svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อุดรเร่งให้กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุป่วย7โรคตั้งครรภ์12สัปดาห์มาฉีดวัคซีน

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานีเร่งให้กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ รวมทั้งกลุ่มผู้ป่วย 7 โรค และตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ มาฉีดวัคซีน พร้อมกับเปิดให้ผู้สูงอายุที่ยังไม่จองวอล์กอิน หลังมีผู้มาฉีดต่ำกว่าเป้า

30 สิงหาคม 2564 อุดรธานีกำลังเร่งให้กลุ่มเสี่ยง 608 ผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยเรื้อรัง7โรค-หญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์มาฉีดวัคซีนเข็มแรก “ชิโนแวค” หลังพบว่าเมื่อนัดมาฉีดศูนย์ฉีดวัคซีนจังหวัด อำเภอ มีผู้เดินทางมาฉีดต่ำกว่าเป้า ทำให้วันนี้ที่ศูนย์ฉีดวัคซีน อาคารกิจกรรมนักศึกษา มรภ.อุดรธานี นอกจากประกาศคิวผู้จองฉีด ยังเปิดให้ผู้สูงอายุ “วอล์กอิน” มาฉีดด้วยบัตรประชาชนใบเดียว โดยนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เดินทางลงไปติดตามด้วยตนเอง 
รวมทั้งที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.)โนนสูง ถนนมิตรภาพ ต.โนนสูง อ.เมือง จัดให้การการฉีดวัคซีนเข็มแรก “ชิโนแวค” ให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรค ในความรับผิดชอบของ 4 รพ.สต. คือ โนนสูง , แม่นนท์ , หนองตะไก้ และหนองหมื่นเท้า อ.เมือง รวม 500 คน โดยมีผู้สูงอายุเดินทางมาในช่วงเช้า และผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรค เดินทางมาในช่วงบ่าย ส่วนวันพรุ่งนี้ทั้ง 4 รพ.สต.จะกระจายลงไปฉีดให้กับ “ผู้ป่วยติดเตียง”    
อุดรเร่งให้กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุป่วย7โรคตั้งครรภ์12สัปดาห์มาฉีดวัคซีน

 

นางอมราภรณ์ พุทโธ ผอ.รพ.สต.โนนสูง เปิดเผยว่า รพ.สต.โนนสูง และรวมทั้งหมด 4 รพ.สต เป็นพื้นที่นำร่องลงทะเบียน ฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง ช่วงแรกนัดฉีดกันที่ศูนย์ฯจังหวัด มรภ.อุดรธานี จากนั้นก็มาฉีดที่ รพ.มะเร็งอุดรธานี ที่อยู่พื้นที่ ต.โนนสูง รวมแล้วราว 70 % ที่เหลือปฏิเสธไม่ขอรับการฉีด รพ.สต. ก็ร่วมกับ อสม.ไปพบคนกลุ่มนี้ถึงที่บ้าน ไปคุยกับทั้งตัวผู้สูงอายุ และลูกหลาน นัดให้มาฉีดในวันนี้ ก็ได้มาเพิ่มอีก 10 % ก็ยังจะเหลืออีกราว 10-20 % เราก็จะลงไปคุยอีก   
“ยังมีผู้สูงอายุยังไม่ฉีดวัคซีนอีกกลุ่ม คือกลุ่มได้สิทธิฉีดวัคซีนชิโนฟาร์มของ อบจ.อุดรธานี วันนี้เรามีวัคซีนมาฉีดผู้สูงอายุ 500 โดส เมื่อเราฉีดไปได้เพียง 400 คน บางคนสละสิทธิไม่รอชิโนฟาร์ม ที่เหลือก็ไปรับผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรคมาฉีดเพิ่ม และพรุ่งนี้จะจะชุดเคลื่อนที่ ลงไปพบผู้ป่วยติดเตียงถึงบ้าน เพื่อฉีดวัคซีนให้ได้ครบทุกคน เชื่อว่าเมื่อเห็นเพื่อนผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรอง 7 โรค ผู้ป่วยติดเตียง ฉีดวัคซีนแล้ว ก็คงจะเปลี่ยนใจมาฉีดเพิ่ม”  
อุดรเร่งให้กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุป่วย7โรคตั้งครรภ์12สัปดาห์มาฉีดวัคซีน

 

นพ.สุมน ตั้งสุนทรวิวัฒน์ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี เปิดเผยว่า ได้ลงไปฉีดวัคซีนเชิงรุก ให้กับกลุ่มเสี่ยง 608 โดยฉีดให้ผู้รับการดูแลใน “ศูนย์แคร์” หรือ “สถานบริบาล” 30 แห่งครบแล้ว พร้อมออกหน่วยร่วมกับ รพ.สต. และไปให้บริการกับ “ผู้ป่วยติดเตียง” สำหรับการฉีดวัคซีนเข็มแรก “ชิโนแวค” และอีก 21 วันจะฉีดเข็มสอง ”แอสตราเซเนกา” รพ.มีนโยบายผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป “วอร์คอิน” ฉีดที่ศูนย์ฉีดวัคซีน มรภ.อุดรธานี วันที่มีการฉีดเข้มแรก ด้วยการแสดงบัตรประชาชนเท่านั้น  โดยยังไม่มีการวอร์คอิน ผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรค และหญิงตั้งครรภ์เกิน 2 สัปดาห์ เพราะยังติดปัญหาเรื่อง “หลักฐานยืนยัน”  
นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี เปิดเผยว่า อุดรธานีฉีดวัคซีนไปแล้ว 400,112 โดส แยกเป็น วัคซีนเข้มแรก 265,425 คน หรือ 25 % ฉีดวัคซีนเข้มสอง 118,884 คน หรือ 11.6 % ใกล้เคียงกันค่าเฉลี่ยของประเทศไทย  สำหรับผู้ป่วยเรื้อรั้ง 7 โรค ฉีดเข็มแรกแล้ว 52,967 คน หรือ 45 % เข็มสองฉีดแล้ว 18,003 คน หรือ 15.3 % แต่การฉีดกลุ่มผู้สูงอายุมีปัญหา เข้มแรกฉีดไปแล้ว 49,464 คน หรือ 21.5 %  เข็มสองฉีดไปแล้ว 13,847 คน หรือ 6 % ถือว่าน้อยมาก ที่เกิดจากความเชื่อของตนเอง และลูกหลานแนะนำ อุดรธานีจะต้องเร่งทำความเข้าใจเชิงรุกมากขึ้น 
โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์   

 

logoline