svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดประวัติเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.คนใหม่

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุม กก.ป.ป.ช. มีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นชอบให้ นายนิวัติไชย เกษมมงคล ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ

27 สิงหาคม 2564 เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า  คณะกรรมการสรรหาบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่มีนายนนทิกร กาญจนะจิตรา เป็นประธาน ได้เสนอรายชื่อบุคคลที่ได้รับการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. มาให้ตนจำนวน 3 รายชื่อ พร้อมกับเหตุผลประกอบและคะแนน เพื่อให้ตนในฐานะประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา 

 

ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด และเหตุผลประกอบแล้ว จึงได้เสนอชื่อ นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ เห็นชอบมีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 เสียง เห็นชอบให้นายนิวัติไชย ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ และให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 

 

 

สำหรับ นายนิวัติไชย เกษมมงคล ก่อนหน้านี้เป็นรองเลขาธิการฯด้านการปราบปราม ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เมื่อเดือน มิ.ย. 2563 เป็นมือทำคดีใหญ่ ๆ ผ่านมาแล้วหลายสำนวน เช่น สำนวนคดีก่อสร้างโรงพักทดแทน เป็นต้น

 

ประวัติโดยสังเขป  : นายนิวัติไชย เกษมมงคล

  • จบการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต ม.รามคำแหง และจบเนติบัณฑิต จากสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา
  • เริ่มต้นเข้ารับราชการที่สำนักงาน ป.ป.ช. เมื่อปี 2530 ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน3 
  • กระทั่งในปี 2554 ขึ้นมาดำรงตำแหน่งระดับบริหาร โดยเป็น ผอ.สำนักบริหารกลาง ต่อด้วย ผอ.สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล และ ผอ.สำนักกฎหมายตามลำดับ
  • กระทั่งปี 2560 ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และปี 2561 ขยับเป็นรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.

 

นายนิวัติไชย ยังผ่านการอบรมหลักสูตรสำคัญ ๆ เช่น ปี 2554 นักบริหารยุทธศาสตร์ การป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระดับสูง (นยปส.) รุ่น 2 ปี 2557 ผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บ.ย.ส.) รุ่น 19 ปี 2561 วิทยาลัยการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 61 เป็นต้น

logoline