svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นิวซีแลนด์ มีผู้เสียชีวิตรายแรกหลังฉีด Pfizer. เหตุกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอเฉลิมชัย เผยข้อมูลพบมีผู้เสียชีวิตรายแรกหลังฉีด Pfizer ในประเทศนิวซีแลนด์ โดยมีสาเหตุจากกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

31 สิงหาคม 2564 น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ หรือ หมอเฉลิมชัย รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ Blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" ระบุถึงการเสียชีวิตของคนที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ( Pfizer ) ในประเทศนิวซีแลนด์ โดยมีข้อความดังนี้..


นิวซีแลนด์ รายงานผู้เสียชีวิตรายแรก ที่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน Pfizer เหตุจากกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ จากที่มีการรายงานผลข้างเคียงของวัคซีนป้องกันโควิดหลากหลายชนิด หลากหลายเทคโนโลยีมาตามลำดับ

 

หนึ่งในกลุ่มวัคซีนที่มีประสิทธิผลในการป้องกันโรคสูงคือ mRNA ทั้งบริษัท Pfizer และ Moderna หลังจากเป็นที่นิยมฉีดกันทั่วโลก ยิ่งฉีดจำนวนมากขึ้นเท่าใด ก็เริ่มมีรายงานผลข้างเคียงที่มากขึ้นตามลำดับ
 

นิวซีแลนด์ มีผู้เสียชีวิตรายแรกหลังฉีด Pfizer. เหตุกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

 

ในกลุ่มผลข้างเคียงที่รุนแรง (Severe side effects) จนถึงขั้นอาจเสียชีวิตได้ แต่พบน้อยมาก (very rare) สำหรับวัคซีน mRNA คือการแพ้แบบช็อก ( Anaphylaxis ) โดยของ ไฟเซอร์Pfizer ) พบ 4.6 รายต่อ 1,000,000 โดส และของ Moderna พบ 2.5 รายต่อ 1,000,000 โดส

 

แม้ผลข้างเคียงดังกล่าวจะรุนแรงถึงเสียชีวิตได้ แต่ถ้าได้รับการแก้ไขทันก็จะปลอดภัย

 

จากรายงานในสหรัฐอเมริกา ซึ่งพบการแพ้แบบช็อคมากที่สุด ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ต่อมาเริ่มมีรายงานผลข้างเคียงเรื่องกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (Myocarditis) และเยี่อหุ้มหัวใจอักเสบ (Pericarditis) ซึ่งส่วนใหญ่จะพบในผู้ชายวัยหนุ่ม

 

นิวซีแลนด์ มีผู้เสียชีวิตรายแรกหลังฉีด Pfizer. เหตุกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

 

ที่ ประเทศอังกฤษ พบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ 5 รายใน 1,000,000 โดส คือ 195 รายจากการฉีดเกือบ 40 ล้านโดส และส่วนใหญ่อาการค่อนข้างน้อย ไม่พบผู้เสียชีวิต

 

ส่วนใน สหภาพยุโรป พบผู้เสียชีวิต 5 ราย จากการฉีดวัคซีน mRNA  200 ล้านโดส คิดเป็น 0.025 รายต่อ 1,000,000 โดส

อย่างไรก็ตาม เพิ่งจะมีรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขประเทศนิวซีแลนด์ ว่าได้พบเคสที่เสียชีวิตเป็นเคสแรกของประเทศ สอบสวนแล้วพบว่า มีความเกี่ยวพันมาจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) แม้ยังจะต้องทำการชันสูตรหาข้อมูลยืนยันเพิ่มเติมต่อไปก็ตาม

 

ทั้งนี้ ทางการของนิวซีแลนด์ยังแนะนำให้ฉีดวัคซีนต่อไป เพราะประโยชน์ที่ได้จากการป้องกันโควิด ยังมีมากกว่าผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น

 

นิวซีแลนด์ มีผู้เสียชีวิตรายแรกหลังฉีด Pfizer. เหตุกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

 

กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ คือ การอักเสบของตัวเนื้อหัวใจโดยตรง ซึ่งจะทำให้มีอาการประกอบด้วย

  1. เจ็บหน้าอก (Chest pain)
  2. หายใจลำบาก (Shortness of breath)
  3. หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ (Abnormal heartbeat)

 

จากการที่มีการอักเสบ ทำให้ความสามารถในการสูบฉีดเลือดออกจากหัวใจลดลง ประกอบกับหัวใจที่เต้นผิดจังหวะ อาจทำให้เสียชีวิตได้

 

เป็นเรื่องที่ทั่วโลกต้องยอมรับร่วมกันว่า วัคซีนที่พัฒนาขึ้นมาแบบเร่งด่วน อาจจะมีผลข้างเคียงอยู่บ้าง แม้จะรุนแรงแต่ก็มีจำนวนน้อยมาก ประโยชน์ที่ได้จากการป้องกันโควิดมีมากกว่าผลข้างเคียง จึงยังคงต้องเดินหน้าต่อไป เพียงแต่ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงของวัคซีนแต่ละเทคโนโลยี ก็ควรระมัดระวัง และเลือกฉีดวัคซีนที่ลักษณะของตนเองมีโอกาสเสี่ยงน้อยที่สุด

logoline