svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชทัณฑ์ เผย ชาติชายฯ ผล X-ray ปอดกลับมาเป็นปกติแล้ว

04 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กราชทัณฑ์ เปิดเผยอาการผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคนอาการดีขึ้น ทางด้านชาติชายฯ ผล X-ray ปอดกลับมาเป็นปกติแล้ว

4 กันยายน 2564 เวลา 11.00 นาฬิกา นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ขอรายงานสถานการณ์ และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขัง ที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้

 

กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด - 19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า นายภาณุพงศ์ จาดนอก นายชาติชาย แกดำ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นั้น ในวันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่า นายพริษฐ์ฯ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย อ่อนเพลียเล็กน้อย ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้ และนายพรหมศรฯ รู้สึกตัวดี ยิ้มแย้มพูดคุยช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ โดยจากการตรวจวัดสัญญาณชีพและค่าออกซิเจนของทั้ง ๒ ราย ผลเป็นปกติ และได้รับการรักษาโควิด – 19 จนครบ กำหนด 14 วันแล้ว อยู่ระหว่างการพักฟื้นเพื่อจำหน่ายกลับไปคุมขังยังเรือนจำฯ ตามเดิม 

ในส่วนของนายภาณุพงศ์ฯ พบว่า รู้สึกตัวดี ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ สีหน้าสดใส ยิ้มแย้มพูดคุย ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีเจ็บแน่นหน้าอก ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ ในส่วนอาการปวดเข่าด้านซ้าย ไม่มีอาการบวมแดง เข่าไม่มีผิดรูป สามารถเดินทำกิจวัตรประจำวันได้ปกติ แพทย์ได้ให้ยาแก้ปวดเข่าพร้อมแนะนำการปฏิบัติตัว นายจตุภัทร์ฯ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ผู้ป่วยไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ อ่อนเพลียเล็กน้อย ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้ ในส่วนอาการผื่นขนาดเล็กตามร่างกายที่นายจตุภัทร์ฯ แจ้งว่าเคยเป็นตั้งแต่อยู่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง จากการรักษาพบว่ามีอาการดีขึ้น ผื่นคันตามตัวลดลง และในด้านนายชาติชายฯ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ ในส่วนอาการที่พบว่า มีฝ้าชายปอดนั้น จากการ X - ray ปอด เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564 ผลปกติ แพทย์ให้หายใจ Roomair ได้ไม่มีอาการหายใจเหนื่อยแน่น โดยจากการตรวจวัดสัญญาณชีพและค่าออกซิเจนของทั้ง 3 ราย ผลเป็นปกติ

นายธวัชชัยฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมอยู่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง จำนวน ๒ คน ได้แก่ นายอานนท์ นำภา และนายเวหา แสนชนชนะศึก ทั้ง ๒ คน ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด – 19  เป็นครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ ๒ กันยายน ๒๕๖๔ ปรากฏผลเป็นลบ ไม่มีอาการเจ็บป่วย สุขภาพโดยรวมแข็งแรงดีเช่นกัน ทั้งนี้ ในส่วนนายอานนท์ฯ ที่มีผลตรวจเป็นลบ แต่ผู้ต้องขังร่วมห้องเดียวกันมีผลตรวจเป็นบวก จำนวน 11 คน ภายหลังการขนย้ายผู้ติดเชื้อออกจากห้องกักโรคที่ 19 อาคาร 2 เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการย้ายนายอานนท์ฯ ไปกักโรคยังห้องกักโรคที่ 20 อาคาร 2 ซึ่งได้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อไว้ก่อนแล้ว เพื่อป้องกันเชื้อหลังจากขนย้ายผู้ต้องขังที่ติดเชื้อออกไป พร้อมทั้งทำความสะอาดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อห้องกักโรคที่ 19 ทิ้งไว้ เป็นเวลา 1 วัน โดยทุกกระบวนการเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ อย่างเข้มงวด ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด 

logoline