svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นครบาลย้ำเตือน ทุกการชุมนุมผิดกฎหมาย

28 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกนครบาล ย้ำ พื้นที่กทม. ยังห้ามชุมนุมการเมือง ทุกนัดรวมตัว ถือว่าฝ่าฝืน กม. หลังดำเนิน 406 คดีม็อบ ออกหมายเรียก 21 แกนนำ 139 ผู้ชุมนุม ทยอยออกหมายเรียก 10 ผู้ปกครองปล่อยเยาวชนร่วมม็อบเดือนก่อน แจง ตู้คอนเทนเนอร์ยังจำเป็นต่อการปฏิบัติหน้าที่ พยายามเลี่ยงลดผลกระทบ

วันที่ 28 สิงหาคม 2564 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) เปิดเผยถึงการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 15.00 น.ของวันที่ 28 สิงหาคม นี้  และกลุ่มทะลุแก็ส บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งเวลายังไม่แน่นอน โดยขอเตือนว่ากรุงเทพมหานคร ยังเป็นพื้นที่ที่มีประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยการนัดรวมตัวชุมนุมครั้งนี้ จะยังเข้าข่ายความผิดฐาน ฝ่าฝืนตามประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบ ฉบับที่ 9 ซึ่งการชุมนุมเป็นกิจกรรมที่ไม่ได้รับการยกเว้นแต่อย่างใด และยังเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ / พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ / พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ / รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่แต่ละพื้นที่จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ ในการรักษาความสงบเรียบร้อย ในพื้นที่การชุมนุม

ทั้งนี้ การดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง ในห้วงเดือนกรกฎาคม จนถึง เดือนสิงหาคม 2564 มีคดีการดำเนินคดีทั้งสิ้น 154 คดี มีผู้ต้องหาจำนวน 615 คน สามารถจับกุมได้แล้ว 345 คน ซึ่งในภาพรวมการดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองมีจำนวน 406 คดี ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 200 คดี และอยู่ระหว่างสอบสวน 206 คดี ขณะนี้ได้มีการออกหมายเรียกกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองแล้ว 160 ราย แบ่งเป็น แกนนำ 21 หมาย และกลุ่มผู้ชุมนุม 139 หมาย อีกทั้งยังเตือนไปยังผู้ปกครอง ที่ปล่อยปละละเลยให้ เยาวชนให้ออกมาก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองถือมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วย โดยขณะนี้ มีการทยอยออกหมายเรียกผู้ปกครองตั้งแต่เดือนที่แล้ว หลาย 10 หมาย ซึ่งในการออกหมายเรียกจะทยอยออกหมายเรียก โดยในหลายๆท้องที่ ขึ้นอยู่พนักงานสอบสวนในแต่ละพื้นที่ หากพบว่ามีการกระทำผิดซ้ำ ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

ส่วนการตั้งตู้คอนเทนเนอร์นั้น จะปรับเปลี่ยนตามสภาพแวดล้อม ซึ่งในการนำเครื่องกีดขวางออกทำให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ง่ายขึ้น และมีความจำเป็น แต่บางจุดอาจจะต้องตั้งไว้ โดย ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้เน้นย้ำ ให้เจ้าหน้าที่คำนึงถึง ประชาชนในบริเวณโดยรอบ เพื่อให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

ส่วนการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ ของกลุ่มคาร์ม็อบ เบื้องต้นพบว่ามีการรวมแถว ถนนเกษตร-นวมินทร์ และจะมุ่งหน้าเข้าไปรวมตัวกันที่ ถนนราชพฤกษ์ ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูรภาค1 ทั้งนี้ได้เตรียมการดูแลการชุมนุม ในพื้นที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาลแล้ว และได้ประสานข้อมูลกับทางตำรวจภูธรภาค1 อีกทั้งมีการข่าวว่า อาจมีกลุ่มทะลุแก็ส ที่ก่อความวุ่นวาย บริเวณแยกดินแดง อาจไปร่วมการชุมนุมด้วย และอาจกลับมายังบริเวณแยกดินแดงเหมือที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมการรับมือไว้แล้ว

logoline