svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดตัวหัวหน้าทีมวิจัย ตรวจสอบความแม่นยำ "ATK” ดีกรีรางวัลระดับโลก

29 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชมรมแพทย์ชนบท" เปิดตัวหัวหน้าทีมวิจัย ตรวจสอบความแม่นยำ "ATK" นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ พร้อมเผยเผยหลักการ “เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ผู้เป็นเจ้าของประเทศและเจ้าของภาษี เราจะจัดทีมตรวจสอบที่มีคุณภาพ”

29 สิงหาคม 2564 ยังคงเป็นประเด็นร้อนอย่างต่อเนื่อง ระหว่างชมรมแพทย์ชนบท กับการจัดซื้อชุดตรวจโควิด-19 ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ที่ทางกระทรวงสาธารณสุข จะทำการจัดซื้อเพื่อแจกแก่ประชาชน เดินหน้าเซ็นสัญญาจัดซื้อ ในวันที่ 30 ส.ค. นี้

 

มีความเคลื่อนไหวจากเพจเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” ได้โพสต์ภาพเปิดตัวหัวหน้าทีมวิจัย ตรวจสอบความแม่นยำ ATK “นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์” แพทย์นักระบาดวิทยา รางวัล JOHNSNOW AWARD ของ CDC ปีพ.ศ. 2541

 

โดยมีข้อความว่า ตามหลักการที่ชมรมแพทย์ชนบทได้ประกาศเกี่ยวกับเรื่อง ATK ไว้ในหลายโอกาสที่ว่า

“การอนุมัติเป็นสิทธิและหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ  แต่การตรวจสอบเป็นสิทธิและหน้าที่ของเราภาคประชาชน” 

 

วันนี้จึงถึงเวลาในการเปิดตัว หัวหน้าทีมวิจัยตรวจสอบความแม่นยำของ ATK ที่จัดซื้อโดยองค์การเภสัชกรรม นายแพทย์ท่านนั้นคือ นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ หนึ่งในนักระบาดวิทยามือดีของประเทศไทย

 

เปิดตัว"หัวหน้าทีมวิจัย" ตรวจสอบความแม่นยำ "ATK" การันตีรางวัลระดับโลกคุณหมอพงศ์เทพ ได้ให้ทัศนะที่เป็นหลักการในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ว่า

“เราจะยึดหลักการในการวิจัย เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน  ผู้เป็นเจ้าของประเทศและเจ้าของภาษี เราจะจัดทีมตรวจสอบที่มีคุณภาพ ใช้วิชาการเป็นฐาน โปร่งใส ตรวจสอบได้ เขียนเป็นงานวิจัยทางวิชาการ เพื่อพิสูจน์ความแม่นยำของ ATK ที่องค์การเภสัชกรรมจัดซื้อ ว่าควรจะนำไปใช้อย่างไร ให้คุ้มค่ากับภาษีประชาชน”

 

ปัจจุบันนายแพทย์พงศ์เทพกำลังทาบทามนักวิชาการมือดีของประเทศจากทั้งคณะแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัย และนายแพทย์นักวิชาการจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเข้าร่วมทีมวิจัย

เปิดตัวหัวหน้าทีมวิจัย ตรวจสอบความแม่นยำ "ATK” ดีกรีรางวัลระดับโลก

สำหรับประวัติของ นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ นั้น ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง นายแพทย์ระดับเชี่ยวชาญ โรงพยาบาลน่าน รับราชการมา 28 ปี  จบแพทยศาสตร์บัณฑิตคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีในปี 2529 

 

เปิดตัวหัวหน้าทีมวิจัย ตรวจสอบความแม่นยำ "ATK” ดีกรีรางวัลระดับโลก

และต่อมาจบแพทย์เฉพาะทาง สาขา เวชศาสตร์ป้องกันแขนงระบาดวิทยา จากโครงการ Field Epidemiology Training Program สำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข และได้รับอนุมัติบัตร เวชศาสตร์ป้องกันแขนงระบาดวิทยา ปีพ.ศ. 2543

 

ประวัติอันน่าภาคภูมิใจได้แก่ การได้รับรางวัล JOHNSNOW AWARD ของ CDC ในปีพ.ศ. 2541 (รางวัลระดับนานาชาติด้านระบาดวิทยา) จากผลการสอบสวนโรคเรื่อง การสอบสวนโรคอาหารเป็นพิษจาก Botulinum toxin ในหน่อไม้อัดปี๊บจังหวัดน่าน

 

นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลแพทย์นักระบาดวิทยาที่มีผลการศึกษาด้านระบาดวิทยาในเรื่องที่มีผลกระทบต่องานสาธารณสุขในระดับดีเด่น จากกระทรวงสาธารณสุข ปีพ.ศ. 2552  ได้รับประกาศเกียรติคุณเป็นศิษย์เก่าแพทย์ดีเด่นสาขาผู้อุทิศตนให้กับสังคม ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ปีพ.ศ.2561 ได้รับคัดเลือกเป็นองค์ปาฐก ในปาฐกถารจิตบุรี ในงานประชุมวิชาการรามาธิบดี ในหัวข้อ “อุดมการณ์ของระบบสุขภาพไทย จากมหาวิทยาลัย สู่ชนบท” ประจำปีพ.ศ.2561  ได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่นจังหวัดน่าน พ.ศ.2564

 

ที่มา : เฟซบุ๊กชมรมแพทย์ชนบท

 

logoline