svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วอนช่วยเหลือครอบครัวยากจน 5 ชีวิตอาศัยกระท่อมผุพัง

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ ครอบครัวยากจน 5 ชีวิตพ่อแม่ลูกอาศัยกระท่อมผุพังเก่าๆ ไร้ไฟฟ้าใช้ เป็นเด็กเรียนดี สอบได้อันดับต้นๆของโรงเรียน และไม่มีอุปกรณ์เรียนออนไลน์ในช่วงโควิด

27 สิงหาคม 2564 ได้รับแจ้งว่าที่บ้านเลขที่ 122 บ้านดินแดง ม.10 ต.เป็นสุข อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ มีครอบครัวยากไร้ อยู่ด้วยกัน 5 ชีวิตในกระท่อมที่ที่ผุพังใกล้จะล้ม ไม่มีไฟฟ้าใช้ วอนผ่านสื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ที่ใจบุญเข้าช่วยเหลือ ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ พบนายสาคร กระแสเทพ อายุ 50 ปี ซึ่งเป็นพ่อ และน้องกุลจิรา กระแสเทพ อายุ 15 ปี (พี่คนโต) ส่วนแม่กับน้องไปทุ่งนาหาหอยปูปลาและเก็บผักมาเตรียมทำอาหาร สภาพบ้านเป็นบ้านยกลอยสูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร คล้ายกระท่อมที่ทรุดโทรมและผุพังมุงสังกะสีผสมใบตาล ฝาผนังบางส่วนนำใบตาลมาบัง บางส่วนนำเศษไม้ที่ได้รับบริจาคจากชาวบ้านมาบังเพื่อกันลม ตัวบ้านเอียงจะล้มแหล่ไม่ล้มแหล่ไม่แน่ใจว่าวันไหนจะล้ม และไม่มีห้องน้ำใช้ เวลาจะใช้ห้องน้ำก็ต้องขอใช้จากบ้านญาติที่อยู่ใกล้ๆ
ภายในบ้านโล่งไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆ ไม่มีไฟฟ้าใช้ หุงข้าวด้วยเตาฟืน ในกระท่อมที่มุงหลังคาด้วยใบตาลที่ทะลุเกือบทั้งหลัง เวลาฝนตกก็ย้ายไปในที่ที่ไม่รั่ว ลำบากมากแต่ก็ต้องทนเพื่อความอยู่รอด อดมื้อกินมื้อ บางครั้งก็มีเพื่อนบ้านนำอาหารมาให้บ้างตามมีตามเกิด รายได้หลักมาจากพ่อกับแม่ไปรับจ้างมาเพื่อเลี้ยงลูกทั้ง 3 คนและส่งเรียนบ้าง แต่ตอนนี้ไม่ได้ออกทำงานเพราะไม่มีใครจ้าง เนื่องจากผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จึงได้ออกทุ่งนาเข้าป่าเพื่อหาปูปลาและเก็บผักต่าง ๆ มาทำกินกัน
วอนช่วยเหลือครอบครัวยากจน 5 ชีวิตอาศัยกระท่อมผุพัง

วอนช่วยเหลือครอบครัวยากจน 5 ชีวิตอาศัยกระท่อมผุพัง

 

น้องกุลจิรา กระแสเทพ หรือน้องกุล ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.3 เป็นเด็กที่เรียนดีสอบได้ลำดับต้นๆของโรงเรียนมาตลอด เกรดเฉลี่ยตอนอยู่ประถมศึกษาอยู่ที่ 3.18  ตัวบ้านอยู่ห่างจากโรงเรียนประมาณ 7 กิโลเมตร บางครั้งเดินไปโรงเรียนเองบ้าง บางครั้งอาศัยเพื่อนไปบ้าง จึงเข้าเรียนสายบ่อยครั้ง ช่วงนี้เป็นช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางโรงเรียนจึงปิดและให้นักเรียนเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน น้องกุลมีโทรศัพท์มือถืออยู่1 เครื่อง ซึ่งพ่อซื้อไว้ให้ใช้นานแล้ว มีสภาพที่เก่า หน้าจอแตกร้าว ติดบ้างไม่ติดบ้าง ทำให้มีปัญหาในการเรียนออนไลน์ จนถูกคุณครูที่สอนถามประจำว่าทำไมไม่เข้าเรียนออนไลน์  น้องกุลจึงแจ้งกับครูว่าโทรศัพท์ของตนไม่ดีจึงเข้าเรียนออนไลน์ไม่ได้ บางครั้งแบตเตอรี่ก็หมด ไม่มีไฟฟ้าเสียบ จึงต้องไปอาศัยเสียบไฟชาร์จโทรศัพท์ที่บ้านญาติ จึงอยากวิงวอนผ่านทีมข่าวฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ที่ใจบุญเข้าช่วยเหลือ
นายวีระศักดิ์  ตลับทอง อายุ 48 ปี ผู้ใหญ่บ้านดินแดง หมู่ที่ 10 ต.เป็นสุข อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ บอกกับทีมข่าวว่า ครอบครัวนี้เป็นครอบครัวที่ยากจนจริง ๆ ไฟฟ้าก็ไม่มีใช้ สภาพบ้านผุพังห้องน้ำไม่มี พ่อแม่เป็นคนขยันช่วยเหลือสังคมดี ส่วนลูกเป็นนักเรียนที่เรียนดี เวลาไปโรงเรียนบางครั้งไปเองบ้างไปกับเพื่อนบ้าง ตอนนี้เป็นช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ต้องเรียนออนไลน์ โรงเรียนห่างจากตัวบ้านประมาณ 6-7 กิโลเมตร อยากให้มีผู้ที่ใจบุญเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวนี้  
วอนช่วยเหลือครอบครัวยากจน 5 ชีวิตอาศัยกระท่อมผุพัง

วอนช่วยเหลือครอบครัวยากจน 5 ชีวิตอาศัยกระท่อมผุพัง

 

ทางด้านนายสง่า มามาก นายก อบต.เป็นสุข และนางวันทนา สายลุน ปลัด อบต.เป็นสุข พร้อมคณะทำงาน ได้เข้าเยี่ยมเด็กทั้ง 3 คน พร้อมกับตรวจสอบความเป็นอยู่ของครอบครัวกระแสเทพ พบว่ายากจนและลำบากจริง จึงได้มอบถุงยังชีพและเงินจำนวนหนึ่งให้กับด.ญ.กุลจิรา กระแสเทพ ไว้ใช้จ่ายในเบื้องต้น พร้อมกับได้บอกว่าจะหาเงินทุนหรือหางบมาสร้างบ้านยากจนให้กับครอบครัวกระแสเทพอีกด้วย
ผู้ใจบุญช่วยเหลือน้องสามารถช่วยเหลือได้ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาจอมพระ 020125496338 ชื่อนายสาคร กระแสเทพ (ออมทรัพย์) หรือส่งสิ่งของเข้าช่วยเหลือได้ที่  บ้านเลขที่ 122 บ้านดินแดง ม.10 ต.เป็นสุข อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ 32180 หรือสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่เบอร์โทร 065-341-6840 เป็นเบอร์ของ ด.ญ.กุลจิรา กระแสเทพ  (น้องกุล)
โดย - วิจิตร ชุณหกิจขจร

 

logoline