svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฮฮร์ริเคน"ไอดา"ขึ้นฝั่งกระหน่ำหลุยเซียนา

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุเฮอร์ริเคน "ไอดา" พัดขึ้นฝั่งรัฐหลุยเซียนาของสหรัฐฯ ในวันเดียวกับที่เคยถูกพายุเฮอร์ริเคนแคทรินาถล่มเมื่อ 16 ปีก่อน ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งเมืองนิวออร์ลีนส์ และส่งผลกระทบโรงพยาบาลที่เต็มไปด้วยผู้ป่วยโควิด-19

พายุเฮอร์ริเคนไอดา พัดขึ้นฝั่งรัฐหลุยเซียนาของสหรัฐฯแล้ว เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ด้วยความรุนแรงระดับ 4 หรือ 230 กม./ชม. ถือเป็นพายุเฮอร์ริเคนที่รุนแรงที่สุดลูกที่ 5 ที่พัดเข้าสู่แผ่นดินสหรัฐฯ ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งเมือง สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติ ระบุว่า พายุอ่อนกำลังลงสู่ระดับ 3 ขณะที่มุ่งหน้าสู่เมืองนิวออร์ลีน ระเบียงอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ด้วยความแรงลม 193 กม./ชม. และนับเป็นการย้ำรอยประวัติศาสตร์เมื่อ 16 ปีก่อน ที่พายุเฮอร์ริเคนแคทรินา พัดถล่มรัฐหลุยเซียนาและรัฐมิสซิสซิปปี ด้วยความรุนแรงระดับ 5 เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ปี 2548

 

เฮฮร์ริเคน"ไอดา"ขึ้นฝั่งกระหน่ำหลุยเซียนา

 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุที่พัดด้วยความแรงลม 240 กม./ชม. และสตรอมเซิร์จสูง 16 ฟุต ที่ทำให้เกิดฝนตกหนัก ฟ้าแลบ ฟ้าร้อง น้ำท่วมฉับพลันและทอร์นาโดหลายลูกตลอดแนวชายฝั่ง ทั้งยังทำให้ แท่นขุดเจาะน้ำมัน "Louisiana Offshore Oil Port" ที่พอร์ตโฟร์ชอน ที่ได้ชื่อว่าเป็นเป็นของกลุ่มบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ต้องระงับการผลิตน้ำมัน 1.6 ล้านบาร์เรล ตั้งแต่วันศุกร์ 

 

เฮฮร์ริเคน"ไอดา"ขึ้นฝั่งกระหน่ำหลุยเซียนา

 

มีรายงานว่า โรงพยาบาลกลางเลดี้ ออฟ เดอะ ซี ในเมืองลาโฟร์ช แพริช ที่เต็มไปด้วยผู้ป่วยโควิด-19 ได้รับความเสียหายจากพายุที่ทำให้หลังคาปลิว แต่บุคคลากรการแพทย์และผู้ป่วยปลอดภัย ส่วนโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ทีโบโดซ์ รีจีนัล มีปัญหาเครื่องปั่นไฟดับบางส่วน ทำให้ต้องย้ายผู้ป่วยในบางแผนก  

 

เฮฮร์ริเคน"ไอดา"ขึ้นฝั่งกระหน่ำหลุยเซียนา

 

 

logoline