svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจ๋ง! ภาพถ่ายสัตว์ป่าไทย เข้ารอบ Wildlife Photographer of the Year 2021

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลงานภาพถ่ายที่ผ่านเข้ารอบการประกวด ช่างภาพสัตว์ป่าแห่งปี 2021 Wildlife Photographer of the Year 2021 ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 57 โดยมีภาพถ่ายสัตว์ป่า จากประเทศไทย ผ่านเข้ารอบด้วย

ซีเอ็นเอ็น รายงานผลงานภาพถ่ายที่ผ่านเข้ารอบการประกวด ช่างภาพสัตว์ป่าแห่งปี 2021 Wildlife Photographer of the Year 2021 ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 57 โดยพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ กรุงลอนดอน

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้คัดเลือกภาพถ่ายที่ได้รับการแสดงความคิดเห็นมากที่สุด ก่อนประกาศผลเมื่อคืนวันอังคารที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา ภาพที่สวยงาม มีทั้ง ไอบีเรียน ลิงซ์ หรือ ลิงซ์สเปน สัตว์ป่าตระกูลแมวที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากที่สุดในโลกที่เดินผ่านประตูบ้านพอดี เสือชีตาห์ที่กำลังว่ายน้ำในกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก

ไอบีเรียนลิงซ์ ผลงานช่างภาพสเปน – Spanish photographer Sergio Marijuán took this photo of an Iberian lynx in the doorway of an abandoned hayloft in the Sierra Morena.

รับจากพ่อ – นกอินทรีหางขาวขยุ้มหนูที่รับจากพ่อของมันกลางอากาศ ผลงานช่างภาพสหรัฐ / US photographer Jack Zhi

กุ้งนับพัน ผลงานช่างภาพฝรั่งเศส / French photographer Laurent Ballesta found thousands of narwhal shrimp in deep water in the French Mediterranean.

"รอซ คิดแมน ค็อกซ์" ประธานคณะผู้ตัดสินกล่าวว่า ภาพถ่ายที่มีคุณภาพทำให้ต้องประหลาดใจ เนื่องจากปีที่แล้ว การเดินทางส่วนใหญ่ต้องยกเลิกไปเพราะการระบาดของโควิด-19 ช่างภาพต้องใช้เวลามากขึ้นในการสรรหาภาพที่สื่อให้เห็นถึงความอัศจรรย์ที่ได้มาจากธรรมชาติ ที่กระตุ้นความคิดและภาพที่เตือนใจเราถึงความสุขและความทุกข์ในช่วงเวลาที่มืดมน

ผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพได้ร่วมกันคัดเลือกภาพถ่ายกว่า 50,000 ใบ จากช่างภาพใน 95 ประเทศ โดยใช้เกณฑ์ตัดสินจาก "ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดริเริ่มและความเป็นเลิศด้านเทคนิค"

ซึ่งในปีนี้มีภาพถ่ายสัตว์ป่าจากประเทศไทยผ่านเข้ารอบด้วย โดยภาพถ่ายมีชื่อว่า
 

"ใครอยู่ใครไป ตุ๊กแก vs งูเขียวพระอินทร์" ผลงานช่างภาพไทย / Wei Fu, from Thailand

ใครอยู่ใครไป ตุ๊กแก vs งูเขียวพระอินทร์ ผลงานช่างภาพไทย / Wei Fu, from Thailand  

ชีตาห์จะรอดไหม กลางน้ำท่วมในมาไซ มารา เคนยา ผลงานช่างภาพศรีลังกา-ออสเตรเลีย / Sri Lankan-Australian photographer Buddhilini de Soyza

 

"ดัก เกอร์" ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ กล่าวว่า ภาพถ่ายที่ไม่ธรรมดาเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตบนโลก อีกทั้งจุดประกายความอยากรู้และความ
มหัศจรรย์ บอกเล่าเรื่องราวบนโลกภายใต้ความกดดัน นิทรรศการภาพถ่ายแห่งปีสะท้อนให้เห็นความท้าทายเร่งด่วนที่เรากำลังเผชิญและต้องร่วมกันแก้ปัญหา

วันที่ 12 ตุลาคม จะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะ โดยภาพถ่ายที่ชนะจะได้รับจัดแสดงผลงานในนิทรรศการ ระหว่างวันที่ 15 ต.ค.- 5 มิ.ย. ปีหน้า

ตายเป็นเบือ ผลงานช่างภาพนอร์เวย์ / Norwegian photographer Audun Rikardsen’s image of a slick of dead and dying herrings was used as evidence in a court case against the owner of a fishing boat.

แม่น้ำพิษ ผลงานช่างภาพโรมาเนีย / Romanian photographer Gheorghe Popa took this shot of a small river in the Apuseni Mountains which has taken on these vivid colors due to toxic waste from a nearby mine.

เห็ดสะท้อนแสง ผลงานช่างภาพเยอรมัน-ออสเตรเลีย / German-Australian photographer Juergen Freund took this photo of ghost fungus after monsoon rains near his home in Queensland, Australia.

ที่มา : https://edition.cnn.com/travel/article/wildlife-photographer-award-2021-scli-intl-scn/index.html

logoline