svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตา! "ศบค." เคาะ "ผ่อนคลายมาตรการ" ร้านอาหาร-ห้างสรรพสินค้า-ร้านเสริมสวย

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (27ส.ค.64) ศบค.มีการประชุมเรื่องผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ทั้งร้านอาหาร เวลาเคอร์ฟิวส์ การเดินทางข้ามจังหวัด ซึ่งจะต้องจับว่าจะมีการปลดล็อกมาตรการใดบ้าง

วันนี้ (27 ส.ค.64) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19  หรือ ศบค. ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์  ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 09.00 น. โดยคาดการณ์ว่าในที่ประชุมจะมีการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดและผู้ติดเชื่อโควิด-19 และการประเมินแนวโน้มประมาณการผู้ติดเชื้อ เนื่องจากที่ผ่านมาจากการรายงานของศบค.ยืนยันมาโดยตลอดว่า หากมีการเข้มข้นล็อกดาวน์ร้อยละ 25 จะทำให้แนวโน้มการติดเชื้อจะคงที่ประมาณ 20,000 รายต่อวัน

 

จับตา! "ศบค." เคาะ "ผ่อนคลายมาตรการ" ร้านอาหาร-ห้างสรรพสินค้า-ร้านเสริมสวย

 

แต่ขณะเดียวกัน พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะ ในการศูนย์ปฏิบัติธรรมมันบริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ผอ.ศปก.ศบค. จะรายงานผลการหารรือวานนี้ (26 ส.ค. 64)   ที่จะมีการผ่อนคลายล็อกดาวน์จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ สีแดงเข้ม โดยร้านอาหารที่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือ เปิดแอร์อนุญาตนั่งรับประทานในร้านได้คิดเป็นร้อยละ 50 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนที่นั่งในร้าน 

 

ส่วนร้านอาหารที่ไม่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ  ให้นั่งได้ร้อยละ 75   ของจำนวนที่นั่งในร้าน   แต่การเปิดให้ประชาชนนั่งรับประทานอาหารในร้าน โดยจะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

 

ขณะที่ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์หรือสถานประกอบการอื่น ที่มีลักษณะคล้ายกัน ร้านสะดวกซื้อ ให้เปิดดำเนินการได้ตามปกติจนถึงเวลา 20.00 น. โดยผู้ให้บริการจะต้องปฏิบัติได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว และจะต้องมีการตรวจคัดกรองด้วยชุด ATK  เป็นระยะและมีมาตรการเข้มผู้เข้าใช้บริการ

 

จับตา! "ศบค." เคาะ "ผ่อนคลายมาตรการ" ร้านอาหาร-ห้างสรรพสินค้า-ร้านเสริมสวย

 

ส่วนการเปิดบริการร้านเสริมสวย หรือตัดผม  ร้านนวด เปิดได้ตามปกติ แต่นวดได้เฉพาะฝ่าเท้า นอกจากนี้สวนสาธารณะ ลานกีฬา สนามกีฬาหรือสถานที่ออกกำลังกาย ที่เป็นพื้นที่โล่งแจ้ง ยกเว้นฟิตเนส และอาคารในสถานศึกษา เปิดได้ตามปกติ แต่ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการสถานศึกษาพิจารณา

 

ทั้งนี้จะเปิดบริการรถสาธารณะ โดยต้องจำกัดจำนวนผู้โดยสารไม่เกินร้อยละ 75 และคนขับรถจะต้องได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม และเปิดให้เดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งผู้โดยสารจะต้องแสดงเอกสารการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม หรือผลตรวจโควิด-19 ด้วย

 

จับตา! "ศบค." เคาะ "ผ่อนคลายมาตรการ" ร้านอาหาร-ห้างสรรพสินค้า-ร้านเสริมสวย

 

นอกจากนี้ยังผ่อนคลายให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ จังหวัดสำหรับประชาชนที่มีความจำเป็นเท่านั้น แต่ยังต้องขอความร่วมมือประชาชนงดเดินทางข้ามจังหวัดหากไม่มีความจำเป็น  แต่ยังห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 21.00-04.00 น.ของวันรุ่งขึ้นยังคงอยู่  

 

 

ยังมีการอนุญาตให้สามารถดำเนินกิจกรรมการรวมกลุ่มไม่เกิน 25 คน จากเดิม 5 คน พร้อมกับเตรียมเปิดทำเนียบรัฐบาลให้สื่อมวลชนเข้าปฏิบัติหน้าที่ โดยหากมาตรการผ่อนคลายดังกล่าวผ่านการเห็นชอบในที่ประชุมจะเริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้เป็นต้นไป

logoline