svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทหารภาค3 ช่วยเก็บ-รับซื้อ "ลองกองลับแล"

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก- กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 กองทัพภาคที่ 3 ออกมาช่วยเกษตรกรผู้ปลูกลองกองลับแล ทั้งช่วยเก็บ และรับซื้อ หลังประสบภาวะราคาตกต่ำ-ขายไม่ออก

เมื่อเวลา 09.00 น.ของวันที่ 1 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้า กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พล.ต.กิตติพงษ์ แจ่มสุวรรณ ผู้บัญชาการ กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 พร้อมกำลังพล ได้ขนย้ายลองกองลับแล จำนวน 3,800 กิโลกรัม จาก 8 สวน ในพื้นที่อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ หลังจากเข้าไปถึงสวนของชาวบ้าน อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ด้วยการช่วยเก็บเกี่ยว จัดรถขนส่ง และรับซื้อ เป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากราคาตกต่ำ เพื่อลดต้นทุนในการผลิตอีกทางหนึ่งด้วย

ทหารภาค3 ช่วยเก็บ-รับซื้อ \"ลองกองลับแล\"

ทหารภาค3 ช่วยเก็บ-รับซื้อ \"ลองกองลับแล\"

โดยลองกองลับแลทั้งหมดนี้ ส่วนหนึ่งจะได้นำมาให้ทหารในหน่วยรับประทาน ให้เป็นเป็นสวัสดิการแก่กำลังพล และทหารกองประจำการอย่างทั่วถึง อีกทั้งยังช่วยนำมาจัดจำหน่ายในราคาถูก ทั้งกำลังพลนำไปจำหน่ายต่อ การวางขายที่ร้านทหารพันธุ์ดีและร้านเสนามาร์ท หน้าค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ เป็นการจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปได้อีกทางหนึ่งด้วย

ทหารภาค3 ช่วยเก็บ-รับซื้อ \"ลองกองลับแล\"

 

นายกิตติพงษ์ โพธิ์ทอง เจ้าของสวนสุขใจ ตัวแทนเจ้าของสวนลองกองลับแล กล่าวว่า ดีใจที่ทหารมาช่วยเหลือ ด้วยการช่วยเก็บ และรับซื้อผลผลิตลองกองครั้งนี้ การไปช่วยเก็บเป็นการลดต้นทุนการผลิตลงได้ เช่น คราวนี้สามารถประหยัดเงินค่าจ้างเก็บกว่า 3,000 บาท พร้อมกับมารับซื้อด้วย ซึ่งปีนี้ได้ประสบกับภาวะราคาตก หน้าสวนอยู่ที่ กิโลกรัมละ 9 บาท แต่ทหารมาช่วยรับซื้อในราคาจุดคุ้มทุนต่อปี คือ 15 บาท เนื่องจากก่อนหน้านี้ ต้นลองกองประสบกับภาวะภัยฤดูสลับ ช่วงเดือนเมษายนมีฝน เดือนพฤษภาคมกลับมาแล้ง ทำให้คุณภาพลองกองลดลง ลูกเล็ก ไม่ค่อยสวย อีกอย่างคือ ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้พ่อค้าผู้รับซื้อส่วนใหญ่เคยมาจากทั่วประเทศ แล้วนำส่งออกไปทางประเทศมาเลเซีย แต่วันนี้พ่อค้าเหล่านี้มารับซื้อไม่ได้ หากเกษตรกรเอามาขายเอง ปริมาณลองกองจำนวนมากคงขายไม่ทัน เกรงว่าจะเน่าเสียก่อน โชคดีที่หน่วยทหารเข้ามาช่วยรับซื้อไว้

ทหารภาค3 ช่วยเก็บ-รับซื้อ \"ลองกองลับแล\"

โดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี / พิษณุโลก

logoline