svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการ’พบหลักฐานผกก.โจ้พวกฆ่าโดยเล็งเห็นผล

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดีอัยการภาค 6 ระบุ คดี ผกก.โจ้ กับพวก ร่วมกันสอบสวนระหว่างอัยการ กับพนักงานสอบสวน พบ พยาน-หลักฐาน ชี้ชัดว่า ฆ่าโดยเล็งเห็นผลให้ตาย

31 สิงหาคม 2564 ตามที่แถลงการณ์โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ออกหนังสือรับรองการเสียชีวิต นายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ หรือมาวิน ผู้ต้องหาคดียาเสพติด ซึ่งถูก พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ใช้ถุง 6 ใบคลุมศีรษะ จนเหยื่อขาดอากาศหายใจ เหตุเกิดภายในห้องปราบปรามยาเสพติด ก่อนผู้ต้องหารายนี้จะไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

อัยการ’พบหลักฐานผกก.โจ้พวกฆ่าโดยเล็งเห็นผล

นายสมพงษ์ เย็นแก้ว รองอธิบดีอัยการภาค 6 พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์ นพ.ณัฐพงษ์ ตุลาพันธุ์ แพทย์นิติเวช รพ.สวรรค์ประชารักษ์ ได้ร่วมกันแถลงหลังเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ โดย นพ.ณัฐพงษ์ ออกมาระบุว่า หลังรับศพผู้เสียชีวิตมาตรวจพิสูจน์แล้ว ได้ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างละเอียด รวมทั้งตัดชิ้นเนื้อ และเลือด นำไปตรวจพิสูจน์ทั้งหมดแล้ว โดยหลักฐานปรากฏชัดเจนว่า ผู้ตายเสียชีวิตจากการขาดอากาศ เพราะว่ามีถุงคลุมศรีษะ ผู้ตายถูกกระทำหลายประการ ถูกถุงคลุมมากกว่า 6 ชั้น ชั้นในสุดจะแนบประกบกับใบหน้า จนทำให้ขาดอากาศ และผู้ตายถูกจับกดลำคอพับ และจับกดลงกับพื้น ทำให้ผู้ตายมีกระบวนการหายใจได้ยากขึ้น

 

หมายความว่า หายใจไม่ออก จากการใช้ถุงครอบเป็นระยะเวลานานกว่า 6 นาที และมีการขันชะเนาะที่แน่น การกระทำขนาดนั้น แม้ว่าในร่างกายผู้ตายจะมีสารเสพติดในตัวก็จริง แต่การกระทำเช่นนั้นก็ตายได้แล้ว ด้วยเหตุผลทั้งหมดที่รวบรวมมา จึงสรุปการเสียชีวิตได้ว่า เกิดจากการขาดอากาศหายใจ


อัยการ’พบหลักฐานผกก.โจ้พวกฆ่าโดยเล็งเห็นผล

 

นายสมพงษ์ ระบุด้วยว่า การทำคดีนี้ จะต้องมีการสอบร่วมกันระหว่างอัยการ กับพนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย เพราะว่าผู้เสียชีวิตเกิดจากการวิสามัญฆาตกรรม สำหรับพยานหลักฐานที่พบในขณะนี้พอจะยืนยันได้ว่าการกระทำของผู้ต้องทั้ง 7 คนเป็นการฆ่าโดยเล็งเห็นผลให้ตาย

 

"จากหลักฐานกล้องวงจรปิด หลักฐานอื่น ๆ มีความชัดเจน เล็งเห็นผลในการกระทำ วิธีการสอบสวนผู้ต้องหาผิดวิธี ผิดกฎหมาย และที่จะมีการอ้างว่า ต้องการขยายผลเรื่องยาเสพติด ไม่สามารถฟังได้ พฤติกรรมใช้ศาลเตี้ย แค่ถุง 2 ถุง คลุมศีรษะก็ตายแล้ว นี่เอาถุง 5-6 ใบ มาคลุม และยังมีการขันชะเนาะ หรือมัดบริเวณลำคอให้แน่นขึ้นไปอีก ถือว่ามีเจตนาแล้ว ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่า พนักงานอัยการ จะสอบสวนร่วมด้วยในคดีนี้อย่างละเอียดทุกขั้นตอน และจะแล้วเสร็จภายในเวลาอันควรไม่นานนัก"

logoline