svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ระดมตรวจและกักตัวคนงานก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดร

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิด 3 วันไซด์งานก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดร ระดมสวอปเพิ่ม 426 คืนนี้รู้ผล สั่งผู้รับเหมา 20 ราย จัดสถานที่แยกกักตัว 3 กลุ่มเสี่ยง เสี่ยงสูง-เสี่ยงกลาง ห้ามเข้าออก เสี่ยงต่ำอนุญาต “บับเบอร์ แอนด์ซีล” ส่วนต้นตอแรงงานจากปทุมธานีพกใบรับรองแต่ไม่ผ่านการกักตัวจ่อถูกดำเนินคดี

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 สิงหาคม 2564 นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) อุดรธานี พญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี ร่วมแถลงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ จ.อุดรธานี มีผู้เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ ชลบุรี และพื้นที่เสี่ยงสูงลดลง แม้จะมีการจัดรถไปรับก็ตาม แต่พบการติดเชื้อในจังหวัดมากขึ้น จากการเข้ามาไม่ทำตามมาตรการ โดยที่ผ่านมาอุดรธานีควบคุมได้ โดยล่าสุดเกิด “คลัสเตอร์ไซด์ก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดร”  
นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) อุดรธานี กล่าวว่า อุดรธานีพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 90 ราย แยกเป็นผู้ป่วยจากพื้นที่เสี่ยง 75 ราย ติดเชื้อในพื้นที่จังหวัด 15 ราย โดยมีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน 190 ราย ขณะนี้มีผู้ป่วยในโรงพยาบาลลดลงเหลือ 1,837 ราย เป็นผู้ป่วยสีแดง 42 ราย ผู้ป่วยสีเหลือง 1,072 ราย ที่เหลือเป็นผู้ป่วยสีเขียว โดยมีผู้เสียชีวิตสะสม 51 ราย หากสามารถควบคุมได้ เดือนหน้าอาจคลายล็อคบางมาตรการ “การติดเชื้อจากคลัสเตอร์เดิมมี 4 คลัสเตอร์ เป็นผู้สัมผัสถูกกักตัวไว้ 5 ราย ส่วนคลัสเตอร์ไซด์งานก่อสร้าง ส่วนขยาย รพ.กรุงเทพอุดร ล่าสุดมียอดยืนยันติดเชื้อ 17 ราย จากแรงงานในโครงการรวม 20 บริษัท 465 ราย แยกเป็นแรงงานไทย 327 ราย เมียนมา 109 ราย กัมพูชา 27 ราย และลาว 2 ราย จากแคมป์คนงานริมทางรถไฟที่มีสภาพแคบ และพฤติกรรมอยู่ร่วมกันน่าจะตรวจพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก” 
ระดมตรวจและกักตัวคนงานก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดร

ระดมตรวจและกักตัวคนงานก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดร

 

รอง สสจ.อุดรธานี กล่าวว่า เชื้อน่าจะแพร่มาจากแรงงานไทย เป็นทีมช่างสร้างนั่งร้านจาก จ.ปทุมธานี มีใบรับรองการตรวจเชื้อจาก จ.นนทบุรี มาเมื่อ 8 ส.ค.64 พักอยู่ที่รีสอร์ท ต.โนนสูง อ.เมือง 5 คน ซึ่งตามมาตรการต้องกักตัว แต่กลับมาทำงานเลย ถือว่าเป็นความผิดต้องดำเนินคดี เริ่มมีอาการ 13 ส.ค.64 ตรวจพบเชื้อ 16 ส.ค.64 ตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 39 ราย พบผู้ติดเชื้อรวม 17 ราย เป็นแรงงานไทย 11 ราย พม่า 6 รายทุกคนส่งเข้ารับการักษา ยกเว้น 3 รายกลับไปรักษาที่บ้าน จ.นครพนม และศรีสะเกษ 2 คน        
นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี ตอบคำถามว่า กำลังนำรถเก็บตัวอย่างเชื้อนิรภัยของหลวงพ่ออินถวาย สันตุสัสสโก 2 คันมาตรวจหาเชื้อคนงานที่เหลือ 426 คน ระหว่างรอผลให้แรงงานอยู่ในที่ตั้ง เมื่อผลออกมาในคืนนี้จะส่งผู้ป่วยเข้า รพ.ทันทีที่เหลือก็จะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ เสี่ยงสูง-เสี่ยงกลาง-เสี่ยงต่ำ แยกทั้งหมดออกชัดเจน โดยผู้รับเหมาแต่ละรายต้องจัดหาสถานที่กักตัว-อาหาร เสี่ยงสูง-เสี่ยงกลาง ห้ามออกจากสถานที่กักตัว เสี่ยงต่ำมาทำงานได้หลังผ่าน 3 วัน แต่ต้องจัดรถรับ-ส่ง  

ระดมตรวจและกักตัวคนงานก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดร

ระดมตรวจและกักตัวคนงานก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดร

 

“เมื่อตรวจเชื้อจัดกลุ่มแรงงานครบรวมไปถึงผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ในครอบครัวและคนใกล้ชิด จะเข้าตรวจเชิงรุกบริเวณรอบไซด์งาน ทั้งร้านส้มตำ ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านอาหาร และที่มีกิจกรรมอยู่บริเวณนั้น และเข้าตรวจเชิงรุกรอบแคมป์คนงาน รวมทั้งตลาดสดหนองบัว ที่ตั้งอยู่บริเวณนั้น ซึ่งจุดนี้ก็เคยนตรวจเชิงรุกมาแล้ว โดยมอบหมายให้ กอ.รมน. ร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.เมือง เข้ามาควบคุมสถานที่กักตัว”  

ระดมตรวจและกักตัวคนงานก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดร

พญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า รพ.ศูนย์อุดรธานี มีผู้ป่วยรักษาอยู่ 167 ราย เป็นผู้ป่วยอาการรุนแรง 37 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 10 ราย ใช้เครื่องออกชิเจนแรงดันสูง 21 ราย ให้ออกซิเจนแรงดันต่ำ 37 ราย โดย รพ.สนามที่ มรภ.อุดรธานี และนิคมอุตสาหกรรม มีผู้ป่วยรวม 420 ราย เราไม่มีปัญหาในเรื่อง “เตียงสีเขียว” แต่ยังมีปัญหาในเตียงสีแดง ที่กำลังปรับเพิ่มอีก 12 เตียงในเดือนหน้า  

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

logoline