svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เดือดตั้งแต่เริ่มต้น "ประยุทธ์" สวนลูกพี่ "เสรีพิศุทธ์"

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจ "เสรีพิศุทธ์" ฉะ "รัฐบาลฉ้อฉล" ใช้งบฯสืบทอดอำนาจ "บิ๊กตู่" สวน "เราต่างกัน พี่เป็นแค่ ผบ.ตร. ผมเป็นนายกฯ""

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส  หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรื่อง พฤติการณ์ การบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่สุจริต ฉ้อฉลกู้เงินเพื่อนำไปใช้ในการสืบทอดอำนาจ  จัดงบโดยไม่เข้าใจปัญหาของประเทศ  และประชาชน ปรนเปรอแต่กองทัพเพื่อใช้เป็นฐานค้ำจุนอำนาจของตน ปฏิบัติหน้าที่โดยใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฏหมาย ไม่สนใจชีวิตความเป็นอยู่ และความทุกข์ยากของประชาชน

และใช้กฏหมาย และอาวุธที่ซื้อจากภาษีประชาชนเป็นเครื่องมือ ข่มขู่ปราบปรามประชาชน ลิดรอนสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน โดยไม่เคยมีนายกฯปฏิบัติเช่นนี้มาก่อน  และยังกล่าวหามีการโกงการเลือกตั้งทั้งก่อนหลัง และการนับคะแนน ด้วยการส่งทหารไปตามตัวเองในระหว่างการหาเสียง และทำให้มีบัตรเสียของพรรคตัวเอง และยังนำกู้เงินเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการสืบทอดอำนาจ โดยกู้เงิน 5,308,000 ล้านบาท นำมาผลาญจนหมด

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลุกขึ้นชี้แจง โดยเริ่มต้นว่า "ผมต้องชี้แจงลูกพี่ผม เพราะหลายอย่างคิดไม่ตรงกันเท่าไหร่ อาจจะประสบการณ์ต่างกัน เนื่องจากพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เป็นเพียงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่ผมเป็นนายกรัฐมนตรี ประสบการณ์จึงต่างกัน"

นายกรัฐมนตรี ย้อนข้อกล่าวหาเรื่อง ใช้งบประมาณเพื่อปูพื้นฐานทางการเมือง  ด้วยว่า "ท่านรู้ดีเหลือเกิน  แต่ผมไม่เคยคิด  การทำงบประมาณทำตามระบียบของสำนักงบประมาณทุกอย่าง  ทุกขั้นตอน มีการกลั่นกรอง และตรวจสอบ และที่ต้องทำงบประมาณขาดดุลจำเป็น  ก็เพราะรายได้น้อยกว่า จำเป็นต้องทำให้เกิดการใช้จ่าย เพื่อขับเคลื่อนประเทศ ต้องลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพราะหยุดไม่ได้ ทุกอย่างต้องเดินหน้าต่อ  และต้องใช้โอกาสนี้สร้างความสงบสุข เสถียรภาพ ความมั่นคง ไม่ใช่สนับสนุนการสร้างความไม่สงบ" 

 

ในช่วงท้ายของการชี้แจง  พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า "ท่านตำหนิ น้องชาย มากเกินไปนิดนึง ท่านต้องดูหน้าผม ฟังผม ผมพูดจากหัวใจ ผมมีประสบการณ์ มา 7-8 ปี ยืนยันรัฐบาลทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ห่วงใยประชาชน พิจารณาสถานการณ์เป็นระยะๆ ชี้แจงได้หมด ด้วยความเคารพนะพี่ครับ สวัสดีครับ "

 

 

logoline