svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอล ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไปเป็นประเทศแรกของโลก

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอเฉลิมชัย เผย อิสราเอลเป็นประเทศแรกของโลกที่ประกาศให้ผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 กระตุ้นทุกคน พร้อมทั้งเดินทางกลับประเทศไม่ต้องเข้ากักตัว

1 กันยายน 2564 น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ หรือ หมอเฉลิมชัย รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ Blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" เปิดเผยถึง อิสราเอล ประกาศให้ผู้อายุมากกว่า 12 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนเข็ม 3  และเมื่อกลับเข้าประเทศไม่ต้องกักตัวอีกต่อไป มีเนื้อหาดังนี้..

 

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังศึกษาวิจัย และรวบรวมข้อมูลว่า การฉีดวัคซีนเข็ม 3  (Booster dose) นั้น มีความจำเป็นสำหรับการฉีดให้ประชาชนทั่วไปหรือไม่ และควรฉีดห่างจากเข็ม 2 นานเท่าใด

 

ประเทศอิสราเอล ซึ่งเป็นประเทศชั้นนำในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ อย่างรวดเร็ว และประชาชนส่วนใหญ่จะปฏิบัติตามทุกเรื่อง ไม่ใช่เฉพาะเรื่องทางการแพทย์เท่านั้น แม้ในเรื่องทางการเมือง การค้า และการสงครามกับกลุ่มประเทศอาหรับ อิสราเอลก็มักจะตัดสินใจที่เด็ดขาดรวดเร็วเสมอ

 

สำหรับ โควิด-19  อิสราเอลประสบปัญหาการไม่อยากประกาศล็อกดาวน์ จนทำให้มีผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับต้นของโลก ในขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 1,066,352 ราย เสียชีวิต 7,043 ราย ถือว่าค่อนข้างสูงสำหรับประเทศที่มีประชากรเพียง 9 ล้านคน

 

แต่อิสราเอลก็ได้เร่งดำเนินการควบคุมโรค ด้วยการตกลงกับบริษัท Pfizer เพื่อจัดหาวัคซีนในราคาที่สูงกว่าราคาตลาดหลายเท่า (แต่ไม่มีการเปิดเผยราคา) และนำมาฉีดให้กับประชาชนของตนเองในขณะที่งานวิจัยยังไม่สมบูรณ์ครบถ้วนนัก ทำให้อิสราเอลเป็นประเทศแรกในโลก ที่มีผู้ฉีดวัคซีนครบสองเข็มเกินกว่า 50%

 

อิสราเอล ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไปเป็นประเทศแรกของโลก

แต่ในขณะนี้ ไม่ติดอันดับหนึ่งในห้าแล้ว เนื่องจากมีประชาชนอิสราเอลประมาณ 1 ล้านคน ต่อต้านหรือปฏิเสธการฉีดวัคซีน สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับผู้นำประเทศมาก

 

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลการศึกษาของอิสราเอล ทำให้รัฐบาลตัดสินใจประกาศให้ผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี ได้ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2564 และลดลงมาเป็นอายุ 50 ปี จนกระทั่งสัปดาห์ที่แล้วลดลงมาเป็นอายุ 30 ปีขึ้นไป

 

แต่ในขณะนี้ หลังจากที่มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ไปแล้วกว่า 1.9 ล้านโดส อิสราเอลพบว่าผู้ที่รับวัคซีน Pfizer สองเข็มไปนานกว่า 5 เดือน จะมีระดับภูมิคุ้มกันที่ตกลงชัดเจน เมื่อเจอไวรัสสายพันธุ์เดลตา ทำให้มีการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก แต่โชคดีที่ทำให้ไม่ป่วยหนักและไม่เสียชีวิตมากนัก

 

อิสราเอล ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไปเป็นประเทศแรกของโลก

รัฐบาลอิสราเอลจึงประกาศใหม่ ให้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 กับทุกคนที่ประสงค์จะฉีด ในผู้มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป และมีสิ่งจูงใจ คือผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มแล้วนานกว่า 7 วัน เมื่อเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ และกลับเข้ามา จะไม่ต้องกักตัว (Quarantine)

 

สิทธิ์นี้ให้กับผู้ที่ฉีดเข็มสอง และยังไม่นานกว่า 6 เดือนด้วย ถ้านานกว่า 6 เดือนจะต้องฉีดกระตุ้นเข็มสาม โดยเกณฑ์การฉีดกระตุ้นเข็ม 3 จะต้องได้รับเข็ม 2 มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 เดือน

 

มาตรการต่างๆของประเทศอิสราเอลมีลักษณะของการสวิงขึ้นลงอย่างน่าสนใจ กล่าวคือ เมื่อเดือนมกราคม 2564 มีการระบาดอย่างรุนแรง มีทั้งผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก พอระดมฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม มาถึงกลางปี จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

รัฐบาลอิสราเอล ก็ประกาศผ่อนคลายมาตรการต่างๆอย่างรวดเร็ว ให้ทุกคนออกมานอกบ้าน มีกิจกรรมรวมตัวโดยไม่ต้องใส่หน้ากาก เพียงไม่กี่วันหลังจากนั้น จำนวนเคสก็พุ่งทะลุขึ้นมาทันที ทำให้รัฐบาลอิสราเอลต้องรีบประกาศให้ใส่หน้ากากนอกบ้านกันอีกครั้งหนึ่ง

 

ในขณะนี้อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เพราะเป็นไวรัสสายพันธุ์เดลตา แต่จากการฉีดวัคซีนครบสองเข็มกว่า 63% ของประชากร จึงทำให้ยอดผู้เสียชีวิตค่อนข้างน้อย กล่าวคือ ยอดติดเชื้อในขณะนี้ สูงพอๆกับการระบาดระลอกที่แล้วเมื่อเดือนมกราคม แต่การเสียชีวิตน้อยกว่า 4 เท่า

 

อิสราเอล ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไปเป็นประเทศแรกของโลก

 

เมื่อเทียบการติดเชื้อและการเสียชีวิตต่อจำนวนประชากร พบว่า อิสราเอล เสียชีวิต 755 ราย ต่อล้านประชากร ติดเชื้อ 114,342 ราย ต่อล้าน ผู้ติดเชื้อ 151 ราย เสียชีวิต 1 ราย

 

ในขณะที่สหรัฐอเมริกามีผู้เสียชีวิต 1,970 ราย ต่อล้านประชากรติดเชื้อ 119,867 ราย ต่อล้าน ผู้ติดเชื้อ 60 ราย เสียชีวิต 1 ราย

 

ส่วนประเทศไทยอยู่ตรงกลางระหว่างสหรัฐกับอิสราเอลโดย ไทย เสียชีวิต 166 รายต่อล้านประชากร ติดเชื้อ 17,210 รายต่อล้านประชากร คิดเป็นผู้ติดเชื้อ 103 ราย เสียชีวิต 1 ราย

 

ทำให้เห็นว่า มาตรการระดมฉีดวัคซีนจนได้ภูมิคุ้มกันหมู่ สามารถลดการเสียชีวิตลงได้อย่างมีนัยสำคัญ แต่ถ้าไม่มีมาตรการที่เข้มงวดพอ อัตราการติดเชื้อ จำนวนผู้ติดเชื้อจะยังสูงอยู่เสมอ

 

 


 

logoline