svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คลัสเตอร์สร้างโรงพยาบาลเริ่มหยุดแต่ย่านบาร์ฝรั่งพบเพิ่ม24ราย

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิดอุดรธานีลดลงอย่างต่อเนื่อง พรุ่งนี้ปิด รพ.สนาม 700 เตียง แต่ยอดติดภายในจังหวัดยังไม่จบ แรงงานสร้าง รพ.เอกชน เริ่มไม่พบผู้ติดใหม่ปิดไซด์ต่ออีก 5 วัน ขณะย่านบาร์ฝรั่งติดเจ้าของ พนักงานลามผู้มาใช้บริการรวม 109 ราย เมื่อวานยังติด 24 ราย

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 30 สิงหาคม 2564 นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี พ.ญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี ร่วมแถลงสถานการณ์โควิด-19 พื้นที่อุดรธานี ว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 63 ราย เป็นผู้ติดเชื่อในจังหวัด 39 ราย ติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงสูง 24 ราย รักษาหายกลับบ้าน 130 ราย มีผู้ป่วยรักษาอยู่เพียง 953 ราย ที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี มีผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ 14 ราย ใช้เครื่องออกซิเจนแรงดันสูง 30 ราย หญิงมีครรภ์ 12 ราย เด็ก 12 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 รายรวม 73 ราย  
พ.ญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า ภาพรวมผู้ป่วยอุดรฯจะลดลง ทำให้พรุ่งนี้ศูนย์โอบอุ้ม หรือ รพ.สนาม มรภ.อุดรธานี (สามพร้าว) จะปิดหลังเปิดมามากกว่า 2 เดือน ขอบคุณเจ้าของสถานที่ หน่วยงานที่มาสนับสนุน และประชาชนที่เป็นจิตอาสา นำอาหาร น้ำ และสิ่งของมากมายมาช่วย รวมทั้งศิลปินหมอลำ แต่ขณะที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี ผู้ป่วยยังเพิ่มขึ้นวันนี้มี 169 ราย ส่วนหนึ่งจากเคสเรือนจำ เราได้เปิดเตียงสีเหลืองเพิ่ม 30 เตียง และเตรียมเปิดเพิ่มหากแพร่มาแดนชาย    
 

นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี กล่าวว่า พบติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในอุดรฯมากขึ้น จนขยายออกเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ แม้จะควบคุมได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังมีเคสที่ยังไม่รู้ที่มา จนท.ต้องเร่งสอบสวนหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ขอให้ผู้เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงสูง อาทิ ไปใช้บริการร้าอาหาร หรือร้านอื่นในซอยสัมพันธมิตร มาตรวจหาเชื้อที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี หรือที่ศาลาพิธีสนามทุ่งศรีเมือง ห้ามศาลากลาง จ.อุดรธานี พร้อมกักตัวเองรอดูอาการ และให้ทุกคนยึดมาตรการส่วนบุคคลเข้มงวด ลดการเดินทางไปนอกบ้าน และแยกอยู่แยกกิน   
“ มีคลัสเตอร์ใหญ่-กลาง-เล็ก ในพื้นที่อุดรธานี 3 วันที่ผ่านมา ยังพบติดเชื้อเพิ่ม 133 ราย หากรวมในช่วง 14 วันที่ผ่านมาติดเชื้อรวม 901 ราย แต่ติดเชื้อในจำนวนที่ลดลง เริ่มจากคลัสเตอร์แรงงานสร้าง รพ.เอกชน พบ 16 ส.ค.64 มีคนงานป่วย 265 ราย แพร่ไปครอบครัว 14 ราย , บุคลากรทางการแพทย์ 4 ราย , ตลาดหนองบัว 5 ราย , คนขายลอตเตอรี่ 2 ราย รวม 290 ราย เมื่อวานไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม กรณีนี้มีคำสั่งปิดไซด์งานและแคมป์คนงานถึง 31 ส.ค.64 มีคำสั่งปิดขยายไปถึง 5 ก.ย.64 จากนั้นคนงานจะทยอยเข้าทำงาน แบบบับเบิ้ลแอนด์ซีล หลังจากตรวจหาเชื้ออีกรอบ ”    
คลัสเตอร์สร้างโรงพยาบาลเริ่มหยุดแต่ย่านบาร์ฝรั่งพบเพิ่ม24ราย

 

รอง สสจ.อุดรธานี กล่าวต่อว่า คลัสเตอร์ซอยสัมพันธมิตร ที่เกิดจากแรงงานสร้าง รพ.มาใช้บริการร้านในซอยสัมพันธมิตร ตรวจพบเชื้อครั้งแรก 23 ส.ค.64 จากนั้นตรวจพบคนในร้านอาหาร-เครื่องดื่มติดเชื้อ 12 ร้าน 55 ราย และตรวจพบผู้มาใช้บริการและครอบครัวติดเชื้อ 54 ราย รวมมากถึง 109 ราย มีคำสั่งปิดร้านที่พบเชื้อ ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม ร้านนวด ร้านไม่พบเชื้อเปิดขายแต่ห้ามนั่งที่ร้าน ถึง 31 ส.ค.64 แต่ปรากฏว่าเมื่อวานยังพบผู้ติดเชื้อ 24 ราย พรุ่งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจะพิจารณาคำสั่งอีกครั้ง  

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์  

 

logoline