svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เรือนจำอุดรตรวจก่อนปล่อยพ้นโทษ120รายกักตัวภูมิลำเนา

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือนจำอุดรฯ ปล่อยตัวผู้พ้นโทษทั้งชายหญิง 120 ราย ตรวจหาเชื้อโควิดพบ 2 ราย นำส่งรักษาตัวที่รพ.ที่เหลือนำส่งกักตัวภูมิลำเนา 14 วันก่อนเข้าบ้าน ขณะในเรือนจำสุ่มตรวจทุกวัน พบผู้ติดเชื้อรวม 174 ราย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 30 สิงหาคม 2564 เรือนจำกลางอุดรธานี ได้ปล่อยตัวผู้พ้นโทษทั้งชาย-หญิง รวม 120 คน โดยทุกคนได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 หากพบติดเชื้อจะส่งเข้า รพ.ทันที ส่วนที่ตรวจไม่พบเชื้อจะแจ้งไปยังอำเภอ และจังหวัดภูมิลำเนา ส่งรถขององค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) มารับผู้ถูกปล่อยตัวไปกักตัว ในสถานที่ที่ อปท.จัดไว้ให้ (LQ) ตามมาตรการเป็นเวลา 14 วัน จึงจะให้กลับไปหาครอบครัวได้ โดยมีรถทยอยเข้ามารับไปส่งต่างอำเภอ 103 คน ต่างจังหวัด 17 คน ซึ่งทุกคนจะได้รับถุงยังชีพ 1 ถุง ที่มีหน้ากากอนามัย 1 กล่อง เจลแอลกอฮอล์ และของจำเป็นอื่น ๆ  
เรือนจำอุดรตรวจก่อนปล่อยพ้นโทษ120รายกักตัวภูมิลำเนา

เรือนจำอุดรตรวจก่อนปล่อยพ้นโทษ120รายกักตัวภูมิลำเนา

 

นายภัทรพงศ์ หมวกสกุล ผบ.เรือนจำกลางอุดรธานี ชี้แจงผ่านโปรแกรมซูม ในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 อุดรธานี ว่า เรือนจำกลางอุดรธานีมีผู้ต้องขังชาย 4,688 คน หญิง 545 ราย มีมาตรการในการคัดกรองเข้มงวด การปล่อยตัวผู้พ้นโทษครั้งนี้ มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR จากคณะแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อ 2 ราย ส่งตัวเข้า รพ.ศูนย์อุดรธานีไปแล้ว ที่เหลือจะต้องกลับไปกักตัวใน LQ ของภูมิลำเนาตนเอง โดยมีรถของ อปท.มารับ ส่วนผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดไม่มีรถมารับ ให้กักตัวที่ LQ ของ จ.อุดรธานี 
“ขณะนี้เรือนจำกลางอุดรธานี เป็นเรือนจำสีแดงมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ติดเฉพาะอยู่ในแดนหญิงเท่านั้น โดยเมื่อ 26 ส.ค.64 มีการสุ่มตรวจตามปกติวันละ 100 คน พบนักโทษหญิงติดเชื้อ 2 คน แจ้งให้ สสจ.อุดรธานี และ รพ.ศูนย์อุดรธานี ส่งทีมเข้ามาทำการคัดกรองไม่พบผู้คุมติดเชื้อ พบเฉพาะนักโทษ 174 คน เป็นนักโทษป่วยสีเหลือง 16 ราย ตั้งครรภ์ 3 ราย ส่งเข้ารักษาที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี ที่เหลือเป็นผู้ป่วยสีเขียว รักษาใน รพ.สนามของเรือนจำเอง โดยมีแพทย์-พยาบาล-เภสัชกร รพ.ศูนย์อุดรธานี มาดูแลอย่างใกล้ชิด ”  
เรือนจำอุดรตรวจก่อนปล่อยพ้นโทษ120รายกักตัวภูมิลำเนา

 

ผบ.เรือนจำกลางอุดรธานี กล่าวอีกว่า มีการเตรียมแผนรับมือล่วงหน้า สามารถเปิด รพ.สนามในเรือนจำได้ทันที มีการแจกจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ทุกคน พร้อมวัสดุอุปกรณ์ครบถ้วน วันนี้ทุกคนมีอาการดีขึ้นมีผู้ป่วยส่งไป รพ.ศูนย์ฯ 5 คนกลับมารักษาที่ รพ.สนามในเรือนจำได้ ทั้งนี้ยังต้องรอผลการสอบสวนว่าเชื้อโควิด-19 เข้ามาในเรือนจำฯทางไหน ขอแจ้งไปยังญาติผู้ต้องโทษของทุกคนให้สบายได้ เราจะดูแลญาติพี่น้องของท่านเต็มที่ ทั้งเรื่องบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ โดยได้สรุปรายงานกรมราชทัณฑ์แล้ว    
นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.อุดรธานี กล่าวว่า เรือนจำกลางอุดรธานีมีมาตรการ ทั้งการป้องกันการติดเชื้อ และการควบคุมสถานการณ์ ซึ่ง สสจ.อุดรธานี ได้เข้ามาร่วมตรวจสอบระบบ และให้คำแนะนำไปก่อนหน้าแล้ว น่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และไม่แพร่เชื้อออกมาภายนอก 
โดย - เสกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

 

logoline