svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิรัช"ย้ำกรอบซักฟอกไม่เกิน 4 วันยันยืดกว่านี้กระทบวาระ 3 แก้รธน.

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานวิปรัฐบาล"ย้ำกรอบอภิปรายไม่ไว้วางใจเต็มให้เวลาได้เต็มที่ไม่เกิน 31 ส.ค. - 2 ก.ย. ชี้หากยืดเพิ่มให้อีก 1 วัน ลงมติ 4 ก.ย. ยันยืดกว่านี้คิวแน่น แนะฝ่ายค้านคัดไฮไลท์มาเลยช่วง 2 วันแรก 

26 สิงหาคม 2564 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมตัวแทน 3 ฝ่าย วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และ ตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อวางกรอบการอภิปราย และลงมติญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล โดยรัฐบาลยืนยันให้มีการเปิดอภิปรายระหว่างวันที่ 31 ส.ค. จนถึงวันที่ 2 ก.ย. หากมีเนื้อหามากก็อาจจะขยายอีก 1 วัน แล้วลงมติภายในวันที่ 4 ก.ย.

 

ทั้งนี้ โดยได้เทียบเคียงจากกรอบเวลาการอภิปรายในครั้งที่ผ่านมา ซึ่งเคยมีการอภิปรายรัฐมนตรี 9 คน ก็ใช้เวลาประมาณ 50 ชั่วโมง ดังนั้น หากฝ่ายค้านมีไฮไลท์อะไร ควรจะอภิปรายในช่วง 2 วันแรก และยืนยันว่าได้เวลาตามกรอบเท่านี้ เพราะหากขยับออกไป จะติดวันลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระที่ 3 อีกทั้ง ในสัปดาห์ถัดไป ก็มีร่างกฎหมายสำคัญซึ่งเสนอโดยรัฐบาลรออยู่ ทั้งร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาและกฎหมายที่อยู่ในความสนใจขณะนี้


 

logoline