svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชิม"ข้าวห่อใบบัว"เมนูเพื่อสุขภาพ ที่บ้านวังส้มซ่า

29 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - พาไปชิม"ข้าวห่อใบบัว" ที่บ้านวังส้มซ่า อ.เมือง จ.พิษณุโลก เมนูเพื่อสุขภาพที่หลายคนชื่นชอบไปรับประทานกันมาก พร้อมกับชิมม้าฮ่อ และเครื่องดื่มที่ใช้น้ำส้มซ่าเป็นส่วนผสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์เรียนรู้บ้านวังส้มซ่า บ้านวังส้มซ่า อ.เมือง จ.พิษณุโลก นางเผอิญ พงษ์สีชมพู อายุ 75 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านวังส้มซ่า พร้อมด้วยสมาชิก ได้โชว์ในการทำเมนูข้าวห่อใบบัว ซึ่งเป็นเมนูเด็ดให้แก่ผู้ที่มาเยี่ยมชมบ้านวังส้มซ่า จะสามารถรับประทานได้ และขณะนี้กำลังเปิดเป็นพรีออเดอร์ให้กับผู้ที่สนใจ

 

ชิม"ข้าวห่อใบบัว"เมนูเพื่อสุขภาพ ที่บ้านวังส้มซ่า

นางเผอิญ พงษ์สีชมพู ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านวังส้มซ่า กล่าวว่า ชุมชนบ้านวังส้มซ่า เป็นชุมชนเก่าแก่ และมีต้นส้มซ่า เป็นต้นไม้ประจำถิ่นในหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงได้นำประโยชน์ของส้มซ่า มาผลิตเป็นอาหารและแปรรูปต่างๆมากมาย ซึ่งข้าวห่อใบบัว ถือว่าเป็นเมนูที่ที่บ้านวังส้มซ่า ถือว่ามีคุณค่าทางโภชนาสูง จึงได้จัดเตรียมไว้หากประชาชนที่มาเที่ยวชมบ้านวังส้มซ่า ได้รับประทานกันอีกเมนู ซึ่งข้าวห่อใบบัว รับประทานแล้วมีประโยชน์แก่ร่างกาย 

ชิม"ข้าวห่อใบบัว"เมนูเพื่อสุขภาพ ที่บ้านวังส้มซ่า

ทั้งนี้ในเรื่องของรสชาติไม่ได้จัดจ้านอะไรมากนักไม่ต่างจากข้าวผัดทั่วไป แต่ที่ต่างก็คือ ดีต่อสุขภาพ เพราะว่าสรรพคุณของใบบัวที่ใช้ห่อนั้น เมื่อนำมานึ่งสารที่อยู่ในใบบัว ดีต่อระบบของหัวใจ ช่วยบำรุงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีเครื่องเคียงที่รับประทานแล้วจะไม่ให้ข้าวห่อใบบัวแก้เลี่ยนได้ ที่ทางศูนยการเรียนรู้บ้านวังส้มซ่า จัดไว้นั้นจะต้องคำนึงถึงแคลอรี่ที่เรารับประทาน

ชิม"ข้าวห่อใบบัว"เมนูเพื่อสุขภาพ ที่บ้านวังส้มซ่า

นอกจากนี้ศูนย์เรียนรู้บ้านวังส้มซ่า ยังมีอาหารว่าง เมนูเปิดปาก เป็น ม้าฮ้อ และเครื่องดื่มที่ใช้น้ำส้มซ่าเป็นส่วนผสมด้วย อาทิ กาแฟส้มซ่าสีสันสดใส จะประกอบไปด้วยน้ำมะม่วงห้าวมะนาวโห่ที่ผสมกับน้ำเชื่อมไว้ ลงเป็นชั้นล่างในแก้วอีกด้วย เมนูเหล่านี้เป็นเอกลักษณ์ของชาวชุมชนที่ช่วยกันรักษาเอาไว้ไม่ให้เลื่อนหายไป พร้อมกันนี้ผลส้มซ่า และใบส้มซ่า ยังถูกต่อยอดไปทำผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง ที่สบู่ ครีมทาผิว สมุนไพร และอีกมากมาย

ชิม"ข้าวห่อใบบัว"เมนูเพื่อสุขภาพ ที่บ้านวังส้มซ่า

ในช่วงนี้สถานการณ์โควิด-19 ระบาด นักท่องเที่ยวยังไม่สะดวกที่จะมาเที่ยวชมได้ นอกจากคนในจังหวัดที่มาเยี่ยมชม จะมีการคัดกรองละปฏบัติตามของสาธารณสุข แต่หากผู้ใดต้องการชิมข้าวห่อใบบัว ที่ศูนย์เรียนรู้บ้านวังส้มซ่าแห่งนี้ สามารถสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 086-9291745 ซึ่งทางศูนย์การเรียนรู้บ้านวังส้มซ่าจะเปิดรับเป็นพรีออเดอร์ เพื่อให้ประชาชนได้รับประทานได้เช่นกัน ส่วนราคานั้นทางศูนย์การเรียนรู้บ้านวังส้มซ่า ได้กำหนดไว้ เซตละ 120 บาทเท่านั้น

ชิม"ข้าวห่อใบบัว"เมนูเพื่อสุขภาพ ที่บ้านวังส้มซ่า

โดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี / พิษณุโลก

logoline