svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮือฮา! ญี่ปุ่นปลูก "แตงโมจิ๋ว" สุดคิวท์

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นที่ฮือฮาในญี่ปุ่น เมื่อยูสเซอร์ @sannoji30 ได้โพสต์ภาพแตงโมจิ๋วสุดคิวท์ ที่เป็นผลงานการปลูกของเธอเองหลังจากกินแตงโมแล้วเมล็ดไปเพาะ ที่ปรากฎว่าลูกแตงโมที่ออกมามีผลเล็กนิดเดียวแต่ทานได้ ส่วนเรื่องรสชาติก็หวานไม่แพ้แตงโมลูกใหญ่

@sannoji30 บรรยายว่า 

"ฉันเอาเมล็ดแตงโมที่กินแล้วมาปลูก พอออกผลก็เลยลองเก็บมาทาน เส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่า 5 ซม. แต่รสชาติหวานอร่อยจริงๆ ยกนิ้วให้ ดีใจที่เมล็ดงอกได้ดี ปีหน้าค่อยว่ากันใหม่นะ"

ภาพ : sannoji30

 

ภาพ : sannoji30

 

ภาพ : sannoji30

หลังจากนั้น ก็มีคนอื่นโพสต์รูป เมล่อน ที่ลูกเล็กจิ๋ว ที่เกิดจากการเอาเมล็ดมาเพาะเองเหมือนกัน ซึ่งมีบางคนเข้ามาให้ความรู้ว่าบริษัทที่เป็นเจ้าของเมล็ดพืช ได้มีการปรับปรุงสายพันธุ์ เอาข้อดี-ข้อด้อย ของแต่ละสายพันธุ์มารวมกัน เช่น พันธุ์ที่ลูกเล็กแต่ทนโรค กับลูกใหญ่แต่อ่อนแอ

 

เมื่อได้สายพันธุ์ใหม่ก็นำออกขายในท้องตลาด แต่เมื่อคนซื้อเอาเมล็ดมาปลูกเองก็จะเจอการกลายพันธุ์ และเปอร์เซ็นต์ที่ได้มักเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ดีนัก เพื่อให้เกษตรกรต้องซื้อเมล็ดมาปลูกไปตลอดเพราะขยายพันธุ์เองไม่ได้ 

ภาพ : FB/Tee-rak Thong

สรุปก็คือ แตงโม ที่เห็นน่าจะเป็นพันธุ์ไฮบริดจ์ ที่ต้องปลูกจากเมล็ดพันธุ์แท้ๆ เท่านั้น ถ้าเก็บเมล็ดมาปลูกต่อลูกก็จะออกมาสุดคิวท์อย่างที่เห็น

logoline