svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"บ้านลูกรัก"ขอนแก่นขอรับบริจาคนมผงช่วยเหลือเด็กเล็ก

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันแม่นี้ มูลนิธิช่วยเหลือเด็ก “บ้านลูกรัก” ขอนแก่น เชิญชวนผู้ใจบุญร่วมบริจาคนมผงสำหรับเด็กอ่อนที่อยู่ในการดูแล และแบ่งปันให้เด็กคนอื่นในเครือข่ายที่ขาดแคลน หลังโควิดระบาดคนมาเยี่ยมและบริจาคน้อย

นายสุริยา สมใจ หรือ ครูยา ผู้อำนวยการบ้านลูกรัก มูลนิธิช่วยเหลือเด็ก บ้านโนนทัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ในช่วงวันแม่นี้อยากเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันบริจาคนมผงเพื่อช่วยเหลือเด็กที่อยู่ในความดูแลของบ้านลูกรักซึ่งมีอยู่ จำนวน 5 คน และนอกจากนั้นยังมีเด็กอ่อนในเครือข่ายที่ทางมูลนิธิช่วยเหลือเด็กดูแลอยู่อีกหลายจุดทั้งที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของมูลนิธิในพื้นที่ริมทางรถไฟขอนแก่น ที่ยังทานนมผงจำนวน 10 คน ทานนมกล่อง 15 คน รวมถึงเครือข่าย หมายถึง แม่ลูกที่เดือดร้อนนมไม่พอเพียงมาขอรับการช่วยเหลือที่มูลนิธิฯ ให้สิทธิขอรับนม เดือนละ 1 ครั้ง ในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น มารับด้วยตนเองจำนวนประมาณ 100 ราย

"บ้านลูกรัก"ขอนแก่นขอรับบริจาคนมผงช่วยเหลือเด็กเล็ก

 

 

“ทางมูลนิธิยังช่วยเหลือดูแลแม่ลูกที่เดือดร้อน หรือผู้พบเห็นครอบครัว พบเห็นแม่เลี้ยงลูกที่เดือดร้อน ที่ประสานมาทางเพจของมูลนิธิฯหรือโทรศัพท์มา ที่ผ่านมา ระยะเวลา 6 เดือน ประมาณ 120 รายที่เราต้องดูแล และปริมาณนมที่ต้องการตอนนี้เฉพาะนมผงสำหรับเด็กเล็กเดือนละ 7-10 กล่อง และนมยูเอ็ชทีสำหรับเด็กโตอีกประมาณเดือนละ 20  ลัง”นายสุริยา กล่าว และว่า 

ตอนนี้มีแม่ลูกที่มารับนมผง มูลนิธิฯจะคัดกรองครอบครัวหรือสภาพแม่ลูกที่ลำบากก่อน แต่ก็สามารถช่วยได้ เดือนละ 1 ครั้ง ปริมาณนม ครึ่งกล่อง(600 กรัม) จำนวน ประมาณ 50 คนต่อเดือน มีทั้งคนเก่าคนใหม่ กรณีที่เป็นคนเก่าจะพิจารณาเป็นกรณีไป  จะคัดในกรณีที่ลำบากจริงช่วยได้ประมาณครึ่งกล่องต่อคนต่อเดือน  เดือนหนึ่งใช้นมผงประมาณ 25 กล่อง(ราคาประมาณกล่องละ 1,200-1,500 บาทแล้วแต่ละยี่ห้อ) ถ้านมผงไม่พอ จะช่วยบรรเทาด้วยนมกล่อง UHT และเครื่องใช้เด็กอย่างอื่นไปด้วย

"บ้านลูกรัก"ขอนแก่นขอรับบริจาคนมผงช่วยเหลือเด็กเล็ก

 

“มูลนิธิของเราส่วนใหญ่จะได้เงิน อาหาร นมจากการบริจาคเพราะไม่ได้มีงบประมาณช่วยเหลือจากภาครัฐ เด็กที่มาอยู่ในความดูแลจะเป็นเด็กที่ครอบครัวมีปัญหา บางทีถูกทิ้ง บางทีครอบครัวแตกแยกแล้วนำมาฝากเลี้ยงไว้ ปกติได้รับนมผงมาจากการบริจาคเป็นหลักแต่ก็ไม่เพียงพอ เพราะจำนวนเด็กมีเพิ่มมาเรื่อย ๆ จึงอยากวอนผู้มีจิตศรัทธามาช่วยเหลือเพื่อแบ่งปันโดยเฉพาะในช่วงโควิดแบบนี้คนมาบริจาคสิ่งของก็น้อยลง ทำให้ต้องออกมาขอรับการช่วยเหลือแบบนี้”นายสุริยา กล่าว 
สำหรับมูลนิธิช่วยเหลือเด็กบ้านลูกรัก จ.ขอนแก่นมีเด็กอยู่ในความดูแลทั้งหมด ตั้งแต่แรกเกิดถึง 3 ขวบจำนวน 25  คน   และแบ่งปันให้กับแม่ลูกที่มาขอรับการช่วยเหลือที่มูลนิธิฯ เดือนละประมาณ 50 คน มาจากในเขตเทศบาลนครขอนแก่น รอบนอก ต่างอำเภอ เช่น มาจาก อ.มัญจาคีรี,ต.แดงใหญ่,ซำสูง,กระนวน,ฯลฯ รวมถึงมีกรณีที่ติดต่อมาทางเพจของมูลนิธิฯ จากทั่วประเทศ จะตรวจสอบด้วยการโทรศัพท์ ส่งรูปภาพ รูปภาพสภาพความเป็นอยู่  เฉลี่ยอาทิตย์ละ 5-10 เคส เดือนละ ประมาณ 50 คนหรือครอบครัว จากหลายจังหวัด ทั้งอีสาน ใต้ เหนือ กลาง ในกรณีที่จำเป็นหรือผู้พบเห็นช่วยส่งข่าวให้มูลนิธิฯรับทราบ
     ใครสนใจอยากร่วมบริจาค ติดต่อสอบถามได้ที่ ครูสุริยา สมใจ โทร 081-5455661 หรือโอนเงินช่วยเหลือได้ที่ ธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชีมูลนิธิช่วยเหลือเด็ก เลขที่บัญชี 1092898373

"บ้านลูกรัก"ขอนแก่นขอรับบริจาคนมผงช่วยเหลือเด็กเล็ก

logoline