svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เฝ้าระวังรับมือแมงกะพรุนกล่องช่วงหน้าฝน

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ฝึกทบทวนการช่วยเหลือและปฐมพยาบาลผู้สัมผัสและได้รับพิษจากแมงกะพรุนและสัตว์ทะเลมีพิษ รับมือแมงกะพรุนกล่องในช่วงหน้าฝน 4 เดือน จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทุกหาด-ติดตั้งเสาตั้งน้ำส้มสายชู หลังจากเด็กชายวัย 9 ขวบเสียชีวิต 1 ราย

2 กันยายน 2564  หลังจากที่เด็กชายวัย 9 ปี ชาวอิสราเอล เสียชีวิตจากพิษแมงกะพรุนกล่อง บริเวณหาดริ้น เกาะพะงัน เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา นายณัฐวัฒน์ นุ้ยศรีราม  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ว่า ทางอุทยานฯได้ฝึกทบทวนการช่วยเหลือและปฐมพยาบาลผู้สัมผัสและได้รับพิษจากแมงกะพรุนและสัตว์ทะเลมีพิษ
             
 “แมงกะพรุนกล่องจะพบในช่วงมรสุมที่มีฝนตกในช่วงเดือนสิงหาคม-พฤศจิกายน ในบริเวณพื้นอ่าวไทย ซึ่งจะมีแมงกะพรุนกล่อง ซึ่งเป็นแมงกะพรุนพิษ ถ้านักท่องเที่ยวไปสัมผัส ไปโดนพิษ ก็อาจจะได้รับอันตราย”

เฝ้าระวังรับมือแมงกะพรุนกล่องช่วงหน้าฝน
             
นายณัฐวัฒน์ กล่าวและว่า จึงได้ให้ทางเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบและเฝ้าระวังในช่วงนี้ โดยทุกๆเช้าเจ้าหน้าที่ก็จะมีการสำรวจแมงกะพรุนในพื้นที่  เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว (ไลฟ์การ์ด) คอยดูแลถ้าพบก็จะนำออก
              
“ตอนนี้ทุกหาดในพื้นที่รับผิดชอบ มีการเตรียมอุปกรณ์เพื่อปฐมพยาบาลผู้สัมผัสและได้รับพิษจากแมงกะพรุนและสัตว์ทะเลมีพิษ โดยเฉพาะน้ำส้มสายชู มีเสาติดตั้งน้ำส้มสายชูบริเวณหาดต่างๆ”

เฝ้าระวังรับมือแมงกะพรุนกล่องช่วงหน้าฝน
               
เพราะเมื่อนักท่องเที่ยวสัมผัสและได้รับพิษจากแมงกะพรุนกล่อง ให้รีบราดด้วยน้ำส้มสายชู เป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนที่จะนำส่งต่อไปยังสถานพยาบาล เนื่องจากพิษแมงกะพรุนกล่องค่อนข้างร้ายแรง
               

ฉะนั้นถ้าหากปฐมพยาบาลเบื้องต้นไม่ทันก็อาจจะทำให้เสียชีวิตได้ สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่มีโอกาสที่นักท่องเที่ยวลงเล่นในน้ำในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ประกอบด้วย หาดสามเส้า ทะเลใน และบริเวณหาดอ่าวคา 
             
จึงอยากฝากสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยงและลงเล่นน้ำในช่วงนี้เนื่องจากเป็นที่มีฝนตก และเริ่มเป็นฤดูกาลที่พบแมงกะพรุนกล่องในพื้นที่  ขอให้ระมัดระวังการลงเล่นน้ำในช่วงที่มีฝนตก หรือพลบค่ำ 

เฝ้าระวังรับมือแมงกะพรุนกล่องช่วงหน้าฝน
              
ซึ่งมีโอกาสที่จะเจอกับแมงกะพรุนกล่อง และการปฏิบัติตามมาตรการที่ทุกแหล่งท่องเที่ยวมีการกำหนดในเรื่องของการเล่นน้ำในบริเวณที่กำหนดเฉพาะเป็นโซนเล่นน้ำโดยเฉพาะ 
             
และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ๆดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว (ไลฟ์การ์ด) บริเวณชายหาด ถ้าพบประสบเจอแมงกะพรุนขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน เพื่อจะได้ช่วยเหลือ ช่วยปฐมพยาบาลอย่างรวดเร็ว  
              

เฝ้าระวังรับมือแมงกะพรุนกล่องช่วงหน้าฝน

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง กล่าวว่า สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองในขณะนี้มีอยู่ 2 กลุ่มด้วยกัน แต่น้อยมาก สัปดาห์ประมาณ 10 กว่าคน  15 คน
             
 กลุ่มแรกก็จะเป็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มาจากโครงการ”สมุยพลัส”  ซึ่งก็มีจำนวนน้อยมาก กลุ่มที่สองก็เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไปกลุ่มคนไทยและต่างชาติที่อยู่บนเกาะสมุม เกาะพะงัน     

ภาพ โดย : 
ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช
ข่าว โดย :
สมชาย สามารถ เนชั่นทีวี

logoline