svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กู้ภัยช่วยแมวหนีตายตกท่อน้ำนาน4วันรอดชีวิต

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกเทศบาลเมืองน่าน นำทีมชุดกู้ภัย งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองน่าน เร่งช่วยแมวตกท่อร้องครวญครางหลังถูกสุนัขไล่หนีตายตกท่อน้ำทิ้ง ต้องทุบฝาท่อรอช่วยแมวรอถึง 4 วัน จนแมวหายตกใจกลัวเสียงทุบฝาท่อ จึงปีนบันใดขึ้นมาให้จับได้

กู้ภัยช่วยแมวหนีตายตกท่อน้ำนาน4วันรอดชีวิต    

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากวันที่ 26 ส.ค.64 ที่ถนนมหายศ ซอย 8 ชุมชนบ้านหัวเวียงใต้ ค้อโอ้รัก นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน มอบหมายให้ นายณกรณ์ ศิริรัตน์พิริยะ รองนายกเทศมนตรีเมืองน่าน นายนคร พุทธรักษ์มงคล หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองน่าน นำชุดกู้ภัย ออกไปช่วยแมวหนีตายถูกสุนัข 2 ตัว ไล่กัด มุดท่อน้ำทิ้งตกไปในท่อระบายน้ำเทศบาลเมืองน่าน บริเวณหน้าบ้าน นางสุวพิชญ์ จารุพิพัฒน์บุตร เลขที่ 28/6 ถนนมหายศ ซอย 8 ชุมชนบ้านหัวเวียงใต้ ค้อโอ้รัก ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

 

กู้ภัยช่วยแมวหนีตายตกท่อน้ำนาน4วันรอดชีวิต

           เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ นางสุวพิชญ ได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า มีแมวลายดำเขียว ไม่ทราบเจ้าของถูกสุนัข 2 ตัว ไล่กัด แมววิ่งหนีตายมุดลงท่อน้ำทิ้งของบ้าน นางเตือนใจ จันทร์วิชา ข้าราชการครูบำนาญ หลุดไปอยู่ในท่อใหญ่กลางถนน ร้องครวญคราง ไม่สามารถมุดกลับออกมาได้ ไม่มีทางออก จึงได้แจ้ง นายนิคม บริบูรณ์ สท.ทม.น่าน ให้มาช่วยเหลือ เบื้องต้นพบว่ามีเสียงร้องอยู่ในท่อระบายน้ำ ซึ่งมีฝาปิดมิดชิด 2 แผ่น จึงช่วยทำการเปิดฝาท่อคอนกรีตสี่เหลี่ยมออกปิดอยู่กลางถนนไม่สามารถเปิดได้

    กู้ภัยช่วยแมวหนีตายตกท่อน้ำนาน4วันรอดชีวิต

      นายนคร พุทธรักษ์มงคล หน.งานป้องกัน ฯ จึงสั่งให้นำขาหยั่งเปิดฝาท่อมาทำการเปิดฝาต้องใช้เจ้าหน้าที่เกือบ 10 คน ใช้เครื่องเมือทุกอย่างก็ไม่สามารถเปิดท่อ จากนั้นนายณกรณ์ ศิริรัตน์พิริยะ รองนายก ทม.น่าน สั่งให้รถยกเข้ามายกก็ไม่สามารถเปิดท่อได้ลวดสลิงถึงกับขาด จึงสั่งให้ชุดกู้ภัยช่วยกันทุบฝาท่อจนแตกจึงสามารถเปิดฝาท่อได้ 1 แผ่น เจ้าหน้าที่จึงนำบันไดหย่อนลงไปดูพบแมวตัวที่หนีสุนัขตกลงไปในท่อ หนีไปอยู่กลางท่อซึ่งโชคดีมีน้ำไม่มาก และ ไม่ยอมให้เข้าใกล้ ไม่สามารถที่จะจับได้ เพราะถ้าหากทำให้แมวตื่นจะหนีไปไกล จะทำให้แมวเป็นอันตรายได้

 

กู้ภัยช่วยแมวหนีตายตกท่อน้ำนาน4วันรอดชีวิต

             ขณะนั้นเป็นเวลาใกล้ค่ำ นายณกรณ์ฯ จึงสั่งหยุดติดการช่วยเหลือโดย นำแผงกั้นจราจรติดไฟ และกรวย บริเวณรอบฝาท่อที่ถูกเปิดป้องกันอุบัติเหตุ ในเวลากลางคืน โดยมีบันใดพาดไว้เพื่อให้แมวต่ายขึ้นมา บอกว่าถ้าหากไม่สามารถช่วยแมวขึ้นมาได้ ยังไม่ต้องปิดฝาท่อ โดย นางสุวพิชญ์ ฯ นำอาหารเม็ดลงไปวางไว้ให้ และ นางเตือนใจ ฯ ก็ทอดปลาทูผูกเชือกหย่อนลงไปที่พื้นท่อด้วย เวลาผ่านไป 3 คืน แมวค่อยคลายความตกใจ แมวจึงต่ายบันไดขึ้นมาให้จับได้

 

กู้ภัยช่วยแมวหนีตายตกท่อน้ำนาน4วันรอดชีวิต

               นายนกรณ์ ศิริรัตน์พิริยะ รองนายก ทม.น่าน กล่าวว่า เทศบาลเมืองน่านโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองน่าน นำชุดกู้ภัย ออกมาเปิดท่อช่วยแมวตกท่อน้ำทิ้ง ต้องช่วยชีวิตแมวให้ได้จึงจะปิดท่อ ตั้งแต่วันพฤหัส ที่ 26 ส.ค.จนถึงวันอาทิตย์ที่ 29 ส.ค.จึงสามารถช่วยได้ และบัดนี้ก็ได้สั่งให้ปิดฝาท่อเปิดการจราจรได้ตามปกติแล้ว

ภาพ/ข่าว จสอ.สันติไฌญ จารุพิพัฒน์บุตร 

logoline