svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ประมวลม็อบ 23 ส.ค. ออก 20 หมายเรียกผู้ปกครอง

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครบาลแถลงการบังคับคดี ม็อบ 23 ส.ค. จับ 3 ผู้ต้องหา พร้อมสิ่งเทียมอาวุธ กัญชา ส่งคุมตัว บช.ปส.แจ้ง 3 - 4 ข้อหาแยก คดีทำลายทรัพย์สิน ยาเสพติดเป็นรายบุคคล ชี้ในรอบ 2 เดือนสถิติพุ่ง 111 คดี 259 ผู้ต้องหา ในจำนวนนี้ 20 เยาวชน เตรียมออกหมายเรียกผู้ปกครองเอาผิดฐานปล่อยปละละเลย

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 เวลา 11.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ในการแถลงการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์เกี่ยวกับกรณีที่มีการนัดหมายชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองผ่านช่องทางออนไลน์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 24 สิงหาคม โดยมีพล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รอง โฆษก ตร.) ร่วมแถลง

 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ที่ผ่านมาว่า กลุ่มทะลุแก๊ส รวมตัวตามเวลานัด มีการจัดกิจกรรมชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง ที่บริเวณแยกดินแดง และรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  ต่อมา เวลา 21.15 น. มีการขว้าง อาวุธต่างๆ อาทิ ระเบิดปิงปอง พลุ เพลิงใส่เจ้าหน้าที่ รวมทั้งมีการทุบทำลายทรัพย์สินสาธารณะ ราชการการ และมีการจุดเพลิงเผาบริเวณต่างๆโดยการใช้ขวดใส่น้ำมัน บริเวณกรมดุริยางค์ทหารบก และใต้ทางด่วนดินแดง

ประมวลม็อบ 23 ส.ค. ออก 20 หมายเรียกผู้ปกครอง

ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องได้ทั้งสิ้น 3 คน แบ่งเป็น ชาย 3 คน (ผู้ใหญ่ 2 คน เด็ก 1 คน)  สามารถตรวจยึด กัญชาแห้ง 1 ห่อ (เล็ก) น้ำหนักรวมถุงซิป 3.81 กรัม ลูกแก้ว 30 ลูกประทัดบอลเล็ก 26 ลูก กระเป๋าสะพาย 1 ใบ ทั้งหมดถูกควบคุมตัวที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.) พร้อมเตรียมดำเนินคดีในข้อหา 

 

“ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนร่วมกันมากกว่า 5 คน ในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด, ร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด,มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยผู้หนึ่งผู้ใดมีอาวุธ ,เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำความผิดตามมาตรา 215 ให้เลิกไป ผู้ใดไม่เลิก และมียาเสพติดประเภท 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (เฉพาะราย)”

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ชุมนุมรายอื่นๆ ที่ได้กระทำความผิด ชุมนุมมั่วสุมโดยมีการใช้กำลังประทุษร้าย, ทำลายทรัพย์สินทางราชการ หรือ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ก็จะได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาดำเนินคดีในฐานความผิดที่ผู้ชุมนุมเหล่านั้นได้กระทำเป็นรายๆ ไป และตรวจยึดรถจักรยานยนต์ 2 คัน 

 

จากการปฏิบัติในการควบคบคุมสถานการณ์การชุมนุมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

 

อีกทั้งทาง บช.น.  ได้สรุปการดำเนินคดีกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ ในห้วงเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม 2564 จนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 111 คดี ผู้ต้องหาทั้งหมด 591 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 284 คน ภาพรวมการดำเนินคดีของ บช.น. ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน มีจำนวน 370 คดี สอบสวนเสร็จ 200 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 170 คดี

 

โดยขณะนี้ บช.น. ได้ทำการออกหมายเรียกผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมอีก 127 คน เป็นกลุ่มแกนนำ 16 หมาย และกลุ่มผู้ชุมนุม 111 หมาย ในข้อหา “ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และความผิดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง”

ประมวลม็อบ 23 ส.ค. ออก 20 หมายเรียกผู้ปกครอง

นอกจากนี้ ได้มีการออกหมายเรียกผู้ปกครอง ของผู้ต้องหาที่เป็นเยาวชน เบื้องต้นประมาณ 20 คน ในตาม “พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ส่งเสริม หรือปล่อยปละละเลยให้เด็กออกมาก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง”อีกด้วย

logoline