svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โล่งอก!จับแล้วจระเข้หลุด-โผล่อ่างเก็บน้ำ

05 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กำแพงเพชร- ชาวกำแพงเพชร โล่งอก! หลังกู้ภัยสว่างสวมบทชาละวัน ใช้โครงไก่สด ผูกเชือกเป็นเหยื่อล่อ จระเข้มาชิดริมตลิ่ง ในอ่างเก็บน้ำท่าดินแดง ก่อนที่ช่วยกันจับไว้ได้ พบน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ยาว 3 เมตร

วันที่ 5 กันยายน 2564 จากกรณีที่นายกิตติพงษ์ พงษ์อุดม อายุ 39 ปี ออกไปเก็บหอยในอ่างเก็บน้ำท่าดินแดง บ้านคลองน้ำเย็นใต้ หมู่ที่ 5 ตำบลโค้งไผ่ อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร พบจระเข้ลอยคออยู่ในน้ำโผล่ส่วนหัวช่วงโหนกคิ้ว และปลายจมูกที่โผล่พ้นน้ำมาเท่านั้น สร้างความแตกตื่นให้กับคนในหมู่บ้านเนื่องจากไม่ปรากฏว่าคนในหมู่บ้านเลี้ยงจระเข้ และโชคดีที่ยังไม่มีคนอยู่บ้านถูกจระเข้ทำร้ายได้รับอันตราย และโชคดีที่มีคนไปเห็นก่อนนั้น

โล่งอก!จับแล้วจระเข้หลุด-โผล่อ่างเก็บน้ำ

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 5 กันยายน 2564 ชาวบ้านและอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิสว่างกำแพงเพชร ธรรมสถาน จุดโค้งวิไลได้ระดมกันออกค้นหาจระเข้ตัวดังกล่าว อยู่หลายชั่วโมงแม้ว่าจะพบจระเข้โผล่พ้นน้ำขึ้นมาหายใจจากนั้นก็ดำหายไป ซึ่งอ่างเก็บน้ำมีบริเวณที่กว้าง และอยู่ติดกับคลองธรรมชาติ จึงได้ปิดท่อส่งน้ำป้องกันจระเข้หลุดออกไปยังคลองธรรมชาติซึ่งจะติดตามหาตัวได้ยากลำบากกว่าเดิม

และในที่สุดอาสาสมัครกู้ภัยสว่างกำแพงเพชรธรรมสถานจุดโค้งวิไลสามารถจับจระเข้ตัวนี้ได้ โดยอาศัยภูมิปัญญาชาวบ้าน นำโครงไก่สดๆเป็นเหยื่อล่อ ผูกติดกับเชือก และใช้ขวดน้ำทำเป็นทุ่นลอยน้ำ หลอกล่อให้จระเข้เข้ามาชิดฝั่งก่อนจะช่วยกันจับหางและลากขึ้นมาบนฝั่ง มัดปากมัดเท้า ส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด (บึงบรเพ็ด) จังหวัดนครสวรรค์ต่อไป โดยพบว่ามีน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ยาว 3 เมตร

โล่งอก!จับแล้วจระเข้หลุด-โผล่อ่างเก็บน้ำ

อย่างไรก็ตามยังไม่มีใครทราบว่าจระเข้ตัวนี้หลุดมาจากที่ใด หรืออาจจะมีคนแอบเลี้ยงไว้แล้วหลุดออกมา หรืออาจจะไหลมาตามน้ำซึ่งขณะนี้มีฝนตกชุก และมีน้ำลากมาจากหลายพื้นที่ อาจจะนำพาเจ้าจระเข้ตัวนี้มากับสายน้ำก็เป็นได้ คงจะต้องติดตามกันต่อไปว่าเจ้าจระเข้ตัวนี้หลุดมาจากแหล่งใด

โล่งอก!จับแล้วจระเข้หลุด-โผล่อ่างเก็บน้ำ

โดย พิพัฒน์ จงมีความสุข / กำแพงเพชร

logoline