svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทูน่าหายห่วง ไม่ใช่สัตว์ใกล้สูญพันธุ์แล้ว

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลาทูน่าได้รับการปรับลดระดับความเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ เพราะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในทะเลธรรมชาติ จากความพยายามในการอนุรักษ์ที่ประสบความสำเร็จ

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือ IUCN เปิดเผยผลสำรวจพบว่าจำนวนปลาทูน่าในธรรมชาติเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างน่าพอใจ ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามในการอนุรักษ์นานกว่า 10 ปี ด้วยการลดการจับปลาทูน่าเพื่อการบริโภคให้อยู่ในจำนวนที่เหมาะสม โดยก่อนหน้านี้ มีความต้องการบริโภคปลาทูน่ามาก โดยเฉพาะในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นวัตถุดิบทำซูชิราคาแพง ทำให้จำนวนปลาทูน่าในท้องทะเลลดลงจนอยู่ในระดับใกล้สูญพันธุ์

แต่การสำรวจล่าสุดของ IUCN พบว่าปลาทูน่า 4 สายพันธุ์ มีจำนวนเพิ่มขึ้น ทำให้มีการปรับลดระดับความรุนแรงของการใกล้สูญพันธุ์ เช่น ปลาทูน่าครีบน้ำเงินแอตแลนติก ถูกปรับระดับจากใกล้สูญพันธุ์ ลงมาเป็นน่าเป็นห่วง ส่วนปลาทูน่าครีบน้ำเงินใต้ ก็ถูกปรับระดับจากใกล้สูญพันธุ์อย่างสูง ลงมาเป็นใกล้สูญพันธุ์ ส่วนปลาทูน่าครีบยาว และปลาทูน่าครีบเหลือง ถูกปรับจากระดับใกล้เสี่ยงสูญพันธุ์ ลงมาเป็นน่าเป็นห่วง

อย่างไรก็ตาม สัตว์ทะเลอย่างฉลาม และกระเบน ยังคงลดจำนวนลงและมีความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์เพิ่มขึ้น ซึ่งมีสาเหตุมาจากการถูกจับไปบริโภค โดยเฉพาะฉลามที่ยังคงถูกจับไปตัดครีบเพื่อขายเป็นหูฉลาม และอากาศที่เปลี่ยนแปลงกับขยะในทะเล ก็ทำให้สัตว์ทะเลลดจำนวนลงมากกว่าปกติ

logoline