svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ข่าวดีคนรักสัตว์ “เกาหลีใต้” เตรียมให้สถานะภาพทางกม. แก่สัตว์

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้เตรียมมอบสถานะภาพทางกฏหมายแก่สัตว์ หวังแก้ปัญหาสัตว์เลี้ยงถูกทิ้งและทารุณกรรม เกาหลีใต้ถือเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศ ที่ยอมรับว่าสัตว์เป็นสิ่งมีชีวิต มีสิทธิได้รับความเคารพ การปกป้องและควรได้รับสวัสดิการในด้านต่างๆ

ชวง แจ-มิน ผู้อำนวยการกองที่ปรึกษาทางกฏหมายกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า อีกไม่นาน นี้ ผู้ที่ทำร้ายสัตว์ รวมถึง ผู้ที่ทิ้งสัตว์เลี้ยง จะถูกลงโทษทางกฏหมายที่รุนแรงมากขึ้น เพราะรัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนที่จะแก้ไขประมวลกฏหมายแพ่ง ด้วยการสถานะทางกฏหมายแก่สัตว์

 

การแก้ไขประมวลกฏหมายแพ่งครั้งนี้ ซึ่งต้องผ่านการเห็นชอบของที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งจะเปิดการประชุมวาระปกติในเดือนก.ย.ปีหน้าจะทำให้เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่ยอมรับว่าสัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีสิทธิได้รับการปกป้องและดูแลในด้านต่างๆ

ข้อมูลจากสำนักงานกฏหมายแห่งหนึ่งในกรุงโซล เปิดเผยว่า  การผลักดันเรื่องนี้ มีขึ้นในช่วงที่มีสัตว์จำนวนมากถูกทำร้าย โดยในปี 2562 มีสัตว์ถูกทำร้ายเพิ่มขึ้นเป็น 914 ตัว จากจำนวน 69 ตัวในปี 2553 ขณะที่ประชากรที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง ก็มีเพิ่มขึ้นโดยมีจำนวนกว่า 10 ล้านคนในประเทศเกาหลีใต้ที่มีประชากรจำนวน 52 ล้านคน

ข่าวดีคนรักสัตว์ “เกาหลีใต้” เตรียมให้สถานะภาพทางกม. แก่สัตว์

จากเดิมที่ครั้งหนึ่งเคยมีข่าวครึกโครม มีผู้ที่กระทำทารุณกรรมสัตว์ จะไม่ถูกดำเนินคดีใดๆ ซึ่งรวมถึงกรณีข่าวเศร้าของคนรักสัตว์ ที่มีเคสสุนัขพันธุ์ปอมเปอเรเนียน สีครีม ที่ชื่อ“จิน ฮุย”ที่ถูกฝังทั้งเป็นและถูกทิ้งให้ตายในหลุมเมื่อปี 2561ในเมืองปูซาน เกาหลีใต้ ครั้งนี้ต้องจับตาทุกความเปลี่ยนแปลงกันต่อไป เอาใจช่วยคนรักสัตว์ทุกคน 

logoline