svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มหาดไทย เดินสายมอบโฉนดที่ดินถือครองกรรมสิทธิ์

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมช.มหาดไทยเป็นประธานมอบโฉนดที่ดิน 50 แปลง ให้กับชาวบ้าน อ.กันทรวิชัย มหาสารคาม ตามโครงการ มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานมอบโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน จำนวน 50 แปลง ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ที่ศาลาการเปรียญวัดศรีมหาโพธิ์ บ้านโนน หมู่ที่ 5 ต.คันธารราษฏร์ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม โดยมี นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่เจ้าของโฉนดที่ดินร่วมให้การต้อนรับ 
  มหาดไทย เดินสายมอบโฉนดที่ดินถือครองกรรมสิทธิ์


 

นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ที่ได้รับมอบโฉนดที่ดินในครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับโฉนดที่ดิน มีหลักประกันความมั่นคงในกรรมสิทธิ์ สามารถนำไปประกอบการพัฒนาอาชีพของตนเองให้มีความเจริญมั่นคงทางเศรษฐกิจโดยการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ เพื่อให้เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ เกิดความรัก ความสามัคคี ทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ต่อไป 

มหาดไทย เดินสายมอบโฉนดที่ดินถือครองกรรมสิทธิ์

มหาดไทย เดินสายมอบโฉนดที่ดินถือครองกรรมสิทธิ์

 

ด้านนายธีระ แก้วไกรสร เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดมหาสารคาม  เปิดเผยว่า เนื่องจากในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 กรมที่ดิน ได้จัดทำโครงการ มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน โดยได้ดำเนินการตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดิน ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน  อีกทั้ง เป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ประชาชนได้รับโฉนดที่ดินที่มีรูปแปลงในโฉนดที่ดินมีความถูกต้อง ได้มาตรฐานระดับสากล และมีความชัดเจนในเรื่องแนวเขดที่ดิน เป็นการลดปัญหาข้อโต้แย้งพิพาทเรื่องแนวเขตที่ดินของราษฎร โดยการรังวัดทำแผนที่ชั้นหนึ่ง ด้วยการนำเทคโนโลยีการรังวัดระบบโครงข่ายการรังวัดด้วยดาวเทียม หาค่าพิกัดตำแหน่งที่ดินบนหลักเขตที่ดิน มาใช้ในการปฏิบัติงานโครงการเพื่อสร้างระบบแผนที่ และการรังวัดรูปแปลงในโฉนดที่ดินให้มีความถูกต้องได้มาตรฐานระดับสากล และต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนผู้ที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน ซึ่งดำเนินการ 
โดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน จังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม และร้อยเอ็ด เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการตามโครงการดังกล่าว โดยมีเป้าหมายรวมทั้ง 4 จังหวัด จำนวน 5,712 แปลง ในส่วนของพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ใช้อัตรากำลังเจ้าหน้าที่สายสำรวจ จำนวน 2 สายสำรวจ ดำเนินการในพื้นที่ อ.กันทรวิชัย จำนวน 1 สายสำรวจ และ อ.กุดรัง จำนวน 1 สายสำรวจ มีเป้าหมายดำเนินการ จำนวน 1,423 แปลง ส่วนของพื้นที่ อ.กันทรวิชัย มีเป้าหมายดำเนินการ จำนวน 714 แปลง และโฉนดที่ดินที่จะมอบในครั้งนี้เป็นโฉนดที่ดินที่ได้ดำเนินการในพื้นที่ หมู่ที่ 8 และ หมู่ที่ 9 ต.คันธารราษฏร์ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม รวมจำนวน 50 แปลง

โดย - เอนก กระแจ่ม

 

logoline