svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สาวปารองเท้าใส่ภาพผู้นำกัมพูชา เสี่ยงติดโควิด-19

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้องสาวของ สม สกคา อดีตสาวโรงงานชาวกัมพูชา ที่รับโทษจำคุกมานานเกือบ 4 ปีในคดีปารองเท้าใส่โปสเตอร์นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ร้องขอให้ปล่อยตัวพี่สาวออกจากเรือนจำเนื่องจากความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเรือนจำ

สม สกคา มีอายุ 38 ปี ตอนที่ถูกจับและถูกส่งตัวจากประเทศไทยเมื่อเดือนเมษายน ปี 2560 ด้วยข้อกล่าวหาวิพากษ์วิจารณ์พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) และถูกตัดสิน
จำคุก  4 ปี ซึ่งเธอรับโทษมานาน 3 ปี 7 เดือน ใกล้ครบกำหนดได้รับการปล่อยตัวแล้ว สม รัชนา น้องสาวของเธอบอกว่าทางครอบครัวได้ยื่นคำร้องไปที่ศาลกำปง สะปือ ขอให้ปล่อยตัวพี่สาวด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องสุขภาพของเธอในระหว่างที่มีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ในเรือนจำต่างๆ ทั่วประเทศ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ ทั้งที่ตามกฎหมายใหม่อนุญาตให้ผู้ต้องขังได้รับอิสรภาพได้ เมื่อรับโทษเกือบครบจำนวนที่ถูกตัดสิน 

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 1 เมษายน ปี 2560 สม สกคา ได้ถอดรองเท้าขว้างใส่โปสเตอร์ของพรรค CPP ที่มีรูป นายกรัฐมนตรีฮุน เซน โดยกล่าวหาว่าเขาทำลายประเทศ ซึ่งเธอได้บันทึกคลิปวิดีโอเอาไว้ด้วย โชคร้ายที่วิดีโอไปปรากฎอยู่บนโซเชียลมีเดียในวันถัดมา ส่งผลให้ตำรวจตามล่าตัวเธอและยังออกหมายเรียกตัวเธอในข้อหา "ปลุกระดม" ด้วย ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2561 เธอถูกจับได้ที่ประเทศไทยและถูกส่งตัวกลับกัมพูชา แม้จะได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากสหประชาชาติก็ตาม 

น้องสาวของ สม สกคา บอกด้วยว่าทั้งที่เป็นความผิดเพียงเล็กน้อย แต่พี่สาวของเธอกลับต้องรับโทษเกือบ 4 ปี ที่เป็นการแยกเธอจากครอบครัว จากแม่และน้องๆ อีกทั้ง 
พี่สาวของเธอก็ไม่เคยต้องคดีมาก่อน นี่เป็นความผิดครั้งแรก เชื่อว่าการที่ สม สกคา ไม่ได้รับความเป็นธรรม อาจเป็นเพราะเธอกระทำในสิ่งที่ "ดูหมิ่นผู้นำ" และยังเคยเป็น
ผู้สนับสนุนพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ของ สม รังสี ศัตรูคู่อาฆาตของ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน อีกด้วย

logoline