svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ออกกฎห้องผ่าตัดต้องติดกล้องวงจรปิด ป้องกันหมอผี

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้ออกกฎบังคับให้ห้องผ่าตัดในโรงพยาบาลต้องติดตั้งกล้องวงจรปิด และบันทึกภาพขณะกำลังทำการผ่าตัด เพื่อป้องกันไม่ให้หมอผี หรือศัลยแพทย์ผี เข้ามาทำหน้าที่ผ่าตัดแทนหมอเจ้าของไข้

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเกาหลีใต้ ลงคะแนนเสียงเห็นชอบให้มีการออกกฎบังคับให้ห้องผ่าตัดในโรงพยาบาลทั่วเกาหลีใต้ต้องติดตั้งกล้องวงจรปิด และบันทึกภาพขณะกำลังทำการผ่าตัด

สาเหตุที่มีการเรียกร้องให้ต้องติดตั้งกล้องวงจรปิดในห้องผ่าตัด เพราะเกิดเหตุที่หมอบางคน ให้หมอคนอื่น หรือพยาบาลที่ไม่มีประสบการณ์หรือคุณสมบัติมากพอ หรือที่เรียกกันว่า ศัลยแพทย์ผี เป็นผู้ทำการผ่าตัดแทน โดยเฉพาะการทำศัลยกรรม ที่มักจะใช้ชื่อหมอที่มีชื่อเสียงในการโฆษณา หรือเพื่อเรียกเก็บค่าทำศัลยกรรมในราคาที่แพงขึ้น แต่พอถึงเวลาทำการผ่าตัดจริง กลับให้หมอคนอื่นเป็นผู้ทำการผ่าตัดแทน ซึ่งบางครั้งก็เกิดความผิดพลาด ทำให้คนไข้เสียชีวิต

เกาหลีใต้ถือว่าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วประเทศแรกที่มีการออกกฎให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดในห้องผ่าตัด ซึ่งหมอหลายคนออกมาต่อต้านกฎดังกล่าว เพราะว่าเป็นการละเมิดสิทธิของหมอและคนไข้ ในส่วนของกฎหมาย การให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบโรคที่ถูกต้องทำการผ่าตัด มีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี และปรับเงิน 50 ล้านวอน หรือประมาณ 1.4 ล้านบาท

logoline