svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาจะขยายฉีดวัคซีนโควิดให้โรฮิงญา

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเมียนมาเผยจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ชาวมุสลิมโรฮิงญา โดยยืนยันว่าไม่ควรมีใครถูกทิ้งไว้เบื้องหลังในโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ

ซอ มิน ตุน โฆษกกองทัพเมียนมา แถลงวันนี้ว่า ทางการกำลังประสบความคืบหน้าในการลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 และเพิ่มการฉีดวัคซีนป้องกันแก่ประชาชน โดยตั้งเป้าว่าจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรทั้งประเทศภายในสิ้นปีนี้

 

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า จะมีการฉีดวัคซีนให้ ชาวเบงกาลี ซึ่งเขาหมายถึงชาวมุสลิมโรฮิงญาในเมืองหม่องดอ และเมืองบูทิด่อง ในรัฐยะไข่ ใกล้กับชายแดนบังกลาเทศ และบอกด้วยว่า

"พวกเขาก็เป็นประชาชนของเราเช่นกัน" และ "เราจะไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง"

 

บุคลากรการแพทย์ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในกรุงเนปิดอว์ของเมียนมาเมื่อเดือนม.ค.2564

 

แต่รายงานข่าว บอกว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า โครงการฉีดวัคซีนนี้จะครอบคลุมถึงชาวมุสลิมโรฮิงญาที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้อพยพที่แออัดในรัฐยะไข่ และใช้เกณฑ์คุณสมบัติอะไรในการกำหนดผู้มีสิทธิได้รับวัคซีน

 

ชาวโรฮิงญาอย่างน้อย 7 แสนคนหลบหนีปฏิบัติการปราบปรามของกองทัพเมียนมาออกจากรัฐยะไข่ไปยังบังกลาเทศเมื่อปี 2560 โดยพวกเขาถูกเลือกปฏิบัติและไม่ได้รับการยอมรับในฐานะพลเมืองของประเทศ

ส่วน สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ทั่วเมียนมา ในขณะนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,635 คนและผู้เสียชีวิตรายใหม่ 113 รายเมื่อวาน โดยตัวเลขทั้งสองลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงพุ่งขึ้นสูงสุดในเดือน ก.ค.

logoline