svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กช้าง"ยันรัฐไม่ทำไอโอย้ำเอกสารหลุดเป็นเฟคนิวส์

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมช.กลาโหม" โต้ "ก้าวไกล" ปัดรัฐให้งบประมาณกองทัพทำไอโอ ชี้เอกสารหลุดเป็นเฟคนิวส์ จี้ดีอีเอสลากตัวคนปล่อยมาดำเนินการตามกฎหมาย

1 กันยายน 2564 พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงกรณี นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล ออกมาระบุถึงกระทรวงกลาโหมสนับสนุนงบประมาณทำไอโอ ในส่วนกองทัพภาคที่ 2 เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 31ส.ค. ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่เคยมีนโยบายสั่งการให้กองทัพ หรือ กอ.รมน. ปฏิบัติการด้านข่าวสาร ในลักษณะบิดเบือนหรือให้ร้ายใครทั้งสิ้น

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารบิดเบือน หรือ เฟคนิวส์ ข่าวปลอม เพื่อประโยชน์ต่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพื่อสร้างความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชน ซึ่งจากการตรวจสอบเอกสารที่ใช้อภิปราย พบว่าไม่เป็นเอกสารจริง เพราะมีพิรุธหลายจุด คือ หนังสือที่นำมาแสดงทำในเดือน มี.ค.- ก.ค.2564 ลายเซ็นของแม่ทัพภาคที่ 2 คนปัจจุบันไม่เหมือนกัน ฉบับหนึ่งเป็นอดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ภายใต้วงเล็บเป็นชื่อของแม่ทัพภาคที่ 2 คนปัจจุบัน

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวต่อว่า โดยอดีตผู้อำนวยการกองยุทธการแม่ทัพภาคสองนั้น ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งใหม่ ประมาณ 1 ปีเศษ ดังนั้น ลายเซ็นของแม่ทัพภาคที่ 2 ไม่ตรงกับลายเซ็นของจริง อีกทั้ง นามสกุลของแม่ทัพภาคที่ 2 คนปัจจุบันพิมพ์ไม่ถูกต้อง ไม่น่าเกิดขึ้น หากเป็นเอกสารจริง

 

นอกจากนี้ อีกกรณี คือ เรื่องของคณะกรรมการศูนย์อำนวยการสารสนเทศ กองทัพภาคที่ 2 เขียน ยศ และตำแหน่งไม่ถูกต้อง และตรวจสอบหนังสือแล้ว เป็นของกองทัพภาคที่ 2 และเมื่อตรวจสอบเลขที่หนังสือที่ออกหนังสือ 31 ส.ค. 64 ถึงเลข 851 แต่เอกสารที่แสดงนั้น ลงเลข 1121 ยังไม่ถึงช่วงเวลา

 

"กองทัพในฐานะหน่วยงานได้รับความเสียหาย จะตรวจสอบและดำเนินการตามเหมาะสม ผมยืนยันว่า กระทรวงกลาโหม และ กอ.รมน. ไม่มีนโยบายให้หน่วยต่างๆ บิดเบือน ให้ร้ายบุคคล ยืนยันว่า หน่วยงานทำงานประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรับรู้ที่ถูกต้อง และสร้างความสงบสุขในสังคม ไม่ขัดแย้ง ต้องยอมรับว่า กระทรวงกลาโหมได้จัดตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เพื่อทำหน้าที่ชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นจริง สร้างการรับรู้ และทำหน้าที่ตรวจสอบข่าวปลอม ข่าวที่บิดเบือน และแจ้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่" รมช.กลาโหม กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้น นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นซักถามเพิ่มเติมถึงประเด็นการไม่จ่ายเบี้ยเลี้ยงของทีมทหารไอโอชั้นผู้น้อย และส่งให้ผู้บังคับบัญชาหรือไม่ตามโครงการคนละครึ่ง

 

จากนั้น พล.อ.ชัยชาญ ได้ลุกชี้แจงทันทีว่า "เรื่องดังกล่าว จะมีการสั่งให้ตรวจสอบ หากผิดจริงต้องลงโทษแน่นอน"

logoline