค่ไหน "

 

ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ชาวนาหลายหมื่นคน ตั้งค่ายพักแรมบนทางหลวงสายหลักสู่กรุงนิวเดลี เพื่อต่อต้านกฎหมายดังกล่าว นับเป็นการประท้วงรัฐบาลของเกษตรกรที่ยาวนานที่สุดของอินเดีย

 

ชาวอินเดียครึ่งล้านประท้วงกฏหมายเกษตร

 

กฏหมายดังกล่าว ซึ่งถูกนำมาใช้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เปิดโอกาสให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตของตนได้โดยตรง ให้กับผู้ซื้อรายใหญ่นอกตลาดค้าส่งที่รัฐบาลควบคุม รัฐบาลบอกว่าสิ่งนี้เป็นการให้อิสระกับเกษตรกรและช่วยให้พวกเขาได้ราคาที่ดีขึ้น

 

แต่เกษตรกรบอกว่ากฎหมายดังกล่าวกระทบต่อการดำรงชีวิตของพวกเขา และทำให้พวกเขามีอำนาจต่อรองเพียงเล็กน้อยกับผู้ค้าปลีกเอกชนรายใหญ่และผู้แปรรูปอาหาร

ชาวอินเดียครึ่งล้านประท้วงกฏหมายเกษตร

เกษตรกรรมเป็นภาคเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่ค้ำจุนประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของอินเดียที่มีอยู่มากกว่า 1.3 พันล้านคน และคิดเป็นประมาณ 15% ของเศรษฐกิจที่มีมูลค่า 2.7 ล้านล้านดอลลาร์ของประเทศ

 

ในการชุมนุม จากภาพข่าวที่นำออกเผยแพร่ เห็นได้ว่าแทบไม่มีใครป้องกันการระบาดของโรคโควิด -19 แต่อย่างใด

ชาวอินเดียครึ่งล้านประท้วงกฏหมายเกษตร

logoline