svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สปสช. เปิดพิกัดพื้นที่แจก ATK 8.5 ล้านชุด เน้นพื้นที่สีแดง

29 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปสช. เผยพิกัดแจก ATK 8.5 ล้านชุด ในพื้นที่สีแดง เน้นกลุ่มเสี่ยงในชุมชน ตลาด พร้อมผูกโยงสถานพยาบาล ตั้งคณะทำงานประเมินผลก่อนพิจารณาเพิ่ม

วันนี้ (29 ส.ค.) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ ได้รับรายงานว่าองค์การเภสัชกรรม (อภ.)ว่า จะมีการลงนามกับบริษัทผู้ชนะการประมูลชุดตรวจแอนติเจนด้วยตัวเอง (ATK) ตามโครงการพิเศษของ สปสช.ในการจัดซื้อเพื่อแจกให้กับประชาชนตรวจด้วยตัวเองจำนวน 8.5 ล้านชุด

"ทั้งนี้เมื่อมีการลงนามและส่งมอบแล้วนั้น ในส่วนของการกระจายชุดตรวจ ATK ซึ่งมีคณะอนุกรรมการจัดทำแผนการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นตามโครงการพิเศษ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้มีการหารือและวางแผนการกระจายไปให้กลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งจะมีการสรุปพื้นที่เป้าหมายอันอีกครั้ง"

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช.
 

เบื้องต้นทราบว่าจะเน้นที่ 3 กลุ่มหลักคือ 1.ชุมชนแออัด ตลาด 2. สถานพยาบาลเพื่อแจกให้ประชาชน และ 3.ร้านขายยา หรือคลินิก แล็บ เป็นต้น โดยให้มีการผูกโยงกับสถานพยาบาลเพื่อดูแลกรณีหากตรวจพบการติดเชื้อต่อไป และขณะนี้กำลังร่วมกับธนาคารกรุงไทยในการทำข้อมูลเพื่อระบุตัวผู้รับชุดตรวจไปตรวจบ้าง ผลเป็นอย่างไร อาจจะเข้าเข้าระบบ “เป๋าตังต์” เป็นต้น รวมถึงมีการพิจารณาว่าหากเป็นกลุ่มเสี่ยงจริงๆ อาจจะให้มีไรด์เดอร์ หรือผู้นำส่งชุดตรวจไปให้ที่บ้านแทนการให้กลุ่มเสี่ยงออกมานอกบ้าน คาดว่าประมาณ 2 วันนี้จะมีความชัดเจนในเรื่องนี้

ชุดตรวจ ATK
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังการใช้ ATK ล็อต 8.5 ล้านชุดแล้ว จะมีการพิจารณาเพิ่มเติมหรือไม่ นพ.จเด็จ กล่าวว่า สปสช.มีการตั้งคณะทำงานติดตามผลของการใช้ชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุดว่าเป็นอย่างไรบ้าง ทั้งในส่วนของประชาชนใช้ถูกต้อง ใช้ได้หรือไม่ ประสิทธิผลเป็นอย่างไร ทั้งนี้ เดิมทาง สปสช. ก็มีการพิจารณาว่า ATK 8.5 ล้านชุดนี้เป็นโครงการนำร่อง แล้วเมื่อผลการประเมินออกมาแล้วอาจจะมีการซื้อแจกประชาชนเพิ่มเติมนั้น ขณะนี้สถานการณ์ก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ทางกรมบัญชีกลางมีการส่งหนังสือถึงหน่วยงานราชการสามารถซื้อชุดตรวจ ATK ได้เอง ดังนั้นในส่วนของสปสช. หากพิจารณาหลังจากนี้อาจจะเป็นการจัดหาให้กับกลุ่มเปราะบางที่เข้าไม่ถึงชุดตรวจ ATK ซึ่งต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง

สปสช. เปิดพิกัดพื้นที่แจก ATK 8.5 ล้านชุด เน้นพื้นที่สีแดง

logoline