svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมป่าไม้ แจกฟ้าทะลายโจรต้านโควิด-19

28 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมป่าไม้แจกกล้า “ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทย” ต้านโควิด-19 เพื่อเป็นกำลังใจก้าวผ่านไปด้วยกัน ท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นหลักหมื่นคนต่อวัน และมีผู้เสียชีวิตสะสมจำนวนมาก

28 สิงหาคม 2564 กรมป่าไม้แจกกล้า “ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทย” ต้านโควิด-19 เพื่อเป็นกำลังใจก้าวผ่านไปด้วยกันท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นหลักหมื่นคนต่อวัน และมีผู้เสียชีวิตสะสมจำนวนมาก ขณะที่การฉีดวัคซีนโควิด-19 ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยลดการแพร่ระบาด ลดความรุนแรงของอาการ และลดการเสียชีวิตได้ส่วนการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทางการแพทย์จะรักษาตามอาการ ให้ยาต้านไวรัส ขณะที่ “ฟ้าทะลายโจร” กลายเป็นสมุนไพรตัวเลือกที่ช่วยในการยับยั้งการแพร่เชื้อโควิด-19 จึงสามารถนำไปใช้เป็นยารักษาร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบันในผู้ป่วย
ที่มีอาการไม่รุนแรง "ฟ้าทะลายโจร" จึงเป็นสมุนไพรไทยที่กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดในขณะนี้ ทั้งยาฟ้าทะลายโจรแบบอัดเม็ดแคปซูล หรือแม้กระทั่งต้นฟ้าทะลายโจร ก็ยังถือว่ายังหายาก เดิมทีกรมป่าไม้สนับสนุนให้มีการปลูกฟ้าทะลายโจร ในพื้นที่โครงการป่าชุมชน และโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ นอกจากนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มอบหมายให้กรมป่าไม้ ปรับแผนเร่งเพาะต้นกล้าฟ้าทะลายโจรให้มากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของพี่น้องประชาชน ขณะนี้กรมป่าไม้ เพาะกล้าไม้ฟ้าทะลายโจร สำหรับแจกประชาชน จำนวนกว่า 100,000 ต้น กรมป่าไม้ แจกฟ้าทะลายโจรต้านโควิด-19 กรมป่าไม้ แจกฟ้าทะลายโจรต้านโควิด-19

สำหรับเขตพื้นที่ กรุงเทพมหานคร สามารถเดินทางมาขอรับกล้าฟ้าทะลายโจรได้ที่กรมป่าไม้ (บางเขน) ณ จุดพักกล้าไม้ ข้างอาคารเทียมคมกฤส ติดต่อลงทะเบียนขอรับกล้าฟ้าทะลายโจรได้ท่านละ 2 ต้น หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 561 4292 ต่อ 5551 ในวันและเวลาราชการ หรือสืบค้นข้อมูล การติดต่อหน่วยเพาะชำกล้าไม้ประจำจังหวัด ที่เว็บไซต์ส่วนผลิตกล้าไม้ https://bit.ly/2XZuhXx
สำหรับประชาชนที่ได้รับต้นกล้าไปแล้วหากจะนำไปขยายเพาะพันธุ์เพิ่มก็ทำได้ไม่ยาก เพราะฟ้าทะลายโจร เป็นพืชล้มลุก ความสูง 30-70 เซนติเมตร มีรสขมทุกส่วน ลำต้นและกิ่งเป็นสี่เหลี่ยม ใบมีสีเขียวเข้ม
ผิวมัน ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่งและซอกใบ กลีบดอกสีขาว โคนกลีบติดกัน ปลายแยก 2 ปาก ปากบนมี 3 กลีบ และมีเส้นสีม่วง-แดงพาดอยู่ มีผลเป็นฝัก เมื่อแก่จะมีสีน้ำตาล ด้านในมีเมล็ดจำนวนมาก สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ เมื่อต้นมีอายุประมาณ 3-5 เดือน ใช้ได้ทั้งต้น ใบสด และใบแห้ง เมื่อถึงอายุของมันจะมีเมล็ดตกลงมา หากอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม ดินดี ต้นฟ้าทะลายโจรก็สามารถแตกขยายพันธุ์ได้ง่าย ส่วนการดูแลรักษาก็ไม่ยากเช่นกัน ควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอและพอเพียง ตั้งแต่การปลูกจนถึงช่วงเก็บเกี่ยว ในช่วงแดดจัดหรือหน้าร้อนควรรดน้ำ 2 ครั้งต่อวัน ทั้งเช้าและเย็น หากมีแดดไม่จัดมาก รดน้ำวันละครั้งเฉพาะช่วงเย็นก็ได้ เมื่อต้นอายุประมาณ 2 เดือนสามารถลดการให้น้ำได้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม อีกทั้งต้นฟ้าทะลายโจรยังสามารถขึ้นได้ทุกฤดูกาล หากพี่น้องประชาชนเล็งเห็นประโยชน์นำไปขยายเพาะพันธุ์เพิ่มก็สามารถเพิ่มรายได้ให้ตัวเองได้ไม่ยาก กรมป่าไม้ แจกฟ้าทะลายโจรต้านโควิด-19 กรมป่าไม้ แจกฟ้าทะลายโจรต้านโควิด-19

logoline