svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ข่าวดี! พบ 3 ทีมวิจัยพัฒนาวัคซีนโควิดป้องกันได้ทุกสายพันธุ์

29 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผศ.ดร.วรัชญ์ เผยข่าวดีพบ 3 ทีมวิจัยพัฒนาวัคซีนโควิดป้องกันได้ทุกสายพันธุ์ แม้แต่พันธุ์ที่ดื้อวัคซีนที่สุด

นับเป็นข่าวดีที่สุดในช่วงวิกฤตโควิด -19 ของคนไทยและคนทั่วโลก เมื่อทีมนักวิจัยสามารถพัฒนาวัคซีนโควิดป้องกันได้ทุกสายพันธุ์  โดยมีรายงานว่า ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศบค. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (Warat Karuchit) โดยระบุว่า 

แม้ว่านักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก จะเริ่มยอมรับว่า การกำจัดโควิดให้หมดไปคงแทบเป็นไปไม่ได้ และจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น และเราคงต้องฉีดวัคซีนกันทุกปี แต่ก็ยังมีความหวังว่า วัคซีนที่เราฉีดนั้น จะดีขึ้นเรื่อยๆ และป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ ไม่ว่าจะออกมาอีกกี่สายพันธุ์ ทำให้เราไม่ต้องมาปิดเมืองกันอีก 

ข่าวดี! พบ 3 ทีมวิจัยพัฒนาวัคซีนโควิดป้องกันได้ทุกสายพันธุ์
 

ตอนนี้ความหวังการพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่ๆ มีข่าวออกมาอยู่เรื่อยๆ โดยช่วงหลังๆ จะเป็นการใช้ antibody เข้ามาทั้งรักษาและป้องกัน และพัฒนาไปสู่การทำวัคซีน ซึ่งมีหลายการทดลองที่ผู้วิจัยออกมาประกาศข่าวดีว่า "ป้องกันได้ทุกสายพันธุ์" แม้แต่พันธุ์ที่ดื้อวัคซีนที่สุด เป็นวัคซีนที่ "inescapable" (ไวรัสไม่สามารถหนีได้เลย) เช่น

ข่าวดี! พบ 3 ทีมวิจัยพัฒนาวัคซีนโควิดป้องกันได้ทุกสายพันธุ์
 

- ยา Monoclonal Antibody ชื่อ Sotrovimab พัฒนาโดย บ. GlaxoSmithKline ซึ่งใช้ antibody ชื่อ S309 ที่นักวิจัยเชื่อว่า "ปราบได้ทุกสายพันธุ์"
- อีกทีมวิจัย ใช้วิธีการผสม โดยนำเอา Antibody ที่ได้จากผู้หายป่วยจากโรคซาร์ส ที่ฉีดวัคซีนโควิดของไฟเซอร์ มาใช้ทดสอบ ซึ่งผลที่ได้คือ สามารถป้องกันไวรัสได้ทุกสายพันธุ์ รวมทั้งไวรัสอื่นๆอีก 5 สายพันธุ์ที่เกิดจากค้างคาวและตัวนิ่มด้วย (ซึ่งคาดว่าเป็นต้นกำเนิดของไวรัสที่ก่อให้เกิดโควิด) 
- อีกทีมวิจัย ก็พบ Antibody ที่สามารถเกาะกับไวรัสหลากหลายสายพันธุ์ได้ดี ทำให้ไวรัสไม่สามารถหนีได้ ซึ่งใช้ปริมาณ Antibody ที่ไม่มาก (คือ โดสต่ำก็ป้องกันได้)

ทั้งหมดเป็นความหวังว่า การปิดเมืองที่ผ่านมาจากโควิด และการเสียชีวิตนับล้านๆคน จะไม่ต้องมีอีกแล้วในอนาคต

ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ที่ปรึกษา ศบค.
 

logoline