svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คลื่นผู้อพยพชาวอัฟกันหลั่งไหลสู่อิหร่าน

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีภาพที่ราวกับออกมาจากคัมภีร์ไบเบิล เป็นคาราวานผู้อพยพชาวอัฟกันที่สิ้นหวังและหนีตาลีบัน กำลังเดินผ่านเส้นทางทุรกันดาร เพื่อมุ่งสู่อิหร่านและหาทางเข้ายุโรป

คลิปวิดีโอที่แพร่สะพัดเผยให้เห็นคาราวานมนุษย์ ผู้คนหลายพันที่สิ้นหวังพยายามหลบหนีออกจากอัฟกานิสถานที่ตกอยู่ภายใต้การปกครองของตาลีบัน ด้วยการข้ามทะเลทรายที่พรมแดนของอัฟกานิสถาน ปากีสถานและอิหร่านมาบรรจบกัน โดยคาดว่า จุดหมายปลายทางที่แท้จริงน่าจะอยู่ที่ตุรกี ที่อยู่ไกลจากอิหร่านมากกว่า 1,000 กิโลเมตร คนที่รอดชีวิต บอกว่า ผู้ร่วมทางเต็มไปด้วยคนที่เปราะบาง มีคนชรา, คนท้องและเด็กทารก ที่ต้องระหกระเหินผ่านช่องทางระหว่างภูเขาที่ทุรกันดาร

 

คลื่นผู้อพยพชาวอัฟกันหลั่งไหลสู่อิหร่าน

 

ภาพที่เกิดขึ้นทำให้นักการเมืองอังกฤษ พากันวิตกถึงการทะลักเข้าสู่ยุโรประลอกใหม่ของผู้อพยพ ผู้อพยพที่เคยใช้เส้นทางนี้ บอกว่า เป็นเส้นทางสำหรับคนที่จนที่สุด เพราะมีเส้นทางอื่นที่ลัดกว่า ลำบากน้อยกว่าแต่เสียค่าใช้จ่ายมากกว่า โดยมีจุดเริ่มต้นอยู่ที่จังหวัดนิมรัซ ที่มีประชากรเบาบาง มีแต่ภูเขาและทะเลทราย จากนั้นเดินทางผ่านเส้นทางขรุขระที่ใช้เวลา 4 ชั่วโมง และเดินต่อเป็นระยะทางสั้นๆ ผ่านปากีสถาน และรออยู่ที่หุบเขาจนกว่าจะมีชาวอิหร่านเข้ามาถามคำถามเป็นรหัส หรือคีย์เวิร์ด ก่อนจะได้พบ "ผู้ลักลอบพาเข้าตัวจริง" ที่จะแยกผู้อพยพออกเป็น 2 กลุ่ม แต่ละกลุ่มมีผู้นำทางและเดินตามหลังกัน เพื่อมุ่งหน้าสู่อิหร่าน

 

คลื่นผู้อพยพชาวอัฟกันหลั่งไหลสู่อิหร่าน

ฟิลิปโป กรันดี้ ข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ได้คาดการณ์ว่า การอพยพที่สนามบินคาบูลเป็นแค่จุดเริ่มต้นของวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่จะใหญ่หลวงกว่านี้ โดยคาดว่ามีชาวอัฟกัน 500,000 คน ที่หนีออกนอกประเทศ และกำลังรอความช่วยเหลือจากประเทศเพื่อนบ้านและประชาคมนานาชาติ

logoline