svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หมอเตือน จะ"คลายล็อก" ต้องลด "4 เสี่ยง"

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือนก่อนคลายล็อก แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ โพสต์เตือน จะ "คลายล็อก" จำเป็นต้องลด "4 เสี่ยง"

เพจ “บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune” หรือ นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ โพสต์  #ลด 4 เสี่ยงหลังคลายล๊อก 

ถ้าระบาดใหม่ ต้องล็อกใหม่  หมายถึง ทุนที่ลงไปช่วงฟื้นฟูกิจการ ก็จะสูญเปล่า กลายเป็นติดลบ ซึ่งสุดท้ายอาจจะไม่ฟื้นเลยก็ได้  เมื่อสถานการณ์ระบาด Covid19 มีแนวโน้มดีขึ้น และ เริ่มคลายล๊อก  จะช่วยกันอย่างไร  เพื่อให้ไม่กลับมาระบาดอีก

"คลายล็อก" เพื่อให้ชีวิตการทำงาน และ ธุรกิจเดินต่อ เพื่อให้ไม่อดตาย แต่ต้องไม่ให้ป่วยตายด้วยครับ เพราะ ถ้าป่วย หรือ ระบาดใหม่ ต้องล็อคใหม่ หมายถึง ทุนที่ลงไปช่วงฟื้นฟูกิจการ ก็จะสูญเปล่า  การป้องกันการกลับมาระบาดใหม่ เป็น  ผลกรรมที่เกิดจากการกระทำของตัวเรา และทุกคน ไม่สามารถเกิดได้ด้วยใครคนใดคนหนึ่ง ลำพัง ศบค. - ลำพัง หมอ พยาบาล- ลำพังเจ้าของธุรกิจ- ลำพังประชาชนทั่วไป ก็ไม่สามารถทำได้

 

มาตรการป้องกันตัวเองไม่ให้แพร่เชื้อ และ ไม่ให้ติดเชื้อ ยังจำเป็นเสมอ เพราะเราไม่รู้ว่า  ใครมีเชื้อบ้าง รวมถึง ตัวเราเอง บางครั้ง  ไม่รู้ว่าตัวมีเชื้อ และเราเป็นคนแพร่เชื้อ ดังนั้น จึงต้องคงมาตรการนี้ไว้ให้เข้มข้น แต่การติดต่อทางสังคม และ การงานจำเป็นต้องเกิดขึ้น  ควรให้เกิดแบบเสี่ยงน้อยที่สุด ด้วยการ ลดเสี่ยง 4 ประเภท คือ บุคคลเสี่ยง , กิจกรรมเสี่ยง สถานที่เสี่ยง และ เวลาที่เสี่ยง
 

1.หลีกเลี่ยงการสัมผัส ใกล้ชิด บุคคลเสี่ยง คือ คนที่รู้ว่าป่วย หรือ สัมผัสคนป่วย ยังไม่พ้นการกักตัว , คนที่มีอาการ ไอ-จามน้ำมูกไหล , คนที่ทำงานพบปะผู้คน, คนที่เราไม่รู้จัก ,ไม่รู้ว่าไปที่ไหนมาบ้าง หรือคนที่เพิ่งไปร่วมกิจกรรม งานที่มีคนร่วมกันมากมาย ส่วนกลุ่มคนที่ต้องระวังตัวเอง ไม่ให้ไปสัมผัสคนอื่น คือ กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ,กลุ่มพนักงานต้อนรับ พนักงานที่ต้องทำงานสาธารณะ เช่น ขับรถ , บุคลลที่ต้องทำงานพร้อมกันกับคนกลุ่มใหญ่ เช่น ดารา ผู้สื่อข่าว ฯลฯ


2.หลีกเลี่ยงกิจกรรมเสี่ยง คือ กิจกรรมที่ต้องเปิดปาก,เปิดจมูก,การกิน,การพูดคุย รวมถึงการดื่มเหล้า เพราะ จะทำให้ขาดสติ ในการควบคุมตนเองและ มาตรการป้องกันจะหละหลวม, การกินอาหาร ไม่ควรกินอาหารรวมกัน ร่วมสำรับ ร่วมโต๊ะโดยไม่มีระยะห่างหรือไม่มีฉากกั้น

3.หลีกเลี่ยง พื้นที่เสี่ยง คือ พื้นที่ ที่คนเยอะ  ตลาด โรงพยาบาล ร้านที่แออัด ห้องประชุมที่ไม่มีอากาศถ่ายเทและ ต้องอยู่รวมกัน หรือ แม้แต่ การไปเข้าคิวที่ไม่สามารถรักษาระยะห่าง 

4.เวลาเสี่ยง คือ เวลาที่คนออกมารวมตัวกันมากมาย เช่น งานเทศกาล งานตามประเพณี งานรวมญาติ  ช่วงนี้เว้นไว้ก่อน

 


หลีกเลี่ยงได้หลีกเลี่ยง หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็รักษามาตรการเข้มข้น , ถ้าหลีกเลี่ยง และ รักษามาตรการเข้มข้นแล้ว เกิดสงสัย ว่า ติด หรือ สัมผัสคนติด ก็รีบตรวจ ATK ถ้าผลบวก รีบรักษา รีบกินยา ถ้าผลลบ และ รู้ว่า เสี่ยง ก็เฝ้าระวังตัว ด้วยการป้องกันไม่ให้ตัวเราแพร่เชื้อ ตรวจ ATK ซ้ำเมื่อถึงเวลาหรือมีอาการ  ช่วยกันแบบนี้ เราจะรอดไปด้วยกันครับ ทั้งรอดตายจากโรค และ รอดตายจากอด

logoline