svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ระดมกำลังช่วยคนหลงป่า 2 วัน 2 คืน บนดอยหลวง

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - นายก ทต.ท่าจำปี ระดมกำลังขึ้นดอยหลวง ช่วยคนหลงป่า 2 วัน 2 คืน พบในสภาพอิดโรย-ขาซ้ายได้รับบาดเจ็บ เผยเข้าไปหาของป่า ก่อนเกิดหกล้ม ถูกกิ่งไม้ไหลมาทับ

29 สิงหาคม 2564 เมื่อเวลา 21.30 น.นายพิจิตร อ้อยลี นายกเทศบาลตำบลท่าจำปี อ.เมือง จ.พะเยา ได้รับแจ้งว่ามีผู้บาดเจ็บหลงป่าอยู่บนดอยหลวง ท้ายหมู่บ้านหมู่ 6 ต.ท่าจำปี อ.เมือง จ.พะเยา หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย นายนพดล สารเก่ง กำนัน ตำบลท่าจำปี นายบรรจบ ค้าไป ผญบ.หมู่ 9 นายอนุชาติ แสวงงาม สมาชิกสภาเทศบาล เขต2  สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ (ผรส.) และชุดกู้ภัยเทศบาลตำบลท่าจำปี ได้พากันเดินเข้าป่าขึ้นบนดอยหลวง ที่สูงชันและมืดค่ำ

ระดมกำลังช่วยคนหลงป่า 2 วัน 2 คืน บนดอยหลวง

พอไปถึงบนยอดเขากลางป่า พบนายวรากร วงศ์สืบ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 109 หมู่ 4 ต.ท่าจำปี อ.เมือง จ.พะเยา นอนอยู่บนพื้นในสภาพที่อ่อนล้าและบาดเจ็บที่ขาซ้ายถูกท่อนไม้หักล้มทับ ลุกเดินไม่ได้ และไม่ได้กินอะไรเลยมา 2 วัน 2 คืน

ทั้งนี้ เมื่อนายวรากร เห็นเจ้าหน้าที่แสดงความดีใจที่มีคนมาช่วยเหลือ พร้อมบอกว่าได้เดินเข้าป่าเพื่อหาของป่าเมื่อเช้าวันที่ 28 สิงหาคม เกิดหลงป่าและบาดเจ็บที่ขาซ้ายเพราะว่าถูกไม้ท่อนหักล้มทับขาซ้าย ได้รับบาดเจ็บ ลุกเดินไม่ได้ จึงตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ จากผู้ที่ทำไร่ตามแนวป่าเขาจนมีผู้ได้ยินได้เข้ามาช่วยเหลือดังกล่าว และรู้สึกดีใจมาก

ระดมกำลังช่วยคนหลงป่า 2 วัน 2 คืน บนดอยหลวง

หลังจากพบผู้หลงป่าแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำนำเปลนอน หามผู้บาดเจ็บ เดินลงจากดอย มาถึงที่พื้นราบชายเขาดอยหลวง ใช้เวลาราว 3 ชั่วโมง ก่อนรีบนำตัวผู้บาดเจ็บใส่รถกู้ภัยเทศบาลตำบลท่าจำปี นำส่งโรงพยาบาลพะเยาเพื่อทำการรักษาตัวต่อไป

นายนพดล สารเก่ง กำนันตำบลท่าจำปี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงหัวค่ำได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าได้ยินเสียงขอความช่วยเหลือมาจากในป่าจึงแจ้งให้กับนายพิจิตร อ้อยลี นายกเทศบาลตำบลท่าจำปี ประสานงานกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองร่วมเดินทางเข้าไปบริเวณดอยหลวงซึ่งเป็นดอยสูงชัน เข้าไปตามหาเสียงดังกล่าว ใช้เวลาเดินทางจากตีนเขาขึ้นไปประมาณ 1 ชั่วโมง พบว่ามีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ จากการหกล้มและถูกกิ่งไม้ทับตรวจสอบภายหลัง พบว่าเป็นชาวบ้านในพื้นที่ จึงให้การช่วยเหลือและปฐมพยาบาลโดยใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมงก่อนจะพาตัวลงมาแล้วไปส่งโรงพยาบาล

ระดมกำลังช่วยคนหลงป่า 2 วัน 2 คืน บนดอยหลวง

 

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่านายวรากร ได้เข้ามาหาของป่าและเกิดหกล้ม ได้มีกิ่งไม้ไหลมาทับทำให้ไม่สามารถเดินไปไหนได้จึงร้องขอความช่วยเหลือเป็นเวลา 2 วัน 2 คืน สุขภาพร่างกายทั่วไปอ่อนเพลีย เห็นได้ชัด ซึ่งถือว่าโชคดีที่ชาวบ้านได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือดังกล่าว

ภาพข่าวโดย: ปัณณวิชญ์ อยู่ดี / พะเยา

logoline