svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เลือกอพยพชาวอัฟกันที่มีประโยชน์

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า มีพลเมืองอเมริกันและพันธมิตรชาวอัฟกันมากกว่า 1,000 คน ที่ ได้รับการอพยพผ่านฐานทัพลับของ CIA ที่อยู่นอกกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นการฉวยโอกาสในช่วงที่สนามบินในกรุงคาบูล กำลังโกลาหลท่ามกลางเที่ยวบินอพยพ

เว็บไซต์ข่าว "Politico" รายงานว่า ฐานทัพลับ "Eagle Base" ของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA ถูกใช้เป็น "จุดพัก" ในการอพยพชาวอเมริกันและชาวอัฟกันอย่างน้อย 1,000 คน เข้าไปที่สนามบินนานาชาติฮามิด คาไซ ในกรุงคาบูล

 

โดยชาวอัฟกันที่ได้รับการช่วยเหลือชุดนี้ เป็นสมาชิกหน่วยคอมมานโดที่กระทรวงต่างประเทศ และกองทัพสหรัฐฯ พิจารณาว่าเป็น "นักรบที่ดีที่สุด" ส่วนฐานทัพลับ "Eagle Base" ถูกตบตาโดยสภาพภายนอกที่เป็นโรงงานอิฐเก่า และถูก "กดระเบิดทำลายภายใต้การควบคุม" ในช่วงไม่กี่วันก่อนที่สหรรัฐฯ จะถอนทหารชุดสุดท้าย

สหรัฐฯ เลือกอพยพชาวอัฟกันที่มีประโยชน์

 

รายงานระบุว่า ผู้อพยพบางคนในชุดนี้ ต้องเดินทางทางอากาศจากฐานทัพลับ ที่ตั้งอยู่ในโรงงานอิฐเก่า ไปยังสนามบินในคาบูลที่อยู่ห่างออกไปไม่กี่ไมล์ ขณะที่ New York Times รายงานว่า ฐานทัพลับแห่งนี้ ถูกล้อมด้วยกำแพงสูง 10 ฟุต และอยู่ไม่ไกลจากคุกลับของ  CIA โดยนอกจากจะเป็นฐานในการปฏิบัติการต่างๆ แล้ว ยังใช้สำหรับฝึกหน่วยคอมมานโดอัฟกัน ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักรบที่ทรงประสิทธิภาพสูงสุดในกองทัพที่ล่มสลายไปแล้ว

 

รายงานเรื่องนี้ ออกมาในช่วงที่ เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว เลี่ยงการตอบคำถามเกี่ยวกับการช่วยเหลือชาวอัฟกันราว 100 ที่ทำงานให้องค์กรสื่อต่างๆ รวมทั้ง  Voice of America, Radio Free Liberty และ Radio Azadi โดยพูดเพียงว่า กำลังดำเนินการบางอย่าง เพื่อให้พลเมืองอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน ที่รวมถึงการแจ้งผ่านช่องทางต่างๆ ไปยังผู้คนที่เดินทางโดยรถบัส หรือเดินด้วยเท้าเข้าไปที่สนามบิน

 

สหรัฐฯ เลือกอพยพชาวอัฟกันที่มีประโยชน์

 

logoline