svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯอพยพหลายหมื่นคนก่อนเฮอร์ริเคนขึ้นฝั่ง

29 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอเมริกันหลายหมื่นคนในพื้นที่แถบชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐฯเร่งอพยพออกจากบ้านเรือนก่อนที่พายุเฮอร์ริเคน "ไอดา" จะทวีความรุนแรงเป็นระดับ 4 และขึ้นฝั่งที่รัฐหลุยเซียนาในค่ำวันอาทิตย์นี้ตามเวลาสหรัฐฯ

องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) ของสหรัฐฯเผยแพร่ภาพล่าสุดของพายุเฮอร์ริเคน "ไอดา" ขณะเครื่องบินล่าเฮอร์ริเคน "Miss Piggy"บินฝ่าเข้าใกล้ตาพายุ เผยให้เห็นกลุ่มเมฆและเครื่องบินสั่นไหวขณะตกหลุมอากาศ

 

สหรัฐฯอพยพหลายหมื่นคนก่อนเฮอร์ริเคนขึ้นฝั่ง

 

จอห์น เบล เอ็ดเวิร์ดส์ ผู้ว่าการรัฐหลุยเซียนา แถลงเมื่อวันเสาร์เตือนว่า พายุลูกนี้จะเป็นพายุลูกใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพัดถล่มหลุยเซียนาในรอบ 150 ปี ลมพายุจะพัดปกคลุมพื้นที่เป็นระยะทางยาว 480 กม.และเวลาอพยพอย่างปลอดภัยใกล้หมดแล้ว โดยขอให้ทุกคนอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยภายในคืนนี้ เพราะสภาพอากาศจะเลวร้ายลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่พรุ่งนี้

 

พยากรณ์อากาศคาดว่า พายุไอดา ที่มีความรุนแรงขึ้นเป็นระดับ 2 จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นอันดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ ก่อนพัดขึ้นฝั่งที่รัฐหลุยเซียนาในค่ำวันอาทิตย์นี้ตามเวลาสหรัฐฯ โดยพายุจะมีความเร็วลมสูงขึ้นถึงระดับ 225 กม./ชม. และอาจเกิดสตอร์มเซิร์จ ที่ทำให้ชายฝั่งถูกน้ำท่วมสูงหลายฟุต นอกจากนี้พายุจะทำให้เกิดฝนตกหนักวัดได้สูงสุดถึง 20 นิ้วทั่วภาคตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐหลุยเซียนาและภาคใต้ของรัฐมิสซิสซิปปีจนถึงวันจันทร์

 

สหรัฐฯอพยพหลายหมื่นคนก่อนเฮอร์ริเคนขึ้นฝั่ง

 

บางพื้นที่ของรัฐหลุยเซียนาสั่งให้ชาวบ้านอพยพออกจากพื้นที่ราบต่ำและพื้นที่ใกล้ชายฝั่ง ทำให้เกิดการจราจรติดขัดเป็นแถวยาว และผู้ขับขี่รถแห่เติมน้ำมัน จนปั๊มน้ำมันบางแห่งไม่มีน้ำมันเหลือ ส่วนชาวบ้านที่ปักหลักอยู่ในพื้นที่เร่งติดแผ่นไม้ป้องกันกระจกหน้าต่างและประตูไม่ให้แตกเสียหายจากลมกระโชกแรง และกั้นกระสอบทรายเพื่อป้องกันน้ำท่วม 

 

ขณะเดียวกันบริษัทผลิตไฟฟ้าก็เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์รับมือกับไฟฟ้าดับที่คาดว่าจะทำให้บ้านเรือนหลายแสนหลังตกอยู่ในความมืด นอกจากนี้มีรายงานอพยพคนงานออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมันกว่า 80 แท่นในบริเวณอ่าวเม็กซิโกและต้องระงับการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเกือบครึ่งหนึ่ง

 

สหรัฐฯอพยพหลายหมื่นคนก่อนเฮอร์ริเคนขึ้นฝั่ง

 

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า เขาได้หารือกับผู้ว่าการรัฐหลายรัฐรอบอ่าวเม็กซิโกเรื่องความเตรียมพร้อมรับมือพายุ  และได้เตรียมเจ้าหน้าที่ 500 คนจากสำนักงานบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินหรือฟีม่าในรัฐเท็กซัสและรัฐหลยุเซียนาเพื่อให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์

 

ในวันอาทิตย์นี้เป็นวันครบรอบ 16 ปีที่พายุเฮอร์ริเคน "แคทรินา" พัดขึ้นฝั่งในหลุยเซียนาด้วยความรุนแรงระดับ 3 ซึ่งลดลงจากเคยอยู่ในระดับ 5 ทำให้เมืองนิวออร์ลีนส์ถูกน้ำท่วมเกือบ 80% และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,800 ราย

 

logoline