svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอแจงไม่ใช่คุณไสย! หลังผ่าเนื้องอกในท้อง เจอเส้นผม กระดูก เล็บ ฟัน

05 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอโพสต์แจง ผ่าตัดเนื้องอกใหญ่ในท้อง เจอเส้นผมไขมัน กระดูกเล็บฟัน ชี้ไม่ใช่ไสยศาสตร์แค่โรคถุงน้ำรังไข่ที่มีเซลล์เจริญเติบโตไปเป็นเส้นผม เล็บ ฟัน ไขมัน อยู่ผิดที่

5 กันยายน 2564 นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช มีการโพสต์คลิปและภาพ ในเฟสบุ๊กส่วนตัว "Arak Wongworachat" พร้อมระบุข้อความว่า ตะลึง!!! เนื้องอกขนาดใหญ่ในท้อง เมื่อผ่าก้อน เจอเส้นผมเป็นกระจุก ไขมัน กระดูก เล็บ และฟัน

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นผู้ป่วยหญิงอายุน้อยเพียง 17 ปี มีประวัติ ปวดถ่วงในท้องน้อยมาประมาณ 4 เดือน ปวดมากตอนมีประจำเดือน ไม่คิดว่าตนเองผิดปกติอะไร คิดไปเองว่าปวดประจำเดือน เป็นปกติของผู้หญิง 2 วันก่อนมาโรงพยาบาล ระหว่างเดิน วิ่งเล่น รู้สึกปวดในท้องขึ้นมาทันทีทันใด ปวดบิดๆ ตื้อๆ แล้วก็หายไป

 

แต่พอตกค่ำอาการปวดรุนแรงขึ้น จนนอนไม่หลับ วันรุ่งขึ้นอาการปวดเหมือนทุเลาลงหลังกินยาพารา แต่พอตกค่ำอาการปวดรุนแรงขึ้นอีก รู้สึกเหมือนมีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร กดเจ็บท้องน้อย บอกญาติที่บ้าน สงสัยว่าจะเป็นไส้ติ่งอักเสบ จึงรีบพาไปห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลสิชล

 

หมอแจงไม่ใช่คุณไสย! หลังผ่าเนื้องอกในท้อง เจอเส้นผม กระดูก เล็บ ฟัน

แพทย์เวรห้องฉุกเฉิน สั่งให้ตรวจโควิดแบบเร่งด่วน ผลเป็นลบ จึงเข้าประเมินอาการ ทันที ผู้ป่วยดูอ่อนเพลียมาก ซีด ปากแห้ง คอแห้ง ชีพจรเต้นเร็ว ความดันปกติ ตรวจหน้าท้อง ท้องน้อยโต กดเจ็บไปทั่วท้อง จึงสั่งให้งดอาหารและน้ำ เปิดเส้นให้น้ำเกลือ จองเลือด

 

เอาเครื่องอัลตราซาวด์แบบมือถือมาตรวจ พบว่ามีก้อนในท้องขนาดใหญ่ สงสัยเบื้องต้นทันทีว่าน่าจะเป็นก้อนในรังไข่ ขั้วบิดพันกัน ใกล้แตก จึงรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวช ให้ส่งผู้ป่วยเตรียมตัวพร้อมผ่าตัดทันที

 

หมอแจงไม่ใช่คุณไสย! หลังผ่าเนื้องอกในท้อง เจอเส้นผม กระดูก เล็บ ฟัน

เมื่อเข้าห้องผ่าตัดทีมแพทย์ผ่าตัด แพทย์ดมยาสลบ ทีมพยาบาล ต้องเตรียมพร้อมปฏิบัติการเสมือนผู้ป่วยอาจจะติดโควิด-19 ต้องใส่ชุดป้องกันเต็มที่ เมื่อเปิดท้อง พบก้อนขนาดใหญ่ประมาณ 12 เซนติเมตร สีดำคล้ำ เป็นก้อนรังไข่ที่ขั้วบิดพันกัน3รอบ จนก้อนขาดเลือดไปเลี้ยง มีบางส่วนของก้อนเยื่อหุ้มเริ่มปริแตกมีเลือดซึมไหลออกมา มีน้ำเหลือง เลือด ในอุ้งเชิงกรานประมาณ100cc จึงรีบตัดเอาก้อนออก ตรวจสอบรังไข่อีกข้าง ตัวมดลูก ยังปกติ ทำความสะอาด เย็บปิด ใช้เวลาผ่าตัด ประมาณ 30นาที

หมอแจงไม่ใช่คุณไสย! หลังผ่าเนื้องอกในท้อง เจอเส้นผม กระดูก เล็บ ฟัน

 

เมื่อเอาก้อนออกมาผ่าดู พบว่ามีเส้นผมเป็นกระจุกเต็มก้อน ผสมกับ ไขมัน เศษกระดูกอ่อน เล็บและฟัน ผสมอยู่ ถ้าเป็นความเชื่อบางคน อาการที่ปรากฎอาจคิดว่าโดนของหรือคุณไสยฯ ทั้งๆที่ความจริงคือโรคถุงน้ำรังไข่ที่มีเซลล์ที่สามารถเจริญเติบโตไปเป็นเส้นผม เล็บ ฟัน ไขมัน อยู่ผิดที่ ไม่ใช่เรื่องของไสยศาสตร์แต่อย่างใด การตรวจอัลตราซาวด์ในช่องท้อง วินิจฉัยโรคได้ไม่ยาก

 

ที่มา : เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat

 

logoline