svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กทม.จัด “Temple Isolation” วัดหงส์รัตนารามฯ

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.รับมอบอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรม พระปิ่นเกล้า-อาคารโรงเรียนวัดหงส์รัตนาราม ตั้งเป็น ศูนย์พักคอยพระ-ชาวบ้าน ป่วยโควิด

26 สิงหาคม 2564  นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผอ.สำนักการแพทย์ กทม.  รับมอบอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรมพระปิ่นเกล้า  และ  อาคารโรงเรียนวัดหงส์รัตนาราม เพื่อจัดตั้งเป็น ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ จาก พระเทพปริยัติมุนี เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร

ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ บอกว่า กทม.จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ รองรับผู้ป่วยที่มีผลตรวจรับรองว่าติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ 50 เขต  ซึ่งไม่สามารถแยกกักที่บ้านได้ โดยศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ตั้งขึ้นเพื่อรองรับพระสงฆ์ สามเณรและประชาชนในพื้นที่ที่เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ที่มีอาการไม่มากหรือไม่แสดงอาการ ซึ่งประเมินแล้วว่า  ไม่สามารถกักตัวที่วัดหรือที่บ้านได้ ให้มาพักเพื่อรอการนำส่งต่อไปรักษา ณ สถานพยาบาลที่เหมาะสม กรณีที่มีอาการรุนแรงขึ้น 

โดยพื้นที่อาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรมพระปิ่นเกล้า จัดพื้นที่ รองรับพระสงฆ์ 71 เตียง และใช้พื้นที่โรงเรียนวัดหงส์รัตนาราม  รองรับประชาชน 48 เตียง แบ่งเป็นชาย 24 เตียง และ หญิง 24 เตียง

ส่วนคณะแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ มอบหมายให้โรงพยาบาลพระปิ่นเกล้า  เป็นผู้บริหารจัดการการดูแลรักษา และมีทีมแพทย์พยาบาล โรงพยาบาลศิริราช แพทยสภา สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และทีมแพทย์จากโรงพยาบาลสงฆ์ มาสนับสนุน และยังสร้างห้องความดันลบเพื่อควบคุมปริมาณการแพร่กระจายของโรค ไม่ให้ปนเปื้อนออกสู่ภายนอก

ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์  บอกว่า หลักการของกทม.คือ การส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมดูแลผู้ป่วยในชุมชนของตัวเอง  ซึ่งขณะนี้ กทม.เปิดศูนย์พักคอยหรือ Community isolation หลายแห่ง เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ติดเชื้อในการแยกกักตัวภายใต้การดูแลของแพทย์และทำให้การควบคุมป้องกันโรคมีประสิทธิภาพ  “วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร นับว่าเป็นต้นแบบของ “Temple Isolation  ซึ่งจะขยายผลให้เป็นต้นแบบหรือโมเดลวัดเพื่อเป็นศูนย์พักคอยสำหรับพระสงฆ์หรือสามเณรต่อไป"

logoline