svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ 3 ผู้ชุมนุม"ทะลุฟ้า"ก่อ 2 คดีเผาทรัพย์ราชการ

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจนครบาล ทำหนังสือแจ้ง การจับกุมผู้ร่วมชุมนุม “กลุ่มทะลุฟ้า” 3 ผู้ต้องหา จาก 2 คดีเผาทรัพย์สินราชการในเหตุชุมนุมแยกดินแดง และอนุสาวรีย์ชัยฯ เมื่อวันที่ 11 และ 10 สิงหาฯ ตามลำดับ ส่งตัวให้โรงพักเจ้าของท้องที่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันที่ 25 สิงหาคม 2564 กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ออกหนังสือชี้แจงผลการจับกุมผู้ต้องหาวางเพลิงทรัพย์สินทางราชการในช่วงการชุมนุมที่ผ่านมา จำนวน 2 คดี คือกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บก.สส.บช.น.) จับกุมมือเผารถยกใต้ทางด่วนดินแดง และผลการปฏิบัติงานของ สน.พญาไท ที่เข้าจับกุมคนร้ายเผาสถานีตำรวจส่วนแยก อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

 

คดีแรก ตำรวจฝ่ายสืบสวน นครบาล เข้าจับกุมนายศักดิ์ดา อุดมศรี อายุ 18 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับของศาลอาญา ได้ที่หน้าบ้านพัก บริเวณซอยมอเตอร์เวย์ 14 แขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ พร้อมใช้อำนาจตามหมายค้นของศาลอาญา เข้าตรวจค้นบ้านพักดังกล่าว พบของกลาง 4 รายการประกอบด้วย เสื้อเกราะกันกระสุนพร้อมแผ่นเหล็ก 1 ชุด เครื่องยิงหนังสติ๊ก 1 อัน ลูกแก้ว 50 ลูก ปลอกกระสุนยางพร้อมหัวกระสุน 2 นัด เมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ของกลางจากบ้านพัก ของนายศักดิ์ดา อุดมศรี ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุเผาพาหนะ ใต้ทางด่วนดินแดง

นายศักดิ์ดา ให้การรับว่า ตนกับพวกเข้าร่วมชุมนุม บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยหลังการปะทะกับเจ้าหน้าที่ ตนกับพวกได้ลงมือวางเพลิงรถยก ประจำ สน.ดินแดง ซึ่งจอดอยู่ใต้ทางด่วนดินแดงแล้วหลบหนี จากนั้นเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง

 

หลังการจับกุม เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าว“ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง”พร้อมควบคุมตัวไว้เตรียมดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายศักดิ์ดา อุดมศรี อายุ 18 ปี ก่อคดีเผาทรัพย์ราชการ ใต้ทางด่วนดินแดง เมื่อ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา

อีกคดี พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผู้กำกับการ(ผกก.)สน.พญาไท นำกำลังเข้าจับกุมเยาวชน ชื่อ นายตันติกร (สงวนนามสกุล) อายุ 16 ปี และนายเกรียงไกร (สงวนนามสกุล) อายุ 17 ปี ได้ที่ห้องพัก อพาร์ทเมนท์มาลีบลูเพลส ในซ.ปรีดีพนมยงค์ หลังสืบทราบว่า เยาวชนทั้ง 2 ราย ร่วมกันวางเพลิงเผา “สถานีตำรวจส่วนแยกอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ” ของ สน.พญาไท ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อเวลา 19.00 น. ของวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา ก่อนขับขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป

 

เมื่อตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.พญาไท สามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลและยานพาหนะของผู้ต้องสงสัย จึงยื่นพยาน หลักฐานที่รวบรวมได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ลงวันที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมา 

 

หลังการจับกุม ได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหา"ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น,มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง,ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน ในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด, และร่วมกันชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์” ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เยาวชนทั้ง 2 คน ร่วมกันเผา สน.พญาไท ส่วนแยกอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

logoline