svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธิบดีกรมป่าไม้ ร้องปทส.เอาผิดแม่ "ธนาธร" ปมรุกป่าสงวน

30 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อดิศร นุชดำรงค์" อธิบดีกรมป่าไม้ นำทีมเข้าแจ้งความกับตำรวจปทส.เอาผิด นางสมพร จึงรุ่งเรื่องกิจ มารดาของนาย ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ หลังตรวจสอบพบว่ารุกที่ดินป่าสงวน

30 ธันวาคม 2563 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ บก.ปทส. นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า เข้าร้องทุกข์ต่อ พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.ปทส. พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รอง ผบก.ปทส.  พ.ต.อ.ศราณุ โสมทัต ผกก.5บก.ปทส และคณะพนักงานสอบสวนบก.ปทส. ให้ดำเนินคดีกับ นางสมพร จึงรุ่งเรื่องกิจ หลังตรวจสอบพบว่ามีการบุกรุกที่ดิน 
นายอดิศร  กล่าวว่า สืบเนื่องจากนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.เขต 3 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้แจ้งร้องทุกข์ให้กรมป่าไม้ ดำเนินการตรวจสอบที่ดินจำนวน 77 แปลงเนื้อที่รวมทั้งหมดกว่า 3,098 ไร่เศษ ของนางสมพร จึงรุ่งเรื่องกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
ซึ่งหลังรับเรื่องร้องทุกข์ทางกรมป่าไม้ได้ดำเนินการตรวจสอบโดยใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบนานพอสมควร เนื่องจากต้องตรวจสอบเอกสารหลักฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทั่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการนำเอกสารสิทธิที่ดินที่เกี่ยวข้อง จำนวน 77 แปลง ประกอบด้วย โฉนดที่ดิน จำนวน 1 แปลง ,นส.3 ก จำนวน 55 แปลง ,นส. 3  จำนวน 14 แปลง โดยมีเนื้อที่รวมทั้งหมดกว่า 3,098 ไร่เศษ ซึ่งจากการตรวจสอบพบที่ดินทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้าย แม่น้ำภาชี และซ้อนทับกับ เขตปฏิรูปที่ดิน ของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมที่มีการประกาศปี 2554 และไม่มีแผนงานพร้อมงบประมาณที่จะการดำเนินงาน จึงไม่มีผลเป็นการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ และแปลงที่ดินทั้งหมดซ้อนทับในเขตป่าไม้ถาวร หมายเลขที่ 85 (ปี 2512)

ในส่วนของที่ดิน นส.3 ก ทั้ง 55 ฉบับ มีการออกโดยไม่มีหลักฐานเดิม (สค.1) เป็นการเดินสำรวจออกเมื่อปี 2521 ก่อนประกาศพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าสงวนแห่งชาติ เมื่อปี 2527 แต่พื้นที่ดังกล่าวถูกประกาศเป็นเขตป่าไม้ถาวรหมายเลข 85 เมื่อปี 2512 ก่อนที่จะมีการออกเอกสาร นส.3 ก ทั้ง 55 ฉบับ ซึ่งทำให้เป็นเอกสารที่ออกไม่ชอบด้วยกฎหมายในขณะนั้น อย่างไรก็ตามจากพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่านางสมพร มีเจตนาครอบครองที่ดิน นส 2 โดยการซื้อเปลี่ยนมือจากบุคคลอื่นแบบผิดกฎหมาย จำนวน 7 แปลง เนื้อที่ 350 ไร่ ทั้งนี้แปลงที่ดินดังกล่าวเป็นเอกสาร นส.2 ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาซ้อนทับที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และมีการร้องเรียนของกลุ่มชาวบ้าน ม14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ .ราชบุรี ที่มีแผนงานจัดตั้งป่าชุมชนของหมู่บ้าน และมีตัวแทนของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ออกมาร่วมตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย มีการยอมรับการครอบครองและแสดงเจตนามอบให้หมู่บ้านจัดตั้งป่าชุมชนของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นการแสดงเจตนาครอบครอง นส.2 แบบผิดกฎหมายของนางสมพร
นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบว่านางสมพร มีการครอบครองที่ดินมือเปล่าแบบผิดกฎหมาย (ภบท.5) อีก 1แปลง เนื้อที่ 90 ไร่ ในท้องที่ ม.3 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยตรวจสอบพบหลักฐานใบเสร็จรับเงินที่ระบุชื่อนางสมพร จึงรุ่งเรื่องกิจ จ่ายเงินค่าที่ดินมือเปล่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 90 ไร่ ในช่วงปี 2553-2556 ในส่วนเอกสาร โฉนดที่ดิน 1 แปลงและ นส.3 อีก 14 ฉบับ ต้องขยายผลตรวจสอบ

ด้านนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ จะได้รวบรวมหลักฐานข้อมูลให้ครบถ้วน รัดกุมที่สุด ในการดำเนินการ แจ้งข้อกล่าวหาต่อนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในข้อหาบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 450 ไร่ (ที่ดินภบท.5 และนส.2 ทั้ง 7 แปลง) และแจ้งความดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิที่ดิน นส.3 ก จำนวน 55 แปลง และเสนอให้กรมที่ดิน เพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินของนางสมพรฯ นส.3 ก อีกประมาณ 2,000 ไร่ ซึ่งเบื้องต้นนางสมพรเข้าข่ายความผิดตามมาตรา14 พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา54 พรบ. ป่าไม้ 2484
นอกจากนี้ในส่วนคดีรุกพื้นที่ป่าของนางสาวปารีณานั้น ขณะนี้ขั้นตอนการดำเนินการ ทางตร.ได้นำเอกสารส่งให้ผบตร.ลงนามส่งไปยังรัฐสภา เพื่อขอนำตัวนางสาวปารีณา ส่งมอบต่ออัยการจ.ราชบุรี ดำเนินการตามขั้นกฎหมายเช่นเดียวกับคดีของนายทวี ไกรคุปต์ บิดา นางสาวปารีณา ก็พบว่า เอกสารสิทธิ์นั้น จากาาตรวจสอบมีบางจุดที่ครอบครองโดยชอบธรรม จนท.ก็จะตัดส่วนนี้ออกไม่ดำเนินการตามกฎหมายแต่จุดที่ทับซ้อนก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายซึ่งทั้งสองคดีนี้ จะมีความชัดเจนหลังปีใหม่ และขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทำงานตรงไปตรงมาไม่ได้มีเรื้องการเมืองมาเกี่ยวข้อง และทึกขั้นตอนและหลักฐานต่างๆสามารถตรวจสอบได้

logoline