svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ชี้ หายป่วยโควิดให้ฉีดวัคซีนภายใน 3 เดือน หากฉีดครบแล้วไม่ต้องฉีดเพิ่ม

05 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข ชี้หายป่วยโควิดแล้วให้ฉีดวัคซีนภายใน 1-3 เดือน นับตั้งแต่วันเริ่มป่วย ถ้าฉีด 2 เข็มแล้วไม่ต้องฉีดเพิ่ม

5 กันยายน 2564  ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในกรณีผู้ป่วยโควิดที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อน หรือฉีดยังไม่ครบ 2 เข็ม หากป่วยเป็นโรคโควิด ให้ฉีดวัคซีนโควิดชนิดใดก็ได้เพิ่มอีก 1 เข็ม ภายใน 1-3 เดือนหลังจากเริ่มป่วย คนที่เคยได้ครบ 2 เข็มแล้วไม่ต้องฉีดเพิ่มอีก

 

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข และได้รับการชี้แจงว่าจะต้องเป็นไปตามแนวทางการให้วัคซีนโควิดในสถานการณ์การระบาด ปี 2564 ของประเทศไทย ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2 ที่กรมควบคุมโรคออกแนวทางและเผยแพร่ให้บุคลากรการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการให้วัคซีนตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีแนวทางว่า

“การให้วัคซีนแก่ประชาชนจะดำเนินการตามแนวทางที่กรมควบคุมโรคกำหนด ซึ่งมีการปรับปรุงไปตามข้อมูลที่มีมากขึ้น เนื่องจากโรคโควิดเป็นโรคอุบัติใหม่ ซึ่งคณะแพทย์และผู้เชี่ยวชาญได้นำข้อมูลใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาวิเคราะห์ก่อนวางแนวทางออกมา เพื่อการให้วัคซีนแก่ประชาชนมีความปลอดภัยสูงสุด” ไตรศุลีกล่าว

 

ในส่วนของความคืบหน้าการฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 3 กันยายน 2564 มีการฉีดวัคซีนรวมแล้ว 35.21 ล้านโดส แยกเป็นวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 24.91 ล้านโดส เข็มที่ 2 จำนวน 9.69 ล้านโดส และเข็มที่ 3 จำนวน 6.01 แสนโดส

logoline