svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพิฐ"โต้ป.ป.ช. ถูกฟ้องจากคดีปาล์มอินโด

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นิพิฐ อิศรางกูร ณ อยุธยา”โต้ป.ป.ช.อึดอัดเพราะถูกฟ้องหลายคดีที่เกี่ยวโยงปม “คดีปาล์มอินโด”ยันไม่จำเป็นต้องประวิงเวลา เหตุไม่ได้ทำผิดแต่ถูกใส่ร้าย

25 สิงหาคม 2564 นายนิพิฐ อิศรางกูร ณ อยุธยา หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาในคดีปาล์มอินโดฯ ได้โต้แย้งกรณี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป.ป.ช.และนางสาวสุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. ได้กล่าวระหว่างรับฟังความคิดเห็นครบรอบ 3 ปี พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมา ระบุในทำนองคร่ำครวญว่า ตนเองรู้สึกอึดอัดเพราะถูกฟ้องหลายคดี เพื่อประวิงเวลา และใช้คำสั่งศาลเพื่อดูพยานเอกสารโดยคดีปาล์มอินโดฯ ถูกฟ้องเยอะที่สุด

 

นายนิพิฐ กล่าวว่า การให้ข่าวโอดครวญประหนึ่งว่า ป.ป.ช.ไม่ได้รับความยุติธรรมนั้น ไม่เป็นความจริง ทำคดีกันอย่างไรให้ถูกฟ้อง ถ้าทำถูกต้องไม่มีใครไปฟ้องพวก ชาวบ้านธรรมดาๆ ไม่มีใครอยากยุ่งกับป.ป.ช. สำหรับตนไม่จำเป็นที่จะต้องประวิงเวลา เพราะไม่ได้ทำผิด ถูกใส่ร้าย อยากพิสูจน์ตนเองให้พ้นบ่วงกรรม หรือพ้นขุมนรกนี้ให้เร็วที่สุด ฝ่ายป.ป.ช.เองที่ประวิงคดีเพื่อช่วยเหลือใครหรือไม่ ส่วนพยานเอกสารตนไม่จำเป็นต้องใช้คำสั่งศาลเพื่อขอดูพยานเอกสาร ในทางตรงกันข้ามเป็นฝ่ายที่นำส่งเอกสารให้กับป.ป.ช.โดยเฉพาะคุณสุภา หลายครั้งหลายหน หลายหมื่นแผ่น คุณสุภา ได้นำเข้าสำนวนหรือไม่ หรือนำมาพิจารณาหรือไม่

"คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำหน้าที่ และคำวินิจฉัยในคดีสำคัญ ๆ ที่อยู่ในความสนใจและจับตามองของประชาชน ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดนี้ ได้สร้างความผิดหวัง และค้านความรู้สึกของผู้คนเป็นอย่างมาก ทั้งที่พยานหลักฐานต่าง ๆ เห็นประจักษ์ชัดแจ้ง อาทิ คดีการทุจริตโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ คดีเครื่องตรวจระเบิด GT 200 และอีกหลาย ๆ คดี รวมถึงกรณีอ้างว่าไม่สามารถเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของบางคนในรัฐบาลได้" นายนิพิฐ กล่าว

 

นายนิพิฐ  ยังยกคดีที่ป.ป.ช.ดำเนินการล่าช้า อาทิ คดีรถ ขสมก. ซึ่งมีคนใน ป.ป.ช. บางคนเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหารวมอยู่ด้วย ทั้งที่ประเทศชาติเสียหายมหาศาล ดังนั้น จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดคำครหา และกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดนี้

นายนิพิฐ กล่าวว่า  ตนเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.วัชรพล  นางสาวสุภา ปิยะจิตติ นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 รวมทั้งสิ้น 4 คดี ตลอดเวลานับแต่ตนได้มีหนังสือกล่าวหา นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม กับพวก ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นมา แต่คดีไม่มีความคืบหน้า เมื่อได้ร้องขอความเป็นธรรมต่อประธานกรรมการ ป.ป.ช. ก็เงียบไม่ดำเนินการใดๆ เมื่อจัดส่งเอกสารหลักฐานต่างๆ ให้แก่นางสาวสุภาผู้รับผิดชอบสำนวน ก็ไม่นำเข้าสำนวนการไต่สวน

 

“ผมรู้สึกอัดอั้นตันใจอย่างมาก ผมทำงานให้กับ ปตท. ด้วยความทุ่มเทมาตลอด 30 กว่าปี มีประวัติการทำงานโดดเด่น แต่ต้องมาถูกกล่าวหาว่าทุจริต โดยไม่มีโอกาสบอกว่าความจริงว่าเป็นอย่างไร  ถูกไล่ออกโดยไม่ได้รับผลตอบแทนจากการทำงานดีเด่นมาตลอดแม้แต่บาทเดียว”

ส่วนคดีปาล์มอินโดฯ มีการกล่าวหากันจนถึงวันนี้ผ่านไปจะ 10 ปีแล้ว ยังสรุปไม่ได้ ซึ่งตนได้ชี้แจงข้อเท็จจริงข้อมูลการทุจริต และพยานหลักฐานอยู่อย่างพร้อมมูล และได้ส่งให้แก่ป.ป.ช.ไปแล้ว

logoline