svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จนท.อุทยานฯ เฝ้าระวังเข้ม "แมงกะพรุนกล่อง" หลังเกิดเหตุ นทท.เสียชีวิต

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เฝ้าระวังเข้มป้องกัน "แมงกะพรุนกล่อง" หลังเด็กชายวัย 9 ขวบ เสียชีวิตจากการโดนพิษแมงกะพรุนกล่อง

30 สิงหาคม 2564 นายณัฐวัฒน์ นุ้ยศรีราม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว (ไลฟ์การ์ด) ประจำอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง พร้อมด้วยยานพาหนะ เรือยางกู้ภัย เจ็ตสกี และเรือพายคายัค ออกลาดตระเวนตรวจสอบการแพร่กระจายของแมงกะพรุนกล่องในเขตว่ายน้ำและเล่นน้ำ เส้นทางพายเรือ และแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลทุกแห่งในพื้นที่รับผิดชอบ และพื้นที่โดยรอบ เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันอันตราย

จากการตรวจสอบพบว่ายังไม่มีการกระจายตัวของฝูงแมงกะพรุนกล่องเข้ามาในพื้นที่แต่อย่างใด โดยได้กำชับให้หมั่นตรวจสอบ เฝ้าระวัง จัดเตรียมอุปกรณ์เสาน้ำส้มสายชู ดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว รวมทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่ให้ระวังเป็นพิเศษด้วยแล้ว

จนท.อุทยานฯ เฝ้าระวังเข้ม "แมงกะพรุนกล่อง" หลังเกิดเหตุ นทท.เสียชีวิต

 

โดยเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์เด็กชายวัย 9 ปี ชาวอิสราเอล ลงเล่นน้ำบริเวณหาดริ้น เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งออกเล่นน้ำนอกแนวตาข่ายกั้นแมงกะพรุน สัมผัสและได้รับพิษจากแมงกะพรุนกล่องจนเสียชีวิต แม้จะพยายามปฐมพยาบาลและเร่งนำส่งโรงพยาบาลแต่ก็ไม่อาจยื้อชีวิตไว้ได้ 

จนท.อุทยานฯ เฝ้าระวังเข้ม "แมงกะพรุนกล่อง" หลังเกิดเหตุ นทท.เสียชีวิต

ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า ปกติแล้วแมงกะพรุนกล่องสามารถพบได้ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน โดยพบได้ทั้งปี แต่จะพบมากในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม ซึ่งพิษของแมงกะพรุนกล่องจะมีผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด หากได้รับพิษมากจะทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ภายใน 2-5 นาที และมีผลต่อระบบประสาท ทำให้หมดสติ อีกทั้งยังมีผลต่อผิวหนังทำให้เป็นรอยไหม้และเกิดแผลเป็น จึงขอความร่วมมือทุกสถานประกอบการเตือนนักท่องเที่ยว ไม่ควรเล่นน้ำช่วงเย็นและค่ำ โดยเฉพาะช่วงหลังฝนตก และควรใส่ชุดว่ายน้ำให้มิดชิดยาวแนบตัว และห้ามมิให้เล่นนอกทุ่นกั้นแมงกะพรุนโดยเด็ดขาด

นายโสภณยังระบุอีกว่า สภาพภูมิศาสตร์ของแต่ละหาดอาจไม่สามารถวางตาข่ายกั้นแมงกะพรุนได้หมด จึงขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของ Life guard หรือผู้ประกอบการ สำหรับเสาน้ำส้มสายชู ทางกรมได้ติดตั้งไว้ที่หาดสำคัญ 18 จังหวัด กว่า 700 จุด สำหรับชาวประมงควรแต่งกายมิดชิดเมื่อลงทะเล เพื่อความปลอดภัยในช่วงฤดูกาลที่มีแมงกะพรุนพิษ

จนท.อุทยานฯ เฝ้าระวังเข้ม "แมงกะพรุนกล่อง" หลังเกิดเหตุ นทท.เสียชีวิต

logoline